Mùa thu đông nên trồng rau gì?

Mùa thu đông là thời điểm sau hè, thời tiết bắt đầu mát mẻ, dễ chịu và mưa cũng ít hơn, rất thích hợp để trồng các loại rau củ. Tuy nhiên, khi trồng rau bạn cũng cần chú ý đến việc chọn giống rau thích hợp theo từng thời điểm thì mới cho năng suất cao. Bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn những thông tin liên quan đến vấn đề mùa thu đông nên trồng rau gì dễ phát triển và cho năng suất tốt nhất. Hãy cùng tham khảo và lựa chọn giống rau mà mình yêu thích để trồng trong vườn nhà nhé!
 

Mùa thu đông nên trồng rau gì?
 

1. Cải bó xôi

Cải bó xôi (hay rau chân vịt) là một loại rau trồng mùa thu rất nhanh phát triển và dễ chăm sóc. Thêm vào đó, trong cải bó xôi còn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất bổ dưỡng, có tác dụng chống viêm, chống ung thư, bảo vệ mắt, chắc xương và hạn chế béo phì. Vì thế, bữa cơm gia đình nên thường xuyên có món cải bó xôi để nâng cao dinh dưỡng. Bạn chỉ việc ghim các góc rau bó xôi còn nguyên rễ xuống đất, tưới nước đều đặn là không lâu sau cây sẽ mọc lên các chồi non. Chỉ khoảng vài tuần, cải đã sẵn sàng để thu hoạch. Ngoài ra, bạn cũng có thể trồng rau chân vịt bằng cách gieo hạt giống. Mặc dù thời gian thu hoạch nếu gieo bằng cách này dài hơn nhưng cây sẽ khỏe mạnh, khó chết.
 

Rau trồng mùa thu
 

2. Cải xoăn kale

Cải xoăn được mệnh danh là “nữ hoàng rau xanh” vì bề ngoài khá đẹp và cũng vô cùng dinh dưỡng. Cũng giống như loại cải bó xôi hay họ hàng nhà cải nói chung, loại rau này dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc, cũng không cần phải bón phân mà vẫn phát triển rất tốt. Giữa tháng 8 là thời điểm thích hợp nhất để gieo cải xoăn. Thường xuyên ăn món này, các độc tố sẽ được đào thải tự nhiên ra khỏi cơ thể, giúp ngăn ngừa ung thư, loãng xương và giảm cân hiệu quả.
 

Rau cải trồng mùa thu
 

3. Củ cải đường

Củ cải đường hay củ cải đỏ là một loại rau củ vô cùng tốt cho sức khỏe, không chỉ dùng để nấu ăn mà còn được sử dụng như một loại thuốc trong Đông y. Đặc biệt, thời gian thu hoạch của củ cải đường cũng rất nhanh, chỉ khoảng 1 tháng sau khi gieo thay vì gần 3 tháng như các loại rau củ khác. Khi gieo loại củ này, tốt nhất nên gieo theo luống, luống rộng 1,2 - 1,3 cm và rãnh rộng 30 cm. Lưu ý đất gieo phải được ủ phân trước rồi mới tiến hành gieo hạt. Sau khi gieo, cần phủ một lớp mùn hoặc trấu lên bề mặt.
 

Rau gì trồng vào mùa thu?
 

4. Cải thìa

Cải thìa (cải chip) cũng là một loại rau trồng mùa thu đông bạn nên thử. Loại cải này dễ ăn, dễ chế biến, có thể dùng nấu canh, xào hay luộc ăn chung với cơm, mì đều rất ngon. Tháng 9 đến tháng 10 là thời điểm thích hợp nhất để gieo cải chip bằng cây con hoặc hạt giống. Sau khoảng 1 tháng gieo, bạn đã có thể thu hoạch được lứa rau đầu tiên.
 

Rau gì thích hợp trồng mùa thu?
 

5. Cà rốt

Cà rốt với mùi vị thơm ngon, bổ dưỡng, không chỉ làm nguyên liệu trong các món ăn mà còn có thể làm sinh tố, nước ép hay sản phẩm chăm sóc da mặt rất tốt. Đây luôn là loại rau củ dự trữ có mặt trong tất cả các căn bếp của chị em phụ nữ. Vậy nên, không có lý do gì mà bạn không chọn cà rốt để trồng trong vườn nhà vào mùa thu. Khoảng cuối tháng 8, đầu tháng 9 dương lịch là thời điểm thích hợp nhất cho vụ trồng cà rốt. Khi trồng cà rốt, bạn nên chú ý chọn thùng cao ít nhất khoảng 30 cm và chiều rộng lớn để đủ không gian cho củ phát triển. Bên cạnh đó, hạt giống cà rốt cũng cần được ngâm, xử lý trước khi gieo khoảng 2 - 3 ngày.
 

Rau gì trồng mùa thu?
 

 6. Xà lách

Nếu bạn đang cần tìm một loại rau trồng mùa thu đông dễ ăn, nhanh phát triển và không tốn nhiều công chăm sóc thì xà lách sẽ là một gợi ý vô cùng tuyệt vời dành cho bạn. Để trồng được xà lách, bạn cần ngâm hạt giống trong nước ấm khoảng 1 - 2 giờ trước khi gieo. Rau xà lách cần để nơi bóng râm vì đây là loại rau không ưa nắng, đồng thời cũng đừng quên tưới nước đều đặn để cây phát triển tốt.
 

Rau gì trồng mùa đông?
 

7. Bắp cải

Bắp cải vừa ngon, vừa bổ dưỡng và có thể bảo quản lâu nên là loại rau vô cùng quen thuộc trong các bữa cơm gia đình Việt. Vào vụ mùa thu đông, bạn có thể gieo bắp cải trong vườn nhà, sau đó khoảng 3 tháng là sẽ có thể thu hoạch. Chú ý để bắp cải phát triển nhanh, to, chắc thì cần phải bón thêm phân thúc cho cây. Khi cây còn nhỏ, cần có đồ che chắn để hạn chế ánh nắng.
 

Rau cải trồng mùa đông
 

8. Đậu que

Nếu muốn trồng một loại cây leo giàn mùa thu đông, bạn có thể chọn giống đậu que. Từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 12 là thời điểm thích hợp nhất để gieo đậu que. Sau gần 1 tháng, cây sẽ ra hoa và bắt đầu có trái chỉ từ 45 - 40 ngày.
 

Nên trồng rau gì mùa thu đông?
 

9. Hành lá

Hành lá là loại gia vị không thể thiếu trong hầu hết các món ăn của người Việt. Vì thế, nếu trồng một chậu hành lá trong vườn sẽ rất tiện lợi. Có thể trồng hành lá bằng rất nhiều cách, chẳng hạn như: dùng gốc hành còn rể hoặc trồng từ củ hành tây, củ hành tím trong nước. Tuy nhiên, những cách trồng này sẽ chỉ có thể tạm dùng trong thời gian ngắn. Muốn hành lá phát triển tốt và giữ được lâu nhất, bạn nên trồng trong đất và tưới nước thường xuyên.
 

Rau gì nên trồng mùa thu?
 

10. Các loại rau thơm

Rau thơm cũng là các loại gia vị nhất định không thể thiếu trong vườn nhà vì rất dễ trồng, không cần chăm sóc nhiều. Bao gồm: rau mùi, kinh giới, húng cây, húng quế, rau răm, tía tô, húng lủi. Mỗi loại bạn có thể trồng một chậu nhỏ trong vườn để có dùng ngay khi cần, đồng thời tránh lãng phí khi đi mua mà dùng không hết. Chỉ cần ghim góc rao còn rễ và tưới nước thường xuyên, các loại rau này sẽ nhanh chóng ra lá mới.
 

Rau trồng mùa thu đông
 

Trên đây là 10 loại rau trồng mùa thu đông dễ phát triển VnNews24h muốn chia sẻ với bạn đọc. Hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ không còn băn khoăn mùa thu đông nên trồng rau gì để nhanh cho thu hoạch và phát triển tươi tốt. Còn chờ gì nữa, hãy bắt tay gieo trồng ngay hôm nay để sớm có được một vườn rau tại gia tươi tốt bạn nhé!

Tham khảo thêm:

icon 24hthongtin  Tháng 8 dương lịch nên trồng cây rau gì?

icon 24hthongtin  Trồng rau gì vào tháng 9 dương lịch tươi tốt nhất?

icon 24hthongtin  Danh sách các loại rau dễ trồng

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là một công cụ hỗ trợ hoạt động tiếp thị cho phép người dùng sáng tạo, chia sẻ và tương tác với thông tin trên mạng Internet.
Xem tất cả