Sút phạt penalty trong bóng đá là gì?

Trong bóng đá có rất nhiều thuật ngữ riêng biệt để chỉ các lỗi sai trong đó có “penalty”. Chắc chắn cụm từ penalty không quá xa lạ với những người yêu thích bộ môn thể thao này từ lâu. Tuy nhiên với những ai vừa bắt đầu quan tâm đến bóng đá có thể còn chưa rõ lắm về hình thức đá phạt này. Vậy sút phạt penalty trong bóng đá là gì và cách thực hiện như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này.
 

Sút phạt penalty trong bóng đá là gì?
 

Penalty nghĩa là gì?

Trong tiếng Anh, “penalty” có nghĩa là “hình phạt”. Cụm từ này được sử dụng trong rất nhiều bộ môn để chỉ những hình phạt riêng. Trong bóng đá, “penalty” có nghĩa là đá phạt đền hay đá 11m. Đây là hình thức đá phạt trực tiếp chỉ thực hiện bởi 1 cầu thủ trong đội và đối diện trực tiếp với thủ môn đội bạn ở vị trí chấm 11m.
 

Khi nào thực hiện đá penalty?

Đá phạt penalty được thực hiện khi trọng tài nhận định rằng cầu thủ chơi bóng bằng tay hoặc có các hành vi chơi xấu (có thể là vô tình hoặc cố tình) với cầu thủ đội bạn trên sân của đội mình trong khu vực vòng cấm 16m50.

Thực chất trong một số trường hợp trọng tài có thể nhận định sai lầm vì thiếu tầm quan sát hoặc bị cầu thủ của đội tấn công đánh lừa. Khi trọng tài đã thổi phạt penalty thì sẽ không thể thay đổi quyết định. Do đó có một số trường hợp các cầu thủ tấn công đã cố tình tạo ra trường hợp này. Để công bằng hơn, trong những giải đấu lớn như World Cup, ban tổ chức sẽ sử dụng công nghệ Var - công nghệ máy quay hỗ trợ trọng tài xem lại các tình huống phạm lỗi.
 

Sút phạt penalty trong bóng đá là gì?
 

Cách thực hiện quả đá phạt penalty

Khi trọng tài thổi còi ra hiệu đá phạt 11m, đội được hưởng quả đá phạt sẽ cử ra một cầu thủ bất kỳ để thực hiện. Lúc bắt đầu đá phạt, bóng sẽ được đặt ở chấm 11m, chỉ có cầu thủ thực hiện quả đá phạt và thủ môn được đứng trong khu vực đá phạt. Tất cả các cầu thủ còn lại phải đứng cách vị trí đá phạt ít nhất 9,15m.

Thủ môn phải đứng trên đường vạch vôi giữa hai cột dọc, mặt hướng về phía trước và chỉ được di chuyển sau khi bóng được đá đi, nếu vi phạm thì đội được đá penalty sẽ thực hiện lại cú đá. Quả đá phạt được bắt đầu ngay sau khi trọng tài thổi còi ra hiệu và sẽ được công nhận là bàn thắng khi bóng lăn qua vạch vôi, đi vào khung thành. Cầu thủ đá phạt chỉ được chạm bóng một lần duy nhất nếu bóng chưa chạm vào một cầu thủ khác kể cả khi bóng đập trúng xà ngang và văn ra.
 

Sút phạt penalty trong bóng đá là gì?
 

Một số lưu ý khác khi sút phạt penalty:

Cầu thủ đá phạt chỉ được phép thực hiện động tác giả khi chạy đà. Sau khi kết thúc chạy đà và bắt đầu đá phạt nếu cầu thủ vẫn tiếp tục thực hiện động tác giả và đá bóng vào lưới thì bàn thắng không được công nhận. Phải thực hiện lại và cầu thủ đá bóng sẽ bị nhận thẻ vàng.

► Nếu sau khi thủ môn đỡ bóng văng ra ngoài hoặc bóng trúng xà ngang hay cột dọc và văng ra thì cầu thủ khác có thể đá vào lưới để bàn thắng vẫn được công nhận.

► Hai cầu thủ của đội hưởng quả đá phạt có thể kết hợp với nhau để thủ môn khó phán đoán hướng bóng bằng cách cầu thì thứ nhất đẩy nhẹ bóng cho cầu thủ thứ hai và cầu thủ thứ 2 sẽ chạy đến thực hiện cú sút. Cầu thủ thứ nhất cũng phải đứng cách vị trí phạt đền ít nhất 9,15m.

► Nếu trong quá trình đá phạt, có bất kì cầu thủ nào phạm lỗi hoặc có yếu tố nào đó tác động đến thì cú đá phạt sẽ phải được thực hiện lại.

Trên đây là một số thông tin về đá phạt penalty trong bóng đáVnNews24h muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn đã biết sút phạt penalty là gì để từ đó có thể theo dõi, nhận định và đánh giá các tình huống phạm lỗi penalty xảy ra trong một trận thi đấu bóng đá.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là một công cụ hỗ trợ hoạt động tiếp thị cho phép người dùng sáng tạo, chia sẻ và tương tác với thông tin trên mạng Internet.
Xem tất cả