Trĩ nội - Trĩ ngoại là gì?

Trĩ là một căn bệnh khá phổ biến hiện nay mà bất cứ ai cũng đều có thể mắc do một số thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Loại bệnh này làm cho người mắc cảm thấy xấu hổ, tự ti và thường giấu diếm tình trạng của mình, điều này có thể làm cho bệnh trở nên nặng hơn. Vậy nên, bạn cần biết được trĩ nội - trĩ ngoại là gì để có được hướng điều trị kịp thời, tránh làm ảnh hưởng đến cuộc sống.
 

Trĩ nội - Trĩ ngoại là gì?
 

Bệnh trĩ là bệnh gì?

Bệnh trĩ hay còn được mọi người biết đến với tên gọi dân gian là bệnh lòi dom. Tình trạng bệnh lý này diễn ra là vì phải liên tục chịu nhiều áp lực và chèn ép làm cho các cụm tĩnh mạch bên trong trực tràng và hậu môn sưng bị sưng lên. Bệnh trĩ thường phát hiện khá muộn dẫn để việc điều trị trở nên khó khăn vì hai nguyên nhân chủ yếu sau:

- Tuy bệnh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống nhưng ban đầu vì nó không quá nặng nên nhiều người thường ít quan tâm hoặc bỏ qua.

- Biểu hiện của bệnh nằm ở vùng nhạy cảm nên nhiều bệnh nhân rất ngại đi thăm khám.
 

Bệnh trĩ là bệnh gì?
 

Phân loại bệnh trĩ

Dựa vào đặc điểm, vị trí hình thành búi trĩ, bệnh lý này được chia làm 3 loại khác nhau bao gồm: trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ tổng hợp. Việc xác định được tình trạng bệnh sẽ giúp cho quá trình điều trị được diễn ra dễ dàng và thuận lợi hơn.

Trĩ nội

Đối với bệnh trĩ nội, các búi trĩ sẽ xuất hiện ở bên trong hậu môn và trực tràng. Loại bệnh này gây chảy máu nhưng ở cấp độ nhẹ sẽ không có cảm giác đau. Đến khi các búi trĩ to lên, chúng có thể lồi ra ngoài và tình trạng này thường được gọi là sa búi trĩ. Các triệu chứng của bệnh trĩ nội bao gồm:

- Đại tiện ra máu: Đây là triệu chứng đầu tiên của bệnh trĩ nội. Ban đầu, lượng máu có thể chỉ ít, nhỏ giọt và không gây cảm giác đau đớn. Tuy nhiên, về lâu dài, lượng máu chảy ra sẽ nhiều hơn và gây cho người bệnh cảm giác choáng váng và mệt mỏi.

- Đau hậu môn: Tại vùng hậu môn sẽ có cảm giác cộm và khó chịu. Nếu ở cấp độ nhẹ, người bệnh có thể sẽ không cảm thấy đau, tuy nhiên khi bệnh chuyển biến nặng hơn sẽ gây ra các cơn đau cấp hoặc có thể là mãn tính. 

- Búi trĩ sa xuống hậu môn: Với triệu chứng này, khi các búi trĩ sa xuống hậu môn có thể tự thụt vào lại và thường xảy ra khi đi đại tiện.

Bệnh trĩ nội được chia làm 4 cấp độ, ở mỗi cấp độ sẽ có những đặc điểm riêng như:

- Cấp độ 1: Lúc này búi trĩ chưa xuất hiện rõ ràng mà chỉ có máu chảy ở hậu môn lúc đi đại tiện với lượng máu khá ít.

- Cấp độ 2: Mú trong hậu môn sẽ chảy nhiều hơn, búi trĩ bắt đầu xuất hiện và sa xuống khi đi đại tiện. Lúc này người bệnh đã có cảm giác đau và có thể dễ dàng phát hiện tình trạng bệnh.

- Cấp độ 3: Búi trĩ sa ra ngoài nhiều hơn và chúng không thể tự co lên mà phải dùng tay để đẩy.

- Cấp độ 4: Búi trĩ lúc này đã phát triển quá lớn và không thể đẩy vào trong được. Khi ở cấp độ này, nhiều người bệnh thường nghĩ rằng mình bị trĩ ngoại.
 

Bệnh trĩ nội
 

Trĩ ngoại

Bệnh trĩ ngoại thường có các búi trĩ ở dưới đường lược, nằm ngoài ống hậu môn và được bao phủ bởi một lớp da. Loại bệnh này thường gây cảm giác ngứa, khó chịu, sưng hoặc đau rát vì máu có thể ứ lại bên trong búi trĩ và tạo thành một cục máu đông. Vậy các triệu chứng của bệnh trĩ ngoại là gì? Bạn có thể dựa trên mốt số dấu hiệu sau:

- Các nếp gấp ở hậu môn sưng to: Đây là triệu chứng ban đầu của bệnh trĩ ngoại do các dịch bẩn đọng lại trên hậu môn sau khi đi đại tiện.

- Nứt kẽ hậu môn: Các cục máu đông sẽ xuất hiện ở gần hậu môn, chúng trở nên sưng phồng và gây nứt kẽ hậu môn.

- Trĩ sa ra ngoài: Nếu để lâu mà không chữa trị, các búi trĩ sẽ ngày càng to hơn và sa ra ngoài gây khó chịu, chảy máu.

Cũng giống như trĩ nội, trĩ ngoại cũng có 4 cấp độ bao gồm:

- Cấp độ 1: Búi trĩ hình thành và xuất hiện ở ngoài hậu môn.

- Cấp độ 2: Búi trĩ trở nên to hơn và ngoằn ngoèo.

- Cấp độ 3: Các búi trĩ bị tắc nghẽn làm người bệnh cảm thấy đau và chảy máu.

- Cấp độ 4: Búi trĩ lúc này đã có dấu hiệu viêm và nhiễm trùng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày.
 

Bệnh trĩ ngoại
 

Trĩ hỗn hợp

Bệnh trĩ tổng là tình trạng người bệnh mắc cả trĩ nội và trĩ ngoại. Điều này có nghĩa là các búi trĩ vừa xuất hiện ở trong, vừa xuất hiện ở ngoài hậu môn. Loại bệnh lý này cũng có 4 cấp độ đó là:

- Cấp độ 1: Búi trĩ hình thành cảm ở trong và ngoài hậu môn, xuất hiện tình trạng chảy máu. 

- Cấp độ 2: Búi trĩ nội sa ra ngoài và có thể tự thụt vào.

- Cấp độ 3: Phải dùng tay mới có thể đẩy búi trĩ nội vào. Đồng thời, lúc này búi trĩ nội và búi trĩ ngoại bắt đầu kết hợp với nhau để tạo thành búi trĩ tổng hợp. 

- Cấp độ 4: Búi trĩ nội nằm hẳn ra ngoài và kết hợp với búi trĩ ngoại để tạo thành búi trĩ to dễ gây hoại tử ở vùng hậu môn.
 

Bệnh trĩ ngoại là gì?
 

Trên đây là một số thông tin mà đội ngũ biên tập viên VnNews24h muốn chia sẻ để bạn hiểu hơn về bệnh trĩ nội là gìbệnh trĩ ngoại là gì. Hy vọng qua bài viết, bạn đã hiểu hơn và phân biệt được các loại bệnh trĩ để có hướng điều trị nhanh chóng và phù hợp.

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả