Kỹ năng văn phòng là gì?

Bất cứ những công việc, ngành nghề nào cũng đòi hỏi cần phải có các kỹ năng riêng để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Và nhân viên văn phòng cũng không ngoại lệ. Trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì công việc văn phòng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng đối với các doanh nghiệp. Vì thế, bên cạnh bằng cấp thì các nhà tuyển dụng thường đặt ra rất nhiều yêu cầu đối với ứng viên của mình, trong đó có kỹ năng văn phòng. Vậy kỹ năng văn phòng là gì?
 

Kỹ năng văn phòng là gì?
 

Kỹ năng văn phòng là những kỹ năng cần có để có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao khi làm việc trong môi trường văn phòng. Những kỹ năng văn phòng cần có của một nhân viên làm trong lĩnh vực này đó là:

1. Kỹ năng tin học

Ở thời đại công nghệ số như hiện nay, hầu như hoàn toàn các công việc văn phòng đều phải làm trên máy tính. Do đó, đòi hỏi nhân viên văn phòng phải biết sử dụng máy vi tính và thành thạo các thao tác cơ bản như: Word; Excel; Power Point;….

2. Kỹ năng giao tiếp

Dù làm bất cứ công việc gì thì kỹ năng giao tiếp cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái và làm việc có hiệu quả hơn ở một môi trường mà mọi người đều vui vẻ, hòa đồng, biết cách cư xử. Kỹ năng giao tiếp đặc biệt quan trọng nhất đối với những công việc đòi hỏi cần phải tiếp xúc với khách hàng hay đối tác.

Kỹ năng văn phòng cần có
 

 

3. Trách nhiệm

Trong môi trường doanh nghiệp, công việc của mỗi một cá nhân đều đóng vai trò hết sức quan trọng đến sự phát triển chung của tổ chức. Vì thế, mỗi người cần phải có trách nhiệm đối với công việc của bản thân mình. Trách nhiệm cũng là một thước đo để cấp trên đánh giá năng lực của nhân viên.

4. Kỹ năng sáng tạo và giải quyết vấn đề

Đôi khi, kỹ năng sáng tạo và giải quyết vấn đề cũng được xem là một yếu tố đánh giá năng lực của mỗi cá nhân. Trong quá trình làm việc, không phải lúc nào công việc cũng diễn ra trôi chảy như dự tính và không phải lúc nào giải quyết công việc theo lối mòn cũng là tốt.
 

Kỹ năng văn phòng cơ bản
 

5. Kỹ năng sắp xếp công việc

Chắc chắn sẽ có những lúc công việc dồn dập, khiến bạn không thể nào thong thả mà giải quyết. Tuy nhiên, cần phải biết sắp xếp công việc, quản lý thời gian sao cho tinh thần, tâm trạng của bản thân được thoải mái. Hãy sắp xếp những công việc cấp bách, quan trọng hơn làm trước, những việc khác có thể để làm sau. Đừng quá ham công tiếc việc mà khiến tâm trạng, tinh thần gặp áp lực để rồi không thể hoàn thành tốt công việc nào.

6. Kỹ năng làm việc nhóm

Trong một vài doanh nghiệp, đòi hỏi các bộ phận sẽ phải làm việc theo nhóm nên đây cũng là kỹ năng cần thiết đối với nhân viên văn phòng. Đặc biệt là các công việc liên quan đến dự án, tổ chức sự kiện.
 

Kỹ năng làm việc của nhân viên văn phòng
 

7. Biết lắng nghe

Là một nhân viên, chắc chắn có không ít lần bạn sẽ phải nghe cấp trên nhận xét, khiển trách khi công việc còn thiếu sót. Một vài người sẽ biết cách dùng lời nói sao cho người nghe có thêm động lực, không cảm thấy bị tổn thương. Tuy nhiên, cũng có những lúc bạn sẽ cảm thấy tự ái, tự ti khi tiếp nhận những lời đánh giá ấy. Hãy nhớ rằng khi làm việc, bị cấp trên phê bình là một điều hết sức bình thường và hãy lấy đó làm động lực để cố gắng phấn đấu, hoàn thiện bản thân nhiều hơn nữa.

Trên đây là các kỹ năng cần có khi làm việc văn phòng mà VnNews24h muốn chia sẻ với bạn đọc. Hi vọng rằng qua bài viết này, các bạn đã biết kỹ năng văn phòng là gì và qua đó cố gắng nhiều hơn nữa để phát triển, hoàn thiện bản thân để có thể hoàn thành tốt công việc cũng như được cấp trên đánh giá cao hơn.

Tin tức khác

Top 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán cho người mới bắt đầu

Top 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán cho người mới bắt đầu

Khám phá những cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán, giá rẻ sẽ giúp bạn nhập được sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng để kinh doanh kiếm lời.
Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Xem tất cả