Những quốc gia giàu nhất thế giới hiện nay

Hiện nay, những quốc gia với diện tích nhỏ và dân số ít vẫn đang chiếm giữ hầu hết vị trí trong danh sách top 10 đất nước giàu có nhất trên thế giới. Hầu hết các quốc gia này đều có nguồn tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là các loại nguyên liệu hóa thạch như dầu khí phong phú hay thuộc nhóm các nước đứng đầu về chế tạo, xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao.
 

Những quốc gia giàu nhất thế giới hiện nay
 

Giải thích các thuật ngữ

Việc so sánh, đánh giá và phân loại sự giàu nghèo của mỗi một quốc gia sẽ dựa vào nhiều tiêu chí khác nhau. Mỗi tiêu chí này lại nói lên một ý nghĩa, đặc điểm riêng biệt. Bên cạnh đó, mỗi quốc gia cũng sẽ đưa ra những tiêu chí đánh giá riêng sao cho có lợi nhất đối với mình. Và để cung cấp sự đánh giá khách quan, công bằng nhất đối với người đọc, chúng tôi sẽ sử dụng tiêu chí tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tính theo bình quân đầu người (đã được quy đổi giá trị theo sức mua tương đương PPP) để xếp hạng top 10 đất nước có giàu nhất thế giới hiện nay. Tiêu chí này cũng thường được các tổ chức lớn như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB) và Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) sử dụng để đánh giá các nền kinh tế khác nhau.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP): Tổng sản phẩm quốc nội của một khu vực trong một thời gian nhất định, thường được gọi là tổng sản phẩm nội địa hay gọi tắt là GDP, có thể hiểu là tổng giá trị của tất cả các sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ tính theo giá thị trường do khu vực đó (ở đây là quốc gia đang được xét đến) làm ra trong khoảng thời gian nhất định (ở đây là một năm).

Sức mua tương đương (PPP): Là tỷ số thể hiện giá trị của đơn vị tiền tệ giữa hai quốc gia. Tỷ số này thường được sử dụng để so sánh sự chênh lệch về giá trị hàng hoá giữa hai đất nước khác nhau. Tỷ số sức mua tương đương được tính bằng cách mua cùng một lượng hàng hoá giống hệt nhau ở hai quốc gia khác nhau, sau đó tính tỷ lệ giữa số tiền bỏ ra ở hai quốc gia đó. Trong bài viết, chúng tôi sẽ sử dụng tỷ số sức mua tương đương Big Mac để chuyển đổi số tiền của quốc gia được xét đến về đồng đô la quốc tế. Cụ thể hơn, đầu tiên chúng tôi sẽ sử dụng tiền của quốc gia đang xét đến để mua một chiếc bánh Big Mac từ cửa hàng McDonald (được coi là sản phẩm giống nhau nhất ở mọi quốc gia), sau đó sử dụng đồng đô la quốc tế để mua một chiếc bánh tương tự rồi từ đó tính tỷ lệ giữa hai số tiền. Tỷ lệ này sẽ được dùng để quy đổi GDP của quốc gia đang xét về đô la quốc tế.

Đồng đô la quốc tế: Là một đơn vị tiền tệ giả định được sử dụng để so sánh giá trị tiền tệ giữa các quốc gia với nhau. Một đô la quốc tế, dù không có giá trị thực, sẽ được hiểu là tương đương giá trị với một đô la Mỹ sau khi đã quy đổi theo sức mua tương đương ở thời điểm nói đến. Cũng tức là một đô la quốc tế sẽ được coi như có giá trị bằng với một đô la Mỹ.

Như vậy, tiêu chí tổng sản phẩm quốc nội quy đổi theo sức mua tương đương tính cho bình quân đầu người sẽ có thể hiểu là lấy tổng giá trị sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ do một quốc gia làm ra trong một năm quy đổi thành đồng đô la quốc tế theo tỷ số sức mua tương đương, sau đó đem chia cho dân số trung bình của quốc gia này trong năm đó.
 

Top các quốc gia giàu có nhất trên thế giới hiện nay

Số liệu đưa ra ở đây được thống kê bởi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Và trong bài viết chúng tôi sẽ chỉ xét tới các quốc gia đã được công nhận là quốc gia chính thức, không xét tới những quốc gia chưa được công nhận hoàn toàn hay một số vùng lãnh thổ tự trị riêng biệt.

Tìm hiểu chi tiết: Thế giới hiện nay có bao nhiêu quốc gia và vùng lãnh thổ?

10. San Marino: 60.358,969 đôla quốc tế

Là một trong những quốc gia có diện tích nhỏ bé và ít dân nhất trên thế giới, Cộng hoà Đại bình yên San Marino lại là một trong những đất nước có nền kinh tế phát triển nhất với các ngành kinh tế mũi nhọn là công nghiệp, dịch vụ du lịch,... Trong đó, du lịch dịch vụ là nguồn thu chủ đạo ở quốc gia này khi đem về tới hơn 50% giá trị tổng sản phẩm quốc nội hàng năm. Trong năm 2017, GDP dự kiến của San Marino sẽ đạt khoảng 2,083 tỷ đô la quốc tế.
 

San Marino - Quốc gia giàu thứ 10 trên thế giới
 

9. Thuỵ Sĩ: 61.359,887 đô la quốc tế

Là nơi tập trung của khá nhiều công ty và các tập đoàn đa quốc gia lớn, Thuỵ Sĩ đang là một trong những đất nước thịnh vượng nhất thế giới hiện nay. Mặc dù có diện tích khá nhỏ bé, nơi đây lại là một trong những quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới và hiện đang đứng đầu trong một số ngành chế tạo, xuất khẩu hoá chất, dược phẩm, dụng cụ chính xác,... Theo ước tính, GDP năm 2017 của Thuỵ Sĩ có thể đạt 516,650 tỷ đô la quốc tế.
 

Thuỵ Sĩ - Quốc gia giàu thứ 9 trên thế giới
 

8. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất: 68.245,486 đô la quốc tế

Là quốc gia xếp thứ 8 trong danh sách 10 đất nước giàu có nhất thế giới hiện nay, GDP theo PPP bình quân đầu người của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất đạt 68.245,486 đô la quốc tế. Có nền kinh tế khá đa dạng tuy nhiên hầu hết thu nhập của đất nước Tây Á này vẫn là từ dầu mỏ. Mỗi năm, các nguồn thu từ việc xuất khẩu dầu mỏ đạt 77% tổng giá trị sản phẩm nội địa. Cũng theo báo cáo của Nhóm các Ngân hàng Thế giới, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất hiện là một trong những quốc gia tốt nhất để kinh doanh do các yếu tố môi trường, kinh tế và điều tiết thuận lợi. Cũng theo ước tính, GDP năm 2017 của quốc gia này dự kiến sẽ đạt 691,948 tỷ đô la quốc tế.
 

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất - Quốc gia giàu thứ 8 trên thế giới
 

7. Kuwait : 69.669,484 đôla quốc tế

Là một quốc gia khá nhỏ nằm ở Tây Á với nền kinh tế bình thường và hầu như không có gì nổi bật, Kuwait xuất hiện trong danh sách bởi mỏ dầu của đất nước này hiện chiếm khoảng 10% trữ lượng dầu toàn hành tinh (lớn thứ 6 trên thế giới). Xuất khẩu dầu hàng năm đem lại giá trị bằng khoảng 50% GDP và 90% thu nhập cho chính phủ Kuwait. GDP năm 2017 của quốc gia này theo dự kiến là khoảng 302,529 tỷ USD.
 

Kuwait - Quốc gia giàu thứ 7 trên thế giới
 

6. Na Uy : 70.590,225 đôla quốc tế

Nổi tiếng là quốc gia được xếp hạng cao nhất về chỉ số phát triển con người (HDI) và là một trong những đất nước an toàn nhất hiện nay, Na Uy cũng là quốc gia có nền kinh tế cực kỳ phát triển khi xếp thứ 6 trong top 10 quốc gia giàu nhất thế giới. Bên cạnh ngành công nghiệp mũi nhọn là đóng tàu thì khai thác và chế biến khoáng sản, dầu mỏ, thuỷ điện, đánh bắt cá,... cũng là những ngành kinh tế đem lại thu nhập lớn cho quốc gia. Theo ước tính, Na Uy cũng là một trong những đất nước có nền kinh tế phát triển bền vững nhất bởi sự phong phú, giàu có của các loại tài nguyên khoáng sản nơi đây. GDP 2017 của quốc gia này dự kiến đạt khoảng 375,942 tỷ đô la quốc tế.
 

Na Uy - Quốc gia giàu thứ 6 trên thế giới
 

5. Ireland : 72.632,447 đôla quốc tế

Được biết đến là một trong những quốc gia thịnh vượng nhất của Liên minh châu Âu (EU), Cộng hoà Ireland hiện đang là đất nước dẫn đầu về xuất khẩu dược phẩm, thiết bị y tế, hàng hoá và các loại dịch vụ về phần mềm. Để đạt được thành tựu như vậy, chính phủ Ireland đã thi hành một loạt chính sách nhằm thu hút sự đầu tư của nhiều công ty đa quốc gia. Bên cạnh đó, thu nhập của Ireland còn có sự đóng góp của một số ngành kinh tế lớn mạnh như xuất khẩu khoáng sản, chế tạo thiết bị công nghệ cao,....Đất nước này từng được tạp chí Forbes đánh giá là quốc gia tốt nhất để kinh doanh do sở hữu nguồn lao động trình độ cao và mức thuế doanh nghiệp thấp. GDP ước tính của Ireland trong năm nay là khoảng 344,770 tỷ đô la quốc tế.
 

Ireland - Quốc gia giàu thứ 5 trên thế giới
 

4. Brunei : 76.743,074 đôla quốc tế

Là quốc gia giàu thứ 2 Đông Nam Á và giàu thứ 4 trên thế giới, Brunei Darussalam cũng là một trong số ít các đất nước còn tồn tại chế độ quân chủ chuyên chế. Brunei giàu lên nhanh chóng nhờ vào trữ lượng dầu mỏ, khí đốt thiên nhiên khổng lồ nằm trong lãnh thổ quốc gia. Và nhờ sự giàu có này mà Brunei hiện đang là một trong những quốc gia có chỉ số phát triển con người thuộc vào hàng cao nhất thế giới đồng thời là một trong những nước phát triển (cùng với Malaysia và Singapore) hiếm hoi ở Đông Nam Á. Theo ước tính, GDP của Brunei vào năm 2017 sẽ đạt khoảng 32,931 tỷ đôla quốc tế.
 

Brunei - Quốc gia giàu thứ 4 trên thế giới
 

3. Singapore : 90.531,401 đôla quốc tế

Singapore đang được xem là quốc gia giàu có và phát triển nhất ở Đông Nam Á. Hầu như không có tài nguyên thiên nhiên nhưng hiện nay Singapore đang là một trong những nước dẫn đầu thế giới về một số ngành công nghiệp như đóng tàu, lọc hóa dầu, chế tạo và lắp ráp công nghệ cao,....Được mệnh danh là một trong 4 con rồng kinh tế của châu Á, hiện Singapore đang là nước có thu nhập bình quân đầu người đứng thứ 3, trung tâm tài chính lớn thứ tư đồng thời là một trong 5 cảng biển bận rộn nhất trên thế giới. Là một đất nước rất phát triển, thu nhập của Singapore chủ yếu đến từ buôn bán, dịch vụ (chiếm 40% Tổng sản phẩm quốc nội) và chế tạo, lắp ráp sản phẩm công nghệ cao (chiếm 26% Tổng sản phẩm quốc nội). Ước tính GDP của Singapore trong năm 2017 đạt khoảng 513,744 tỷ đôla quốc tế.
 

Singapore - Quốc gia giàu thứ 3 trên thế giới
 

2. Luxembourg : 109.191,775 đôla quốc tế

Mặc dù có diện tích rất nhỏ bé, Luxembourg lại là một quốc gia có nền kinh tế lớn mạnh đứng hàng đầu và thường xuyên có mặt trong danh sách các đất nước giàu có nhất thế giới. Đại công quốc duy nhất còn tồn tại trên thế giới này hiện đang dẫn đầu với các ngành kinh tế chủ chốt như thương mại - dịch vụ (ngân hàng, bảo hiểm,...), sản xuất (kim loại, cao su, nhựa và thực phẩm). Trong đó, thương mại - dịch vụ chiếm tới hơn 80% Tổng sản phẩm quốc nội. GDP năm 2017 của Luxembourg ước tính đạt khoảng 64,391 tỷ đôla quốc tế.
 

Luxembourg - Quốc gia giàu thứ 2 trên thế giới
 

1. Qatar : 124.927,438 đôla quốc tế

Có diện tích khá nhỏ bé song Nhà nước Qatar lại đang là quốc gia giàu nhất trên thế giới hiện nay. Đất nước nằm ở vùng Tây Á này hiện đang nắm giữ lượng khí đốt thiên nhiên có trữ lượng lớn thứ 3 thế giới (chiếm 13% trữ lượng toàn hành tinh). Bên cạnh đó, Qatar còn nắm giữ trữ lượng dầu mỏ ước tính khoảng 15 tỷ thùng. Trữ lượng nhiên liệu phong phú đem lại sự biến đổi kinh tế cực lớn cho Qatar. Hiện nay, tỷ lệ người thất nghiệp ở quốc gia này đang nằm trong top thấp nhất thế giới với chưa tới 1%. Bên cạnh đó, Qatar cũng là quốc gia có mức thuế thấp nhất trên thế giới và thậm chí còn không áp thuế thu nhập. Để đảm bảo sự bền vững trong tương lai, Nhà nước Qatar đã và đang cố gắng phát triển kinh tế theo hướng giảm bớt phụ thuộc vào dầu mỏ tuy nhiên đây vẫn là nguồn thu nhập chủ yếu của chính phủ. GDP của Qatar vào năm 2017 ước tính đạt 341,730 tỷ USD.
 

Qatar - Quốc gia giàu nhất trên thế giới
 

Trên đây là danh sách top 10 những quốc gia giàu có nhất thế giới tính đến thời điểm hiện nay. Có thể thấy, hầu hết các quốc gia có mặt trong danh sách đều là những nước có diện tích lãnh thổ khá nhỏ bé nhưng rất phát triển về các ngành kinh tế thương mại - dịch vụ hoặc sở hữu trữ lượng dầu khí khổng lồ. Bên cạnh đó, theo thống kê của IMF thì năm 2017 GDP quy đổi theo PPP tính cho bình quân đầu người của nước ta mới chỉ đạt 6.876,100 đôla quốc tế, bằng khoảng 1/10 so với San Marino và chỉ bằng một nửa nếu so với những quốc gia có thu nhập cao (12.236 đôla quốc tế trở lên). Do đó, có thể thấy rằng khoảng cách về kinh tế giữa Việt Nam và những quốc gia phát triển vẫn còn đang rất xa vời.

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả