Yếu tố cấu thành tội đánh bạc là gì?

Đánh bạc là một trong những hình thức giải trí mà nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, đánh bạc sẽ bị coi là hành vi vi phạm pháp luật nếu có đủ các yếu tố cấu thành tội phạm. Vậy các yếu tố cấu thành tội đánh bạc là gì? Hãy cùng VnNews24h tìm hiểu về vấn đề này.
 

Tội tổ chức đánh bạc là gì?
 

Thế nào là tội đánh bạc?

Tội đánh bạc là hành vi đánh bạc với 02 người trở lên, có thỏa thuận ăn thua bằng tiền hoặc hiện vật có giá trị dưới bất kỳ hình thức nào. Các đặc điểm pháp lý của tội đánh bạc:

► Thắng thua bằng tiền hoặc hiện vật có giá trị từ 5 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng.

► Thắng thua bằng tiền hoặc hiện vật có giá trị dưới 5 triệu đồng, đã bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Bộ luật hình sự nhưng vẫn vi phạm.

► Bị kết tội đánh bạc hoặc gá bạc theo quy định tại điều 322 của Bộ luật hình sự 2015.

► Chưa được xóa án tích nhưng vẫn cố tình vi phạm.
 

Các yếu tố cấu thành tội đánh bạc

Một người sẽ bị kết tội đánh bạc nếu có đủ 4 yếu tố cấu thành tội phạm như sau:

1. Yếu tố chủ quan

Người đánh bạc nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình vi phạm.

2. Yếu tố khách quan

► Có sự thỏa thuận thắng thua bằng tiền hoặc hiện vật có giá trị từ 5 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng.

► Dùng tiền hoặc hiện vật có giá trị dưới 5 triệu đồng thì phải thuộc trường hợp đã bị kết án về tội đánh bạc hoặc tội liên quan chưa được xóa án mà còn vi phạm.

Số tiền trên sẽ được xác định bằng: Tiền và hiện vật thu giữ tại chiếu bạc; tiền và hiện vật thu giữ trên người con bạc và ở nơi khác mà có căn cứ sẽ được dùng để đánh bạc. Đối với người chơi đề, chủ đề, chủ cá độ đánh bạc tiền và hiện vật giá trị được xác định bằng: tổng số tiền họ đã bỏ ra để mua số đề, cá độ,…cộng với tổng số tiền thắng được hoặc toàn bộ số tiền thực tế mà họ nhận được từ người chơi và số tiền mà họ bỏ ra để trả cho người trúng.

3. Mặt khách thể

Hành vi đánh bạc gây mất trật tự công cộng và an toàn của xã hội, chẳng hạn như: làm ảnh hưởng đến cuộc sống của những người xung quanh, sinh ra các tệ nạn trộm cắp hay cướp giật,....

4. Mặt chủ thể

Người đủ tuổi và có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự về tội mà mình gây ra:

► Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội rất nghiêm trọng, tội đặc biệt nghiêm trọng theo quy định của pháp luật.

► Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội mà mình gây ra.

Trên đây là các đặc điểm pháp lý cũng như các yếu tố cấu thành tội đánh bạcVnNews24h muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn đã biết hành vi như thế nào sẽ bị kết tội đánh bạc từ đó tránh vi phạm pháp luật.

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả