Tai biến mạch máu não nên ăn gì?

Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị và phục hồi tổn thương sau tai biến. Bên cạnh đó, chế độ ăn hợp lý còn giúp bạn có thể tránh được những nguy cơ mắc tai biến. Vậy bệnh nhân bị tai biến mạch máu não nên ăn gì và kiêng gì để giúp cho quá trình hồi phục diễn ra tốt nhất?
 

Tai biến mạch máu não nên ăn gì?
 

Những thực phẩm bệnh nhân tai biến mạch máu não nên ăn

Để có thể phòng ngừa và hỗ trợ điều trị, phục hồi những tổn thương sau tai biến một cách nhanh chóng, hiệu quả, bệnh nhân nên ăn nhiều những thực phẩm sau:

Thực phẩm chứa nhiều chất đạm như cá, thịt nạc, sữa. Những thực phẩm có chứa nhiều đạm không đơn giản chỉ là giúp cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng cần thiết mà còn hỗ trợ cho máu lưu thông tốt, giúp phục hồi các tổn thương ở tế bào não nhanh chóng, hiệu quả.
 

Tai biến mạch máu não nên ăn gì?
 

► Thực phẩm có chứa nhiều vitamin và khoáng chất như trái cây, rau xanh,…. Bạn nên ăn những thực phẩm này trong các bữa ăn hàng ngày để giúp làm giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể, ngăn chặn hiện tượng xơ vữa động mạch cũng như đột quỵ.

► Thực phẩm chứa lipid như dầu vừng, dầu đậu nành,...để bổ sung cho cơ thể chất béo từ thực vật. So với mỡ động vật, chất béo từ thực vật sẽ giúp làm giảm huyết áp, hạn chế xơ vữa, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa tai biến.

► Thực phẩm có tính cay nồng như: ớt, tỏi, gừng, hành tây,…Những thực phẩm này có khả năng ngăn ngừa bệnh tai biến hiệu quả.
 

Những thực phẩm bệnh nhân tai biến mạch máu não nên kiêng

► Thực phẩm chứa nhiều tinh bột: Thực phẩm có chứa nhiều tinh bột sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình phục hồi tổn thương ở não (liên quan đến chuyển hóa chất tinh bột tại não). Chính vì vậy sau tai biến, bệnh nhân không nên ăn những thực phẩm có chứa quá nhiều tinh bột như: gạo, bánh mỳ, khoai tây,...

► Hạn chế sử dụng muối: Việc ăn quá nhiều muối sẽ kích thích quá trình hấp thụ nước dẫn đến tăng huyết áp. Đối với người bị tai biến mà nói, huyết áp tăng cao sẽ rất nguy hiểm.

► Chất béo động vật: Chất béo động vật không chỉ ảnh hưởng đến quá trình điều trị mà còn ảnh hưởng đến khả năng hồi phục sau tai biến. Vì vậy người bệnh nên kiêng các loại thực phẩm có chứa mỡ động vật một cách tuyệt đối thay vào đó là nên bổ sung chất béo cho cơ thể bằng dầu thực vật.
 

Tai biến mạch máu não nên ăn gì?
 

► Thực phẩm chứa nhiều vitamin K: Những món ăn có chứa nhiều vitamin K như: lòng đỏ trứng, măng tây, dâu tây, dầu ô liu,…không hề tốt với những người bị bệnh tại biến. Vậy nên hãy hạn chế sử dụng những thực phẩm này trong quá trình điều trị và phục hồi sau tai biến.

► Bên cạnh việc kiêng những thực phẩm trên, người bị bệnh tai biến cũng nên hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá. Nên uống nhiều nước, tích cực vận động, luyện tập nhẹ đồng thời nên nấu đồ ăn nhừ để giúp hỗ trợ điều trị và hồi phục sau tai biến hiệu quả.

Trên đây là một số những thực phẩm mà người bị tai biến nên và không nên ăn mà VnNews24h muốn chia sẻ đến bạn đọc. Chắc hẳn sau khi tham khảo bài viết, các bạn đã biết khi mắc tai biến mạch máu não nên ăn gì để giúp cho những tổn thương nhanh được hồi phục.

Tin tức khác

Top 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán cho người mới bắt đầu

Top 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán cho người mới bắt đầu

Khám phá những cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán, giá rẻ sẽ giúp bạn nhập được sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng để kinh doanh kiếm lời.
Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Xem tất cả