Cách quản lý kho hàng hiệu quả

Quản lý kho là công việc cực kì quan trọng và gắn liền đối với những công ty xuất - nhập hàng hóa. Nếu biết cách quản lý kho hiệu quả các doanh nghiệp sẽ nắm bắt được tình hình kinh doanh cũng như đưa ra chiến lược phát triển phù hợp nhất từ đó mang đến thành công cho mình. Vậy cách quản lý kho hiệu quả là như thế nào?
 

Cách quản lý kho hàng hiệu quả
 

1. Quy hoạch kho và lên sơ đồ lưu trữ

Đây là bước đầu tiên mà các doanh nghiệp phải làm để quản lý kho dễ dàng hơn. Bạn sẽ sắp xếp, phân loại vị trí các loại hàng hóa sao cho thuận tiện và dễ dàng nhất để xuất - nhập hàng. Ví dụ những loại hàng thường xuyên xuất nhập nên để ở vị trí dễ dàng vận chuyển, những hàng hóa ít thông dụng hơn thì có thể để ở nơi khuất hơn. Những mặt hàng dễ vỡ, hóa chất nên để ở khu riêng biệt hạn chế va chạm. Sau khi quy hoạch bạn sẽ lên sơ đồ lưu trữ để thuận tiện cho việc kiểm tra và giúp nhân viên kho dễ dàng xuất hay nhập hàng hơn.
 

2. Sắp xếp theo mã SKU và dán nhãn cho từng lô hàng

Mã SKU là thuật ngữ chỉ mã hàng hóa. Mã này do các doanh nghiệp tự quy định sao cho dễ dàng kiểm soát và quản lý nhất. Nên tránh đặt mã bằng các kí tự dễ gây nhầm lẫn như chữ o và số 0 chẳng hạn. Mỗi một lô hàng khi nhập vào sẽ có một nhãn riêng để phân biệt thời gian nhập, loại hàng. Có thể kết hợp với máy quét mã vạch để việc quản lý trở nên dễ dàng hơn.
 

Cách quản lý kho hàng hiệu quả
 

3. Áp dụng phương pháp quản lý FIFO hoặc LIFO

Phương pháp quản lý FIFO (First in - First out) là phương pháp mà các hàng hóa nhập vào trước sẽ xuất ra trước. Phương pháp này được áp dụng cho các sản phẩm có hạn sử dụng như các loại thực phẩm, thuốc,…

Phương pháp quản lý LIFO (Last in - First out) có nghĩa là xuất những hàng hóa nhập sau xuất trước. Những mặt hàng nguyên khối như cát, đá,… thường áp dụng phương pháp này vì không cần phải tốn nhiều công sức để sắp xếp kho. Phương pháp này còn có tác dụng ổn định giá cả và cân đối chi phí sản xuất.
 

4. Quản lý bằng thẻ (sổ kho)

Thẻ kho dùng để ghi chép, theo dõi số lượng hàng hóa còn trong kho sau mỗi lần xuất - nhập. Thẻ kho có chữ ký của những người chịu trách nhiệm liên quan. Thẻ sử dụng xong sẽ được đóng thành cuốn để lưu lại tiện cho việc theo dõi hàng hóa để công ty xem xét và có những chiến lược phù hợp.
 

Cách quản lý kho hàng hiệu quả
 

5. Kiểm tra kho thường xuyên

Các doanh nghiệp cần thực hiện công tác kiểm tra kho thường xuyên hoặc định kỳ 3 - 6 tháng một lần. Mục đích là để:

- Kiểm tra xem hàng hóa có được sắp xếp đúng như hoạch định không?

- Xác định lượng hàng hóa thực tế đối chiếu với thẻ kho xem có thất thoát, sai lệch hay không và có phương án xử lý kịp thời.

- Kiểm tra chất lượng của hàng hóa trong kho (xem bao bì có hư hại không? Gần hết hạn sử dụng chưa?,…).
 

6. Một số lưu ý khác để quản lý kho hiệu quả hơn

Ngoài ra các doanh nghiệp còn có thể áp dụng thêm các phương pháp sau để việc quản lý kho trở nên dễ dàng hơn:

- Lắp camera giám sát. Nếu kho hàng lớn nên bố trí thêm người bảo vệ kho.

- Chú ý đến khâu tổ chức nhân sự trong kho. Cần chọn người quản lý kho có lai lịch rõ ràng, đáng tin cậy để hạn chế xảy ra tình trạng thất thoát do nội bộ.

- Tiến hành quy trình quản lý kho một cách khoa học để công tác quản lý kho có hiệu quả hơn.

- Với những doanh nghiệp có quy mô tương đối lớn nên sử dụng thêm các phần mềm hỗ trợ quản lý kho để có tính chính xác và đỡ tốn nhân lực hơn.
 

Cách quản lý kho hàng hiệu quả
 

Trên đây là một số phương pháp quản lý kho hàng mà VnNews24h tin muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hi vọng rằng sau khi tham khảo bài viết, các bạn đã có thêm kinh nghiệm để quản lý kho hàng hiệu quả, giúp doanh nghiệp hoạt động tốt và ngày càng phát triển hơn.

Tin tức khác

Top 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán cho người mới bắt đầu

Top 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán cho người mới bắt đầu

Khám phá những cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán, giá rẻ sẽ giúp bạn nhập được sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng để kinh doanh kiếm lời.
Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Xem tất cả