Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Với sự phát triển của lĩnh vực digital marketing thì hiện nay, chúng ta đang chứng kiến sự bùng nổ của các công cụ truyền thông phục vụ đa dạng nhiều mục đích khác nhau, trong đó, không thể không nhắc đến media social. Đây là một phương tiện quan trọng được các doanh nghiệp sử dụng để tăng cường nhận thức của khách hàng về thương hiệu trên thị trường, đồng thời cải thiện hiệu suất tỷ lệ chuyển đổi. Vậy, bạn đã hiểu về social media là gì chưa? Hãy cùng khám phá ngay về vai trò của công cụ này trong bài viết dưới đây nhé
 

Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp
 

Social media là gì?

Social media hay còn được biết đến với tên gọi phương tiện truyền thông mạng xã hội, đây là một công cụ hỗ trợ hoạt động tiếp thị cho phép người dùng sáng tạo, chia sẻ và tương tác với thông tin trên mạng Internet. Các kênh social media phổ biến hiện nay bao gồm Facebook, Instagram, Tik Tok,....

Ngoài ra, các công cụ hỗ trợ chia sẻ nội dung như YouTube, các trang Blog và WordPress cũng thuộc vào loại phương tiện này. Với tính năng tương tác mạnh mẽ và khả năng lan tỏa, media social luôn là lựa chọn hàng đầu của các thương hiệu trong chiến dịch tiếp thị trực tuyến. 

Lợi ích social media đối với doanh nghiệp

Sử dụng social media hiện nay đem lại nhiều lợi ích quan trọng, đây là cơ sở để doanh nghiệp tạo ra chiến lược tiếp thị mạnh mẽ và cạnh tranh trên thị trường, cụ thể:

- Sử dụng miễn phí: Cả doanh nghiệp và cá nhân đều có thể sử dụng các nền tảng mạng xã hội mà không cần phải thanh toán bất kỳ khoản phí nào. Tuy nhiên, nếu như doanh nghiệp chọn chạy quảng cáo bán hàng trên các nền tảng này, thì sẽ phát sinh chi phí tùy thuộc vào mức quảng cáo và mục tiêu cụ thể.

- Tiếp cận khách hàng tiềm năng: Mạng xã hội là nơi có lượng lớn người truy cập hàng ngày và đa dạng đối tượng sử dụng thuộc các tầng lớp, độ tuổi, khu vực địa lý khác nhau. Do đó, đây là cơ hội lớn để doanh nghiệp tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng thông qua việc sử dụng các công cụ quảng cáo có khả năng nhắm đến đối tượng cụ thể.

- Định hình thương hiệu: Doanh nghiệp có thể xây dựng và củng cố hình ảnh thương hiệu thông qua việc tạo nội dung phản ánh đặc điểm riêng của họ. Ngoài ra, việc sử dụng các thông tin cơ bản như logo, tên, địa chỉ, một cách đồng nhất trên nhiều kênh mạng xã hội cũng giúp định hình thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

- Tăng traffic cho website: Để tăng lượng truy cập vào trang web của doanh nghiệp, các bài viết có thể kèm theo liên kết dẫn đến trang web chính (gọi là backlink). Điều này giúp đưa khách hàng từ các kênh mạng xã hội đến website của doanh nghiệp và cũng là phương pháp website marketing hiệu quả.

- Tăng tương tác với khách hàng: Các kênh mạng xã hội cung cấp môi trường giao tiếp giữa doanh nghiệp và người dùng. Trong đó, những tính năng như bình luận, nhắn tin cho phép doanh nghiệp lắng nghe và phản hồi nhanh chóng đối với ý kiến và câu hỏi của khách hàng.

- Tăng khả năng lan truyền của thương hiệu: Mạng xã hội là môi trường tốt nhất để thông tin lan truyền nhanh chóng và hiệu quả. Nếu nội dung doanh nghiệp đăng tải là độc đáo, thú vị, theo kịp xu hướng hoặc có giá trị đối với người dùng, họ có thể tự động chia sẻ, nhờ đó mà thương hiệu có thể được lan truyền một cách rộng rãi.
 

Social media là gì?
 

Các loại hình social media phổ biến hiện nay

Social media cung cấp nhiều cơ hội cho cá nhân, doanh nghiệp hoặc các tổ chức để kết nối, tương tác và chia sẻ thông tin trực tuyến. Mỗi loại hình sẽ có đặc điểm riêng, phù hợp cho mục đích và nhu cầu sử dụng khác nhau. Dưới đây là một số loại hình media social phổ biến và được ưa chuộng nhất hiện nay:

1. Social networks 

Social networks là một trong những phương tiện quảng cáo trực tuyến phụ thuộc vào các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok, Instagram, Twitter,.... Những nền tảng này cung cấp cơ hội cho người dùng kết nối và chia sẻ sở thích, ý kiến, thông tin với nhau từ mọi nơi và bất cứ lúc nào. Tất nhiên, điều cơ bản là bạn cần có một thiết bị kết nối Internet để tham gia vào mạng xã hội rộng lớn này.

2. Social news

Social news hay còn gọi là tin tức xã hội - một công cụ được xây dựng dựa trên các trang web chuyên cung cấp thông tin và tin tức về nhiều lĩnh vực khác nhau. Các ví dụ điển hình có thể kể đến như vietnamnet.vn, baomoi.com, thethao247.vn,.... Mặc dù không có sự lan truyền rộng lớn như các mạng xã hội nhưng social news hướng đến một nhóm người xem có các hành vi và sở thích cụ thể.

3. Social media sharing

Đây là một loại tiếp thị trực tuyến dựa trên các trang web chuyên về việc chia sẻ thông tin dưới dạng hình ảnh và video. Các nền tảng phổ biến như Youtube, TikTok và nhiều trang khác thường có tính năng xã hội, cho phép người dùng tạo hồ sơ cá nhân cũng như tham gia đóng góp ý kiến vào nội dung được chia sẻ.

4. Social bookmarking

Social bookmarking là một phương thức tiếp thị online dựa trên việc sử dụng các trang web cho phép người dùng lưu trữ, quản lý, tìm kiếm và chia sẻ thông tin dễ dàng hơn. Ở Việt Nam, có những trang bookmarking lớn như tagvn.com, linkhay.com, vietclick.com, ishare.vn,... giúp việc quảng bá và chia sẻ thông tin trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết.

5. Social microblogging

Social microblogging, về bản chất, là một hình thức truyền thông tồn tại dưới dạng blog. Nó cho phép người dùng trao đổi thông tin nhỏ như câu chữ, liên kết video hoặc hình ảnh cá nhân. Các thông tin này xuất hiện nhanh chóng trên tường thời gian của những người đăng ký và ví dụ điển hình cho hình thức này là Twitter.

6. Social blog comments and forums

Mặc dù đã giảm sức nóng, nhưng Blog và Forum (diễn đàn) vẫn là hai phương tiện có tầm ảnh hưởng lớn trong hệ thống social media hiện tại. Đa số các trang web hiện nay đều tích hợp blog hoặc diễn đàn và đây chính là cách mà các nhà tiếp thị sử dụng để thu hút khách hàng thông qua nội dung chia sẻ, thúc đẩy họ thực hiện các hành động như mua sắm hoặc truy cập web.
 

Social media
 

Bí quyết ứng dụng social media vào marketing cho doanh nghiệp

Media social đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta và đã thâm nhập sâu vào lĩnh vực tiếp thị kinh doanh. Đối với doanh nghiệp, các kênh social media không chỉ là một cách để kết nối với khách hàng mà còn là một cơ hội để tạo ra những chiến dịch marketing đầy sáng tạo và hiệu quả. 

Xây dựng độ tin cậy trên các kênh truyền thông xã hội

Trước hết, doanh nghiệp cần nghiên cứu và xác định kênh truyền thông xã hội mà nhóm khách hàng tiềm năng thường sử dụng cũng như truy cập thường xuyên. Sau đó, tập trung vào việc tạo ra nội dung thỏa mãn và đảm bảo tính nhất quán trên tất cả các kênh để xây dựng sự uy tín trong mắt khách hàng.

Đồng nhất hóa thương hiệu trên các nền tảng xã hội

Để tạo sự đồng nhất và nhận diện thương hiệu mạnh mẽ, doanh nghiệp cần sử dụng duy nhất một logo, tên thương hiệu cho tất cả các kênh xã hội và trang web của mình. Sau đó, hãy tạo ra nội dung đa dạng như hình ảnh, văn bản, video,... để giới thiệu sự khác biệt và giá trị của công ty một cách thường xuyên.

Xây dựng liên kết trên các nền tảng xã hội

Sau khi đã xây dựng được kênh truyền thông xã hội mạnh mẽ, doanh nghiệp cần tận dụng sự phổ biến này để tạo liên kết với các nền tảng khác cũng như trang web chính thức của mình. Điều này sẽ tạo sự tin cậy cho khách hàng, tăng lượng tương tác trên trang web, đặc biệt quan trọng đối với các website thương mại điện tử.

Tạo tương tác trên các kênh xã hội

Để duy trì hoạt động của kênh truyền thông xã hội, cần đề xuất lịch đăng bài và tương tác với khách hàng qua các hoạt động như mini game, livestream, hoặc các hình thức tương tác khác phù hợp với hình ảnh thương hiệu. Ngoài ra, quan tâm đến các hình thức và chủ đề mà khách hàng thường tương tác nhiều để duy trì và phát triển nội dung đó.
 

Media social
 

Trên đây là nội dung mà Vnnews24h muốn chia sẻ đến bạn về khái niệm social media là gì cũng như vai trò và bí quyết ứng dụng kênh truyền thông xã hội với doanh nghiệp. Hy vọng với thông tin mà chúng tôi cung cấp, bạn đã có được cho mình những kiến thức bổ ích, từ đó dễ dàng đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn cho công việc kinh doanh của mình để xây dựng thương hiệu, cải thiện tỷ lệ bán hàng tốt nhất.

Nội dung liên quan

Tin tức khác

Top 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán cho người mới bắt đầu

Top 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán cho người mới bắt đầu

Khám phá những cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán, giá rẻ sẽ giúp bạn nhập được sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng để kinh doanh kiếm lời.
Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Xem tất cả