Nhà tuyển dụng nên hỏi gì khi phỏng vấn ứng viên?

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế là rất nhiều các công ty, doanh nghiệp được thành lập. Để có được chỗ đứng trên thị trường và ngày càng phát triển, các công ty, doanh nghiệp trước hết cần phải có nguồn nhân lực giỏi và yêu nghề. Chính vì vậy, các nhà tuyển dụng khi cần tuyển nhân viên, sẽ tổ chức một buổi phỏng vấn đề tìm hiểu và lựa chọn được ứng viên xuất sắc nhất. Vậy nhà tuyển dụng nên hỏi gì ứng viên khi phỏng vấn?
 

Nhà tuyển dụng nên hỏi gì khi phỏng vấn ứng viên?
 

Những câu hỏi nhà tuyển dụng nên hỏi ứng viên trong buổi phỏng vấn

Hầu hết các nhà tuyển dụng khi phỏng vấn và tìm ứng viên, sẽ hỏi những câu đại loại như: yêu cầu giới thiệu về bản thân, trình bày ưu nhược điểm, lý do muốn ứng tuyển,...Để tránh khỏi mô tuýp có phần nhàm chán này đồng thời có thể đánh giá được khả năng, trình độ cũng như đạo đức của các ứng viên, các nhà tuyển dụng có thể tham khảo và sử dụng một số dạng câu hỏi như sau:

1. Bạn tự đánh giá khả năng đóng góp của mình cho công ty như thế nào?

Ứng viên đi xin việc, đa phần chia thành hai nhóm cơ bản: nhóm làm việc vì đam mê, sẵn sàng cống hiến hết mình cho công ty và nhóm làm việc vì tiền, họ sẽ chỉ cống hiến xứng đáng với đồng lương mà công ty trả cho mình. Các nhà tuyển dụng chắc chắn luôn muốn tìm được ứng viên làm việc vì đam mê. Vậy nên khi đặt ra câu hỏi này, các nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng nhận biết và chọn được ứng viên mình mong muốn. Những ứng viên làm việc vì đam mê, họ sẽ đưa ra mục tiêu và con số cụ thể. Còn đối với những ứng viên đi làm vì đồng lương, họ sẽ đặt ra mục tiêu luôn cố gắng và đảm bảo không mắc sai lầm.

2. Theo bạn, tại sao chúng tôi nên chọn bạn thay vì người khác?

Câu hỏi này đồng nghĩa với việc, các nhà tuyển dụng muốn ứng viên có thể thay mình đưa ra đáp án cho câu hỏi, "lý do để chúng tôi chọn bạn là gì?". Chắc chắn các ứng viên sẽ nêu lên những ưu điểm của mình để được lựa chọn. Và những lúc này, các nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng lựa chọn được ứng viên phù hợp nhất trong hàng ngàn bộ hồ sơ xin việc mô tả thế mạnh na ná nhau.

3. Nếu có thể bắt đầu lại sự nghiệp, liệu bạn có đưa ra một lựa chọn khác?

Khi đặt ra câu hỏi này, các nhà tuyển dụng có thể nắm được một phần sự nghiệp của ứng viên trong quá khứ đồng thời định hình được họ có tham vọng như thế nào trong tương lai? Hầu hết ứng viên không muốn nhắc đến những sai lầm trong quá khứ, nhưng nếu như họ thành thật đồng thời đưa ra quan điểm sẽ vẫn lựa chọn con đường sự nghiệp mình đang đi thì chắc chắn đó là một sự lựa chọn tốt cho nhà tuyển dụng.

4. Theo bạn, quản lý cũ sẽ trả lời ra sao khi được hỏi về vấn đề bạn cần cải thiện?

Nếu muốn biết về điểm yếu của ứng viên, thay vì đặt ra câu hỏi “điểm yếu của bạn là gì?”, các nhà tuyển dụng có thể hỏi “Theo bạn, quản lý cũ sẽ trả lời ra sao khi được hỏi về những vấn đề bạn cần cải thiện?”. Thông qua câu hỏi này, các nhà tuyển dụng sẽ nắm được tính thật thà của ứng viên đến đâu đồng thời có được cái nhìn rõ nét và đáp án chính xác cho ứng viên đang phỏng vấn trước mặt.


Nhà tuyển dụng nên hỏi gì khi phỏng vấn ứng viên?
 

5. Mô tả về người quản lý tuyệt vời nhất mà bạn từng làm việc chung

Thông qua câu hỏi này, các nhà tuyển dụng có thể biết được ứng viên mình đang phỏng vấn muốn làm việc trong môi trường như thế nào? Phong cách làm việc, văn hóa ứng xử đối của họ với đồng nghiệp ra sao? Cũng từ đó, các nhà tuyển dụng có thể xác định được, ứng viên đang phỏng vấn có thích hợp làm việc ở công ty mình hay không?

6. Điều gì sẽ tạo động lực cho bạn trong công việc?

Đây là một câu hỏi mà các nhà tuyển dụng nên đặt ra nếu đã nhắm đến ứng viên đang phỏng vấn. Thông qua câu hỏi này, các nhà tuyển dụng có thể đưa ra những giải pháp để tạo cảm hứng, thúc đẩy tinh thần làm việc và giữ chân ứng viên gắn bó lâu dài với công ty mình.

7. Điều gì có thể làm cho bạn bị suy sụp khi làm việc?

Đặt ra câu hỏi trên, các nhà tuyển dụng sẽ lựa chọn được ứng viên thích hợp đối với môi trường làm việc và tính chất của công việc. Chẳng hạn như một ứng viên không chịu được áp lực nhưng công việc đòi hỏi phải chịu được áp lực cao thì hoàn toàn không phù hợp. Ngoài ra thông qua câu hỏi này, các nhà tuyển dụng cũng có thể điều chỉnh môi trường, phúc lợi cũng như phương pháp làm việc để tạo điều kiện cho ứng viên có thể hoàn thành công việc một cách dễ dàng, thuận lợi nếu như họ trúng tuyển.

8. Bạn cảm thấy mình sẽ như thế nào trong 10 năm nữa?

Để kết thúc cho buổi phỏng vấn, các nhà tuyển dụng nên đặt ra câu hỏi “bạn cảm thấy mình sẽ như thế nào trong vòng 10 năm nữa?”. Thông qua câu hỏi này, các nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được sự tham lòng, tự tin cũng như nỗ lực của ứng viên đối với việc phát triển bản thân cũng như cống hiến cho công ty, doanh nghiệp của mình.
 

Nhà tuyển dụng nên hỏi gì khi phỏng vấn ứng viên?
 

Nhà tuyển dụng nên hỏi gì khi phỏng vấn ứng viên? Chắc hẳn sau khi tham khảo những thông tin mà VnNews24h vừa chia sẻ bên trên, bạn đã có được cho mình câu trả lời. Hi vọng những câu hỏi nhà tuyển dụng nên hỏi ứng viên trong buổi phỏng vấn mà VnNews24h chia sẻ sẽ giúp bạn thông qua đó hiểu rõ và lựa chọn được cho công ty, doanh nghiệp mình những ứng viên sáng giá.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là một công cụ hỗ trợ hoạt động tiếp thị cho phép người dùng sáng tạo, chia sẻ và tương tác với thông tin trên mạng Internet.
Xem tất cả