Những lợi ích và bất lợi của việc học online

Trong thời buổi công nghệ và Internet phát triển, nhiều mô hình học online đã ra đời để đáp ứng cho nhu cầu của những người bận rộn hoặc ở xa, không có điều kiện đến trực tiếp trường học. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh bùng phát thì hình thức học này lại càng phát huy tác dụng hiệu quả. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì cũng có rất nhiều người lo lắng về những bất cập của việc học online. Trong bài viết này, VnNews24h sẽ phân tích rõ hơn những lợi ích và bất lợi của việc học online và đưa ra giải pháp học online hiệu quả nhất. Mời bạn cùng tham khảo!
 

Những lợi ích và bất lợi của việc học online
 

Lợi ích và bất lợi của việc học online

Những lợi ích của việc học online

Học online là hình thức đào tạo qua mạng, có nhiều sự khác biệt so với cách học trực tiếp truyền thống. Chỉ với một thiết bị có thể kết nối Internet, bạn sẽ dễ dàng tham gia lớp học ở bất cứ đâu. Chính vì vậy mà hình thức đào tạo này đang được áp dụng rất phổ biến. Đặc biệt là vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ thì cách học này càng nhận được sự quan tâm của nhiều người. Những lợi ích của việc học online có thể kể đến như:

- Giúp cải thiện khả năng giao tiếp và hợp tác qua môi trường Internet: Ở thời đại 4.0 hiện nay, hầu như ai cũng cần biết cách sử dụng thành thạo các thiết bị điện tử và Internet để phục vụ cho cuộc sống. Việc học trực tuyến sẽ giúp bạn rèn luyện và phát triển kỹ năng này.

- Tiết kiệm thời gian, công sức: Một ưu điểm hết sức tuyệt vời của việc học online so với học trực tiếp là người học sẽ không phải mất thời gian, công sức đến tận lớp mà có thể học ở ngay tại nhà. Việc không phải chen chúc trên đường, đến lớp trong trạng thái gấp gáp khi trễ giờ cũng tạo tâm lý thoải mái hơn cho học viên.

- Dễ dàng lưu trữ và truy cập tài liệu học tập: Khi học online, bạn sẽ có thể dễ dàng tải xuống các thông tin, tài liệu trên lớp và lưu trữ vào thiết bị của mình, bất cứ khi nào cũng có thể xem lại dễ dàng, ngay cả khi đang học.

- Tiết kiệm chi phí: Hình thức học trực tuyến cũng giúp người học tiết kiệm rất nhiều chi phí so với học trực tiếp. Chẳng hạn như: phí đi lại, gửi xe, tiền cơ sở vật chất, in tài liệu,….Học phí của các khóa học online thường cũng thấp hơn khoá học tại lớp.

- Có sự linh động trong việc học: Khóa học online thường có rất nhiều thời gian cho học viên lựa chọn. Những người bận bịu có thể chủ động sắp xếp thời gian biểu cho việc học của mình mà không làm ảnh hưởng đến công việc.

Ngoài những lợi ích kể trên thì trong thời điểm dịch bệnh, dãn cách xã hội, cách học trực tuyến còn mang lại một ưu điểm to lớn nữa. Đó là học online trong mùa dịch hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp, góp phần đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mọi người. Đối với các phụ huynh có con nhỏ, còn có thể dễ dàng kiểm soát và quản lý việc học tập của con em mình.
 

Học trực tuyến có hiệu quả không?
 

Những bất lợi của việc học online

Bên cạnh những ưu điểm to lớn kể trên thì việc học online cũng còn tồn tại một số hạn chế so với việc học trực tiếp tại trường lớp. Chẳng hạn như:

- Người học phải thật sự nghiêm túc. Nếu không, việc học sẽ không mang lại hiệu quả.

- Không có cơ hội tương tác trực tiếp với bạn bè, thầy cô. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của người học.

- Đôi khi hình ảnh, âm thanh có thể không ổn định do đường truyền mạng hoặc chất lượng của thiết bị điện tử.

- Môi trường học online không thúc đẩy được sự sáng tạo và tinh thần chủ động của học viên.

- Tồn tại một số rủi ro cháy nổ do sử dụng thiết bị điện tử sai cách, vừa học vừa cắm sạc.

Tìm hiểu thêm: Dùng laptop khi đang sạc pin có sao không?
 

Bất lợi của việc học online
 

Làm thế nào để học online có hiệu quả?

Có thể thấy rằng, bên cạnh những ưu điểm thì việc học trực tuyến cũng tồn tại không ít nhược điểm có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng học tập. Học online có hiệu quả hay không còn phụ thuộc rất nhiều đến thái độ của người học và cách giảng dạy của giáo viên.

Để việc dạy và học online có hiệu quả thì trước tiên, người dạy cần chuẩn bị kỹ giáo án dạy học. Giáo án phải phù hợp với cách học này chứ không thể áp dụng giống với cách dạy truyền thống. Đối với các trung tâm giáo dục, cần sử dụng các phần mềm chuyên dụng hay tích hợp chức năng dạy trực tuyến vào website để nâng cao trải nghiệm cho cả người dạy và người học.

Đối với học viên, tinh thần tự giác là điều vô cùng quan trọng để học online có hiệu quả. Bạn phải quyết tâm, tập trung tuyệt đối trong giờ học do không có sự giám sát, quản lý của thầy cô. Nếu là người bận rộn, tham gia khóa học online nên lựa chọn thời gian học vào những lúc thật sự rãnh rỗi và thoải mái để có thể tập trung trong suốt giờ học. Bên cạnh đó, cũng nên sử dụng các thiết bị điện tử đúng cách để đảm bảo an toàn trong quá trình học. Trẻ nhỏ học online cần có sự hướng dẫn và giám sát của người lớn.

Việc học online có hiệu quả không còn phụ thuộc vào cách nhìn nhận của mỗi người. Nhìn chung thì học trực tuyến là giải pháp có nhiều ưu điểm và thật sự mang lại lợi ích cho người học trong thời buổi công nghệ phát triển như hiện nay, đặc biệt là những người không có điều kiện đến lớp học trực tiếp. Tuy nhiên, nếu đối với các bạn từ cấp 1 đến cấp 3 thì cách học này chỉ có thể là giải pháp tạm thời, không thể hoàn toàn thay thế cách học truyền thống. Hi vọng qua những thông tin VnNews24h chia sẻ trên đây, bạn đã biết học online có những lợi ích và bất lợi gì cũng như tìm được cách học online có hiệu quả cho bản thân hoặc con em mình. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Tham khảo thêm:

icon 24hthongtin  Cách dạy con học bài bố mẹ nên biết

icon 24hthongtin  Bí quyết học từ vựng tiếng Anh hiệu quả

icon 24hthongtin  Bí quyết học ngữ pháp tiếng Anh nhớ lâu hiệu quả

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là một công cụ hỗ trợ hoạt động tiếp thị cho phép người dùng sáng tạo, chia sẻ và tương tác với thông tin trên mạng Internet.
Xem tất cả