Kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Làm việc nhóm là một trong những kỹ năng các nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên phải có. Hầu hết trong CV xin việc của ứng viên đều khẳng định mình có thể làm tốt điều này. Tuy nhiên trong thực tế, kỹ năng làm việc nhóm là gì thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng VnNews24h tìm hiểu rõ hơn về kỹ năng làm việc nhóm và tầm quan trọng của nó.
 

Kỹ năng làm việc nhóm là gì?
 

Kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Làm việc theo nhóm là tập hợp từ 2 người trở lên, cùng hợp tác để hoàn thành một mục tiêu chung. Ở những dự án lớn, mỗi nhóm có thể lên đến khoảng 10 người. Với số lượng thành viên đông như thế thì đòi hỏi mỗi cá nhân đều phải biết cách làm sao để có thể phối hợp một cách nhịp nhàng, không xảy ra các mâu thuẫn gây ảnh hưởng đến kết quả chung của tập thể. Đó được gọi là kỹ năng làm việc nhóm.
 

Kỹ năng làm việc nhóm là gì?
 

Làm việc nhóm hiệu quả cần những kỹ năng gì?

Nếu mỗi cá nhân đều có kỹ năng làm việc nhóm tốt thì nhóm sẽ hoạt động rất hiệu quả, phát huy được tối đa sức mạnh của tập thể. Ngược lại, không có kỹ năng làm việc nhóm sẽ dễ nảy sinh nhiều mâu thuẫn, không mang lại hiệu quả hoặc thậm chí là tan rã nhóm. Do đó, trong bất kỳ một tập thể nào, người trưởng nhóm và các thành viên đều phải có được những kỹ năng cơ bản sau:

1. Kỹ năng sắp xếp công việc

Dù là làm việc đơn lẻ hay theo nhóm thì kỹ năng sắp xếp công việc cũng là điều cần phải có. Đặc biệt là khi làm việc trong một tập thể, bạn phải biết cách sắp xếp thế nào để không làm ảnh hưởng đến mục tiêu chung của cả nhóm. Quan trọng hơn cả, người trưởng nhóm còn phải biết tổ chức, lên kế hoạch và sắp xếp, phân chia công việc sao cho hợp lý, phù hợp với năng lực của từng thành viên.

2. Kỹ năng lắng nghe

Với một nhóm có hai thành viên thì đã tồn tại hai ý kiến khác nhau. Nếu ai cũng chỉ khư khư theo quan điểm của mình mà không chịu lắng nghe người khác thì chắc chắn sẽ không thể nào tìm được tiếng nói chung và dễ dàng tan rã. Bên cạnh đó, mỗi người cần phải biết lắng nghe và đón nhận những góp ý từ người khác để khắc phục, hoàn thiện bản thân nhiều hơn nữa.

3. Kỹ năng trình bày, thuyết phục

Trong một nhóm cùng làm việc, ai cũng có quyền và cần phải đưa ra đóng góp của riêng mình để cùng chắt lọc, tìm ra ý kiến phù hợp nhất. Do đó, mỗi người cần phải có kỹ năng trình bày, thuyết phục để có thể thể hiện quan điểm của mình. Người có kỹ năng trình bày, thuyết phục tốt là người biết cách nêu lên ý kiến sao cho thật hấp dẫn, đưa ra những dẫn chứng, lập luận thuyết phục.
 

Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả
 

4. Tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau

Khi làm việc nhóm, bạn không đơn lẻ mà còn có rất nhiều người xung quanh. Vì thế, mỗi người không nên chỉ biết đến bản thân mình mà cần phải tôn trọng và giúp đỡ người khác lúc cần thiết để cùng hoàn thành mục tiêu chung.

5. Có trách nhiệm

Trách nhiệm là yếu tố mà bất cứ ai cũng phải có dù là trong công việc hay cuộc sống. Trong tập thể, nếu bạn không hoàn thành đúng trách nhiệm của mình thì không chỉ một mình bạn mà cả nhóm cũng sẽ bị ảnh hưởng. Trách nhiệm trong làm việc nhóm thể hiện qua rất nhiều khía cạnh, chẳng hạn như: đúng giờ, làm đúng tiến độ, biết nhận sai và khắc phục,….

6. Biết dành lời khen cho người khác

Đừng tiết kiệm một lời khen với người khác vì đó sẽ là động lực rất tốt để khiến họ cảm thấy được trân trọng và cố gắng nhiều hơn nữa. Từ đó thúc đẩy sự đóng góp cho mục tiêu chung của nhóm.

Trên đây là những kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả mà VnNews24h muốn chia sẻ với bạn đọc. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn đã biết kỹ năng làm việc nhóm là gì và từ đó cố gắng nhiều hơn để phát triển bản thân. Chúc bạn thành công!

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả