Vì sao biểu tượng của Apple là quả táo khuyết?

Là một trong những logo được biết đến nhiều nhất trên thế giới, biểu tượng quả táo khuyết góc cũng là một trong những bí mật lớn của Apple. Hình ảnh thú vị này đã đặt ra nhiều câu hỏi cho những người hâm mộ cuồng nhiệt thương hiệu công nghệ đắt giá nhất thế giới này.
 

Vì sao biểu tượng của Apple là quả táo khuyết?
 

Lịch sử hình thành biểu tượng của Apple

Logo đầu tiên của hãng Apple vẽ lại bức tranh Isaac Newton đang ngồi đọc sách dưới gốc cây táo, viền xung quanh bức tranh là tên ban đầu của công ty - Apple Computer Co. Logo này được thiết kế bởi Ronald Wayne, một trong ba người đồng sáng lập. Wayne ra đi chỉ sau 12 ngày làm việc và logo này cũng chỉ được sử dụng 1 năm trên sản phẩm đầu tiên của hãng - Apple I (Bạn có thể tìm hiểu thêm về lịch sử của hãng Apple Tại Đây).

Năm 1977, dòng sản phẩm Apple II ra đời. Và trên sản phẩm này là hình ảnh quả táo cắn dở với những sọc màu cầu vồng được sắp xếp lộn xộn. Tác giả của biểu tượng Rob Janoff tiết lộ rằng khi ông nhận công việc này, yêu cầu duy nhất của Steve Jobs, Giám đốc điều hành của Apple là “Đừng làm cho nó trông dễ thương”. Sau đó, Rob đã giới thiệu hai phương án: Quả táo có và không có miếng cắn. Quả táo không có miếng cắn được thêm vào để phòng trường hợp phương án có miếng cắn trông “dễ thương” trong mắt Steve Jobs. Cuối cùng, phương án có miếng cắn được lựa chọn vì trông cá tính hơn và thế là logo quả táo khuyết ra đời.
 

Vì sao biểu tượng của Apple là quả táo khuyết?
 

Ý nghĩa của biểu tượng quả táo khuyết

Về ý nghĩa của quả táo khuyết, đã có nhiều giả thuyết được đặt ra. Tuy nhiên, bản thân Rob Janoff đã thừa nhận nét đặc trưng này chỉ đơn giản là một điểm nhấn về nhận dạng. Theo ông, quả táo hoàn hảo nếu thu nhỏ lại hay nhìn từ đằng xa sẽ trông giống một quả cherry hơn. Do đó, ông buộc phải thêm một vết cắn dở ở bên hông, điều này sẽ giúp nhận dạng trái táo rõ ràng. Ngoài ra, theo Jean Louis Gassée - Giám đốc điều hành Apple từ 1981 - 1990, ý nghĩa của logo này nói lên sự chưa hoàn hảo và lòng ham muốn đổi mới không ngừng để tự hoàn thiện của Apple.

Ở đây cũng phải nói thêm về logo quả táo khuyết đầu tiên với nhiều sọc màu cầu vồng. Logo này được sử dụng từ năm 1977 - 1998, đây là thời điểm mà hầu hết các logo đều chỉ có từ 1 - 2 màu do chi phí in ấn đa sắc rất tốn kém. Bản thân phương án này cũng đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của nhiều người vì họ lo sợ “nếu phương án này được thông qua, việc in ấn sẽ làm công ty Apple bị phá sản trước cả khi nó chính thức đi vào hoạt động”. Tuy nhiên, Steve jobs vẫn chọn ý tưởng này. Theo ông, dải màu trên logo tượng trưng cho dải màu trên mà hình vì Apple II là dòng máy vi tính cá nhân đầu tiên sử dụng màn hình màu. Ngoài ra, “sọc cầu vồng” cũng sẽ giúp sản phẩm trở nên thân thiện hơn với nhiều người đặc biệt là giới trẻ. Dù không hẳn là một cuộc cách mạng nhưng logo này rõ ràng đã cho thấy sự khác biệt mà sản phẩm đem lại.

Đến nay, các sọc màu này đã hoàn thành nghĩa vụ và trở nên lỗi thời. Tuy vậy, nó đã mang lại một dấu ấn vô cùng rõ rệt giúp Apple trở thành một trong những thương hiệu đắt giá nhất trên toàn thế giới cũng như biến biểu tượng quả táo khuyết trở thành biểu tượng được hàng tỷ người biết đến.

Trên đây là một số thông tin về lịch sử hình thành và ý nghĩa của biểu tượng quả táo khuyết - Logo thương hiệu của hãng Apple. Cảm ơn đã quan tâm theo dõi và hy vọng sau khi đọc xong bài viết các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức thú vị về một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới.

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả