Sút luân lưu bóng đá là gì?

Với những ai thường xuyên theo dõi bóng đá chắn hẳn cũng sẽ bắt gặp cụm từ “đá luân lưu”. Đây là lượt đá căng não, mạng đến sự hồi hộp cũng như mong chờ cho các cầu thủ và cổ động viên bởi nó sẽ để quyết định xem đâu là đội chiến thắng. Vậy bạn đã hiểu rõ sút luân lưu bóng đá là gì và các quy định khi thực hiện lượt đá này hay chưa?
 

Sút luân lưu bóng đá là gì?
 

Sút luân lưu là gì?

Đá luân lưu gần giống với đá phạt penalty, đây là một phương thức trong bóng đá để quyết định ra đội thắng trong một trận đấu loại trực tiếp và không được có kết quả hòa. Lượt sút luân lưu sẽ được diễn ra khi cả hiệp chính là hiệp phụ đều đã kết thúc. Có thể thấy, lượt đá này luôn mang đến cho cả các cầu thủ và người hâm mộ những giây phút căng thẳng vì ngoài khả năng chuyên môn thì phần thắng trong trường hợp này cũng dựa vào yếu tố may rủi.

Lượt sút luân lưu sẽ được các cầu thủ thực hiện ở vòng cấm địa của một bên sân trên chấm 11m với sự tham gia của 3 người bao gồm: trọng tài là người ra hiệu lệnh bắt đầu đá, cầu thủ tham gia đá và thủ môn đối phương. Vậy mỗi đội bóng sẽ đá luân lưu mấy quả? Trong lượt đá luân lưu, mỗi đội sẽ thực hiện 5 cú đá xen kẽ. Nếu sau 5 lượt này mà vẫn chưa tìm ra được đội chiến thắng thì từng lượt một tiếp theo sẽ được thực hiện. Lúc này, đội nào thắng ngay trong lượt chính là đội giành chiến thắng. Thông thường, bàn thắng được ghi trong lượt đá luân lưu sẽ không được tính vào thành tích của cầu thủ.
 

Sút luân lưu
 

Luân lưu bóng đá xảy ra khi nào?

Lượt đá luân lưu giữa hai đội sẽ được thực hiện trong các trường hợp sau:

- Luân lưu bóng đá không được áp dụng cho các trận đấu tính điểm mà chỉ được thực hiện cho những trận đấu thuộc vòng loại trực tiếp.

- Lượt đá luân lưu trên sân trung lập được áp dụng khi đã kết thúc 90 phút thi đấu chính thức và qua hai hiệp đá phụ nhưng vẫn chưa tìm ra được đội chiến thắng.

- Đá luân lưu được áp dụng trong các giải đấu tổ chức theo thể lượt đi - lượt về trên sân nhà và sân khách. Nếu sau khi kết thúc trận đấu, diễn ra hai hiệp đá phụ và luật bàn thắng sân khách mà hai đội vẫn chưa phân định thắng thua thì sẽ thực hiện lượt sút này.

- Trong một số trường hợp, hai đội bóng sẽ bước vào lượt sút ngay khi hết 90 phút và không phải đá thêm hai hiệp phụ.
 

Đá luân lưu mấy quả
 

Luật luân lưu bóng đá từ FIFA

Trước khi các cầu thủ đá luân lưu, trọng tài sẽ tung đồng xu hai lần. Lần đầu tiên là để quyết định sẽ thực hiện lượt sút ở khung thành bên nào và lần thứ hai là để quyết định đội nào sẽ đá trước. Nếu trọng tài nhận thấy khung thành sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của những cú đá luân lưu thì họ cũng có quyền thay đổi quyết định lựa chọn bên còn lại. Ngoài ra, lượt đá cũng cần được thực hiện theo các quy định sau:

- Mỗi đội chọn ra 5 cầu thủ để thực hiện đá luân lưu. Huấn luyện viên sẽ là người ra quyết định cầu thủ tham gia đá cũng như thứ tự thực hiện và phải đăng ký với trọng tài.

- Chỉ có những cầu thủ còn lại trên sân sau khi kết thúc trận đấu và cầu thủ trong quá trình thi đấu phải tạm vắng mặt do bị thương mới được thực hiện đá luân lưu.

- Trong vị trí đá phạt chỉ được có sự xuất hiện cầu thủ thực hiện và một thủ môn, còn các cầu thủ khác phải đứng ở vòng tròn giữa sân và không được phép chạm vào bóng.

- Mỗi cầu thủ sẽ chỉ được phép thực hiện cú đá 1 lần và phải quay về giữa sân ngay khi đá xong. Trong trường hợp có lỗi thì trọng tài sẽ là người quyết định có được đá lại hay không.

- Cầu thủ chỉ được phép đá hai lần khi lượt sút bóng đã kết thúc nhưng vẫn chưa phân thắng bại.

- Cú sút sẽ được thực hiện trên chấm phạt đền 11m ngay khi có hiệu lệnh từ trọng tài. Nếu như cầu thủ không có mặt để thực hiện thì xem như lượt sút đó đã bị hủy bỏ.

- Trước khi quả bóng được đá đi, thủ môn phải đứng giữa khung thành và phía trên đường cầu môn. Thủ môn có thể thực hiện các động tác giả nhưng chỉ được trong phạm vi dọc đường cầu môn.

- Khi thủ môn bị chấn thương, đội bóng có thể thay thế bằng một cầu thủ dự bị nếu đội này chưa dùng hết quyền thay người hoặc một cầu thủ đã đã được chọn nhưng không tham gia sút luân lưu vì phải cân bằng số lượng cầu thủ giữa hai bên.

- Trong luân lưu bóng đá, nếu thủ môn bị truất quyền thi đấu thì một cầu thủ khác sẽ vào thay thế.

- Nếu một cầu thủ bị thương hoặc bị truất quyền thi đấu thì lượt sút luân lưu vẫn sẽ được diễn ra mà không có sự thay đổi người. Thay vào đó, đội bạn sẽ phải giảm số lượng cầu thủ để cân bằng giữa hai bên.

- Một quả đá luân lưu được tính là hợp lệ khi bóng đã đi qua vạch cầu môn.
 

Luân lưu bóng đá
 

Trên đây là những chia sẻ từ đội ngũ biên tập viên VnNews24h để bạn hiểu đá phạt luân lưu là gì. Hi vọng qua bài viết, bạn đã hiểu hơn về những luật bóng đá trong FIFA và cùng theo dõi, cổ vũ cho đội bóng mình yêu thích trong các giải đấu lớn trong khu vực cũng như trên thế giới.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là một công cụ hỗ trợ hoạt động tiếp thị cho phép người dùng sáng tạo, chia sẻ và tương tác với thông tin trên mạng Internet.
Xem tất cả