Những loại rau củ thích hợp trồng tháng 12

Bắt đầu vào vụ mùa tháng 12, bạn muốn tìm kiếm những loại rau củ quả dễ trồng, không tốn công chăm sóc để lấp đầy khu vườn nhà mình? Thời điểm gần cuối năm với tiết trời se lạnh phù hợp để trồng rất nhiều loại rau. Danh sách những loại rau củ thích hợp trồng tháng 12 dương lịch VnNews24h chia sẻ dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thêm nhiều gợi ý tuyệt vời để mang đến cho gia đình những món ăn ngon, bổ dưỡng và tiết kiệm chi phí.
 

Những loại rau củ thích hợp trồng tháng 12
 

1. Cà tím

Cà tím không chỉ đẹp mắt, thơm ngon, chế biến được nhiều món ăn hấp dẫn mà còn có giá trị dinh dưỡng vô cùng cao. Trong khoảng 82g cà tím có chứa đến 5g Carbs, 3g chất xơ, 1g protein, vitamin C, K và nhiều khoáng chất có lợi khác. Thường xuyên ăn cà tím không chỉ giúp hạn chế nguy cơ mắc phải nhiều loại bệnh mà còn giúp giữ dáng hiệu quả. Vì thế, nếu đang tìm kiếm một loại rau trồng tháng 12 thì đây sẽ là gợi ý dành cho bạn.

Để trồng cà tím, bạn cần mua hạt giống và ngâm ủ hạt theo đúng thời gian quy định để hạt nở ra, dễ nảy mầm. Để cây nhanh phát triển, bạn hãy gieo hạt trong đất thịt trộn phân hữu cơ và xơ dừa, tro trấu. Sau khi hạt nảy mầm, cần chuẩn bị chậu trồng có chiều rộng ít nhất 40cm, chiều cao ít nhất 50cm. Đất trồng cà tím tốt nhất là đất cát pha hoặc đất thịt nhẹ, thoát nước tốt. Đây là loại cây ưa nắng nên bạn nhớ đặt chậu cà tím ở nơi nhận nhiều ánh nắng (khoảng 4 - 6 giờ / ngày) và tưới nước 2 lần mỗi ngày. Sau 2 tháng trồng, cây cà tím đã sẵn sàng để cho thu hoạch.
 

Tháng 12 trồng rau gì phù hợp?
 

2. Dưa chuột

Dưa chuột là loại cây dây leo trồng vào tháng 12 vì khí hậu thích hợp giúp cây nhanh phát triển. Bạn có thể tận dụng hàng rào hay làm giàn leo để trồng dưa chuột, vừa thu hoạch được quả mà còn làm đẹp, che nắng cho sân nhà. Dưa chuột là loại củ quả gia đình nào cũng nên trồng vì có thể chế biến nhiều món ăn hay ăn sống và còn có nhiều công dụng tuyệt vời khác, nổi bật nhất là làm đẹp.

Có rất nhiều giống dưa leo dễ trồng tại nhà, tùy vào sở thích mà bạn lựa chọn loại dưa leo phù hợp. Loại cây này dễ trồng, thích hợp với nhiều loại đất nhưng tốt nhất vẫn là đất phù sa hay đất pha cát, nhiều mùn, đất bồi giữ ẩm và thoát nước tốt có độ pH = 6 - 6,8. Trước khi tiến hành gieo khoảng 7 - 10 ngày nên bón lót phân chuồng hoặc phân hữu cơ để cây nhanh phát triển. Đặc biệt, nên trồng dưa leo vào lúc sáng sớm hay chiều mát. Cây con cần được đặt ở nơi bóng râm và tưới nước 2 lần mỗi ngày. Khoảng 30 - 50 ngày sau khi gieo, cây dưa leo sẽ bắt đầu cho thu hoạch.
 

Trồng rau tháng 12
 

3. Cà chua

Cà chua là loại rau trồng vụ thu đông, cần 3 tháng để phát triển và cho thu hoạch. Giống như dưa leo, đây cũng là một loại rau củ ngon, bổ dưỡng và có nhiều công dụng, chế biến được nhiều món ăn. Nên nếu bạn đang phân vân không biết tháng 12 trồng cây rau gì thì đừng bỏ qua gợi ý cà chua nhé!

Hiện nay, có khá nhiều giống cà chua dễ trồng tại Việt Nam, có thể làm cây cảnh trang trí mà cũng cho thu hoạch được quả. Các loại cây cà chua không khó chăm sóc nhưng cần trồng trong đất giàu dinh dưỡng và tơi xốp. Khi gieo hạt, nên chọn những ngày nắng không gắt và gieo vào tầm chiều tối. Sau khi gieo, cây cà chua chỉ cần tưới nước mỗi ngày 1 lần vào buổi sáng. Khi cây bắt đầu bén rễ thì giảm lượng nước còn 2 ngày 1 lần. Giai đoạn cây cà chua ra hoa cần tưới nước đều đặn hơn vì đây là thời điểm cây cần nhiều dinh dưỡng nhất.
 

Rau trồng tháng 12 dương lịch
 

4. Các loại cải

Cải là giống rau dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc và thời gian thu hoạch ngắn. Cải cúc, cải bẹ xanh, cải chip, cải cầu vồng, cải ngọt, cải mơ,…là những giống rau trồng tháng 12 bạn nên lựa chọn. Các loại cải này nổi tiếng với hàm lượng dinh dưỡng cao, là thực phẩm phòng ngừa bệnh trĩ, táo bón và nhiều loại bệnh khác vô cùng hiệu quả. Hơn nữa, khi cắt rau cải, bạn chỉ việc lấy ngang gốc là cây sẽ nhanh chóng mọc lên chồi mới, sau vài ngày sẽ lại có thể thu hoạch tiếp tục.

Bạn có thể chọn cách trồng các loại rau cải bằng cây con có rễ hoặc hạt giống. Lưu ý nếu trồng bằng hạt giống cần ngâm, ủ hạt trước khi gieo để cây dễ phát triển. Rau cải không ưa ẩm nên bạn cần chọn đất tơi xốp, nhanh thoát nước và đặc biệt là có nhiều dinh dưỡng để cây mau lớn. Chỉ cần tưới nước đều đặn ngày 2 lần và đặt rau ở vị trí ánh sáng không quá mạnh, sau khoảng 30 ngày là sẽ có thể thu hoạch.
 

Tháng 12 trồng cây rau gì?
 

5. Các loại xà lách

Nếu bạn đang không biết tháng 12 trồng rau gì phù hợp thì có thể lựa chọn các loại xà lách. Bao gồm: xà lách mỡ, xà lách san hô, carol, xà lách lá xoăn, xà lách Mỹ,….Loại rau này vừa có thể ăn sống với nhiều món hay nhúng lẩu đều rất ngon. Đặc biệt còn là loại dược liệu thiên nhiên giúp giải nhiệt, làm đẹp, hỗ trợ tim mạch, viêm khớp, táo bón,….

Rau xà lách cần được trồng ở nơi có đầy đủ ánh sáng. Nên chọn loại đất sạch đã qua xử lý và được trộn với chất dinh dưỡng. Tưới nước cho cây 2 lần / ngày mỗi sáng và chiều mát. Mùa mưa thì nên hạn chế tưới nước nhiều để cây không bị ngập úng. Khi xà lách đã có 2 cặp lá, bạn có thể nhổ ăn dần. Cách thu hoạch rau xà lách cũng tương tự như cải, chỉ cần cắt ngang gốc để lấy lá, chừa lại phần cuống và rễ, cây sẽ nhanh chóng ra lá mới trong vài ngày.
 

Rau trồng tháng 12
 

6. Bầu, bí

Giàn bầu, bí gần như là hình ảnh không thể thiếu trong bất cứ ngôi nhà vườn nào. Các loại bầu, bí vừa dễ trồng, dễ chăm mà còn làm đẹp thêm cho khu vườn nhà. Không những vậy, hai loại rau củ này cũng rất bổ dưỡng, dễ dàng chế biến nhiều món ăn ngon, từ luộc, xào, kho cho đến nấu canh. Vì thế, nếu chưa biết tháng 12 dương lịch trồng rau gì trong vườn nhà thì bạn đừng bỏ qua gợi ý này nhé!

Trước tiên, bạn cần xử lý hạt giống bằng cách ngâm trong nước với tỷ lệ 2 nước sôi : 3 nước lạnh trong vòng 2 - 3 giờ. Sau đó, ủ hạt trong 2 - 3 ngày cho đến khi hạt nứt thì đem ươm trong giá thể. Khi cây con đã được 10 - 15 ngày tuổi, bạn chọn ra những cây khỏe mạnh để gieo xuống đất và làm giàn cho cây leo. Chỉ cần tưới nước đều đặn ngày 2 lần, hơn 30 ngày là bầu, bí sẽ bắt đầu có quả.
 

Tháng 12 trồng rau gì?
 

7. Ớt

Ớt gần như là một loại gia vị không thể thiếu trong các bữa cơm của người Việt. Trồng một cây ớt nho nhỏ trong vườn vừa tiện lợi, khi cần sẽ có dùng ngay mà cũng vừa tiết kiệm chi phí, không lo lãng phí nếu mua nhưng dùng không hết. Nếu muốn trồng ớt thì đầu tháng 12 là thời điểm lý tưởng nhất. Tuy nhiên, cây ớt từ lúc gieo hạt đến ra quả cần đến khoảng 3 tháng. Sau 30 ngày gieo hạt thì mới có thể đem cây con ra đất. Nên để rút ngắn thời gian, bạn có thể mua cây con sẵn về trồng.
 

Tháng 12 dương lịch trồng rau gì?
 

Với những loại rau củ VnNews24h giới thiệu trên đây, hi vọng bạn đã lựa chọn được loại rau trồng tháng 12 trong vườn nhà mình. Còn chờ gì nữa, hãy bắt tay cải tạo khi vườn ngay hôm nay để mau chóng có được một vườn rau ngon, bổ dưỡng phục vụ cho bữa cơm gia đình bạn nhé. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Tham khảo thêm:

icon 24hthongtin  Các loại rau dễ trồng tại nhà

icon 24hthongtin  Lịch trồng rau các tháng trong năm

icon 24hthongtin  Tháng 1 dương lịch nên trồng rau củ gì?

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả