Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Doanh số đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển và thành công của một công ty. Tuy nhiên, để bán hàng hiệu quả, người làm kinh doanh phải sở hữu kỹ năng, kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn trong việc thuyết phục người dùng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Một trong những yếu tố quan trọng để gia tăng tỉ lệ chốt đơn chính là sử dụng các thủ thuật bán hàng. Vậy thủ thuật bán hàng là gì? Hãy cùng bài viết này khám phá ngay 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số nhé.
 

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số
 

Thủ thuật bán hàng là gì?

Thủ thuật bán hàng là một thuật ngữ chuyên ngành trong lĩnh vực kinh doanh và được sử dụng rộng rãi đối với các công ty có bộ phận chuyên về bán hàng. Đơn giản, đây là việc kết hợp giữa các hiệu ứng tâm lý, kỹ năng thuyết phục khách hàng và một số phương pháp hoặc chiến lược cụ thể để gia tăng số lượng sản phẩm / dịch vụ được bán ra.

Tóm lại, mục tiêu cuối cùng của các thủ thuật trong bán hàng là thành công trong việc thuyết phục người tiêu dùng để họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Top 12 thủ thuật bán hàng hiệu quả đánh trúng tâm lý người mua

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi sự hiểu biết về tâm lý người mua. Để thành công trong việc bán hàng, bạn cần nắm vững những thủ thuật và chiến lược đúng đắn để tác động hành vi của người tiêu dùng.

1. Hiệu ứng chim mồi là thủ thuật bán hàng hiệu quả

Hiệu ứng chim mồi hay hiệu ứng decoy là một hiện tượng tâm lý thường được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực bán hàng và tiếp thị để tạo sự quan tâm cũng như động lực cho việc mua sắm của khách hàng. Hiệu ứng này hoạt động thông qua nguyên tắc tạo nên sự so sánh giữa các sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau về giá, từ đó khuyến khích người mua chọn lựa mặt hàng mà doanh nghiệp muốn thúc đẩy.

Thông tường, khi đối mặt với hai tùy chọn, khách hàng thường ưa thích lựa chọn tối ưu về mặt chi phí. Điều này có nghĩa rằng bạn có thể gặp khó khăn trong việc tiêu thụ các sản phẩm hoặc dịch vụ có giá cả cao. Tuy nhiên, nếu có một tùy chọn thứ ba xuất hiện với mức giá không chênh lệch quá nhiều, khách hàng có thể xem xét lại và có khả năng họ sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ có giá cao hơn.

2. Áp dụng hiệu ứng mỏ neo trong bán hàng

Khi nhìn vào các tấm poster, standee hoặc các quảng cáo trên Facebook có dòng chữ "Giảm giá chỉ còn 99.000 đồng cho sản phẩm có giá 300.000 đồng", tin chắc bạn sẽ nhanh chóng bị cuốn hút bởi mức giảm giá hấp dẫn này. Đây chính là nguyên nhân khiến chúng ta rơi vào thủ thuật tâm lý được gọi là "mỏ neo" trong lĩnh vực bán hàng. Ở trường hợp này, "mỏ neo" liên quan đến giá gốc của sản phẩm và số phần trăm hoặc số tiền chiết khấu "lớn" mà thương hiệu đưa ra trong chương trình giảm giá.

3. Làm mới sản phẩm thường xuyên

Khi sử dụng sản phẩm nào đó một thời gian quá dài, khách hàng có thể cảm thấy bị nhàm chán và muốn tìm kiếm điều gì đó mới mẻ. Lúc này, bạn nên tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm bằng hai phương pháp sau đây.

- Thay đổi tên sản phẩm hấp dẫn hơn.

- Cải tiến công thức sản phẩm như hương vị, bao bì, nhãn mác,....
 

Thủ thuật bán hàng là gì?
 

4. Tận dụng sự kỳ diệu của con số 9

Một vài nghiên cứu đã cho thấy rằng khi mức giá của sản phẩm kết thúc bằng số 9, ví dụ như 229.000đ hoặc 399.000đ, sẽ có nhiều muốn mua hơn so với mức giá kết thúc bằng số 0 như 230.000đ hoặc 400.000đ. Việc sử dụng chiến thuật giảm giá 1.000đ giúp khách hàng cảm thấy sản phẩm có rẻ hơn và họ đã tiết kiệm được tiền. Tuy nhiên, trong khi thực tế, chênh lệch giữa hai mức giá chỉ là 1 đơn vị tiền tệ

5. Tận dụng sức mạnh của hiệu ứng đám đông

Hiệu ứng đám đông đóng một vai trò quan trọng và có thể được tận dụng để tăng doanh số bán hàng cũng như giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu lợi nhuận. Thủ thuật này dựa trên nguyên tắc tâm lý rằng khi một khách hàng thấy có nhiều đang quan tâm đến hoặc đã mua và hài lòng với một sản phẩm hoặc dịch vụ, họ sẽ có xu hướng tin tưởng và cảm thấy muốn sở hữu mặt hàng đó.

Do đó, để thu hút khách hàng mới, bạn có thể tạo ra một sự nổi bật và sôi động tại địa điểm kinh doanh của mình để gây chú ý của những khách hàng xung quanh.

6. Thủ thuật bán hàng theo combo

Nếu cửa tiệm A bán một chiếc ví nữ với giá là 599.000đ, trong khi cửa hàng B dùng chiến lược bán combo ví và lắc tay với giá là 629.000đ thì thông thường, người mua hàng không cần suy nghĩ mà chọn B, vì họ cho rằng mua combo sẽ lời hơn.

Với thủ thuật trong hoạt động bán hàng này, bạn cũng có thể áp dụng chính sách khuyến mãi mua 1 tặng 1. Khi đó, hãy lựa chọn một sản phẩm có giá trị thấp hơn hoặc gần hết hạn để tận dụng tâm lý thích đồ giá rẻ của khách hàng.

7. Thủ thuật sắp xếp hàng hóa kích thích tâm lý người mua

Hầu hết các siêu thị thường sắp xếp mặt hàng có giá trị cao ở vị trí đầu tiên, nơi mà khách hàng dễ nhìn thấy khi mới bước vào cửa. Đây là vị trí chiến lược có thể gây ấn tượng ban đầu và kích thích sự quan tâm của khách hàng. Nếu những sản phẩm này thực sự hấp dẫn và cuốn hút với họ, khả năng cao họ sẽ quyết định mua ngay lập tức. Bởi vì ngay tại lúc này họ có tự tin rằng mình đang có đủ tiền để mua

Tuy nhiên, nếu bạn sắp xếp các sản phẩm có giá trị cao ở cùng một vị trí với sản phẩm giá thấp hơn, khách hàng có thể cảm thấy lo ngại về việc phải tốn thêm tiền để mua sản phẩm đắt hơn trong khi giỏ hàng của họ đã có quá nhiều sản phẩm.

Ngoài ra, một chiêu trò bán hàng khác mà bạn nên áp dụng là tạo sự tương phản giữa giá trị của các sản phẩm. Nếu muốn bán một chiếc quần giá 1 triệu đồng, hãy đặt nó cạnh một chiếc quần khác có giá 1.5 triệu đồng. Điều này giúp khách hàng cảm thấy chiếc quần đầu tiên là một ưu đãi tốt hơn.
 

Các thủ thuật bán hàng
 

8. Chú ý đến thái độ khách hàng

Ở Việt Nam, người tiêu dùng thường có thích các mặt hàng chất lượng nhưng có giá cả phải chăng. Điều này đòi hỏi bạn phải hiểu rõ tâm lý của người dùng, nghiên cứu thái độ khách hàng để thiết kế các chiến dịch kinh doanh và khuyến mãi phù hợp nhưng vẫn đảm bảo việc tạo ra lợi nhuận cao.

9. Sử dụng hiệu ứng tâm lý FOMO

Bạn có biết về khái niệm "bẫy tâm lý" trong chiến lược bán hàng không? Nó xuất phát từ bản tính của con người, luôn mong muốn những điều họ không có. Thông qua việc sử dụng nguyên tắc này, bạn có thể tạo ra sự khan hiếm xung quanh sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, từ đó thúc đẩy hành vi mua sắm của khách hàng và đạt được hiệu quả kinh doanh. Đây là một thủ thuật trong hoạt động bán hàng được nhiều tổ chức và cá nhân áp dụng để tăng cường hiệu suất bán hàng.

10. Tận dụng feedback từ khách hàng đã mua sản phẩm

Một trong những cách quan trọng để xây dựng sự uy tín cho sản phẩm là thông qua sự chứng minh trực tiếp từ nhiều người, đặc biệt trên các nền tảng mạng xã hội. Thường thì khách hàng có xu hướng tin tưởng đánh giá và trải nghiệm của người dùng khác hơn là những thông điệp từ nhà tiếp thị. Khi một sản phẩm được nhiều người nhắc đến, đánh giá tích cực thì sự tin tưởng của người mua tăng lên. Vì vậy, bạn cần đảm bảo rằng khách hàng tiềm năng có thể thấy được những đánh giá tích cực để họ cảm nhận giá trị thực sự mà sản phẩm mang lại.

11. Nắm bắt tâm lý ưa rẻ của người tiêu dùng

Bạn có thể tận dụng sự ưa thích đối với hàng rẻ và các chương trình khuyến mãi để tạo lợi nhuận đáng kể cho doanh nghiệp. Một ví dụ điển hình cho điều này là việc in giá ưu đãi trên menu tại các nhà hàng hoặc các khu vui chơi vàbn bên cạnh đó, thêm một dòng chữ nhỏ nhắn "chưa bao gồm thuế VAT". Mục tiêu ở đây là khiến cho khách hàng tự lừa dối mình rằng giá sản phẩm không quá đắt. Đây thực sự là một trong những chiêu trò thông minh được các nhà đầu tư áp dụng để tận dụng tâm lý của khách hàng.

Nói chung, khi bạn đưa ra mức giá thấp hơn so với đối thủ, ngay cả khi chưa tính thuế VAT, người tiêu dùng vẫn có nhiều khả năng lựa chọn sản phẩm của bạn. 

12. Thủ thuật tạo ra sự khan hiếm

Hiệu ứng khan hiếm có thể được hiểu như việc người tiêu dùng thường đánh giá cao giá trị của một sản phẩm khi sản phẩm đó được coi là có số lượng hạn chế hoặc hiếm trên thị trường.

Khi một sản phẩm được công bố có số lượng giới hạn hoặc chỉ có sẵn trong một khoảng thời gian ngắn, người tiêu dùng thường trở nên tò mò và muốn sở hữu nó. Cảm giác này xuất phát từ lo lắng rằng nếu họ không mua ngay, họ có thể không còn cơ hội để sở hữu trong tương lai.
 

Các thủ thuật bán hàng online
 

Như vậy qua bài viết này, Vnnews 24h đã chia sẻ với các bạn khái niệm thủ thuật bán hàng là gì cũng như danh sách 12 thủ thuật phổ biến và hiệu quả đang được sử dụng rộng rãi trong thế giới kinh doanh hiện nay. Kinh doanh không chỉ yêu cầu nguồn vốn, mà còn đòi hỏi kiến thức, kỹ thuật và nhiều chiêu trò kích thích tâm lý để đạt được thành công trong lĩnh vực này. 

Nội dung liên quan

Tin tức khác

Top 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán cho người mới bắt đầu

Top 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán cho người mới bắt đầu

Khám phá những cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán, giá rẻ sẽ giúp bạn nhập được sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng để kinh doanh kiếm lời.
Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả