Có bao nhiêu đội tuyển ở các châu lục tham gia World Cup?

World Cup là giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh, quy tụ những đội tuyển hàng đầu của các châu lục. Vậy có bao nhiêu đội tuyển ở các châu lục tham gia World Cup? Bài viết này sẽ tổng hợp và cung cấp cho bạn những thông tin xoay quanh vấn đề suất tham gia của các châu lục tại VCK cúp bóng đá thế giới.
 

Có bao nhiêu đội tuyển ở các châu lục tham gia World Cup?
 

World Cup có mấy châu lục tham gia?

Tất cả các châu lục trên khắp hành tinh đều có quyền tham dự World Cup. Theo đó, FIFA sẽ chia làm sáu khu vực lục địa, bao gồm: châu Á, châu Âu, châu Phi, Nam Mỹ, châu Đại Dương, khu vực Bắc - Trung Mỹ và Caribbean. FIFA cũng quyết định số lượng đội được quyền đi tiếp vào vòng trong của các châu lục. Số lượng đội bóng được phân bổ dựa trên số lượng và đẳng cấp đội tuyển của mỗi liên đoàn.

Không giống với các giải đấu bóng đá khác, kết quả của kỳ World Cup trước hoặc giải vô địch lục địa không được tính đến trong World Cup. Đội chủ nhà tổ chức World Cup sẽ mặc định nhận được một suất tham dự mà không phải thi đấu vòng bảng. Năm 2022, giải đấu bóng đá thế giới được tổ chức tại Qatar.
 

World Cup có mấy đội tham gia?
 

World Cup có bao nhiêu đội tuyển tham gia?

Kể từ năm 1998 cho đến 2022, có tổng cộng 32 đội tuyển tham dự VCK World Cup. World Cup 2022 là giải đấu cuối cùng có 32 đội tham dự từ các châu lục. Giải đấu này bắt đầu từ năm 2019 và kết thúc vào năm 2022. Kể từ mùa giải sau (World Cup 2026), số lượng đội bóng tham gia VCK sẽ được nâng lên thành 48 đội.

Hiện nay, số suất tham dự World Cup FIFA phân bổ cho các châu lục như sau: châu Á (4,5 suất và 1 suất của nước chủ nhà Qatar), châu Phi (5 suất), Nam Mỹ (4,5 suất), châu Âu (13 suất), Bắc - Trung Mỹ và Caribe (3,5 suất), châu Đại Dương (0,5 suất). Những châu lục có 0,5 suất đá lẻ sẽ tham dự vòng play-off liên lục địa với các châu lục khác để giành quyền đi tiếp. Vậy tại mỗi châu lục, World Cup có mấy đội tuyển tham gia?
 

World Cup có mấy châu lục tham gia?
 

1. Châu Á (AFC)

Châu Á có tổng cộng 46 đội bóng tranh tài ở 4 vòng bảng để giành 4,5 suất đến Qatar. Vòng bảng World Cup khu vực châu Á sẽ kết thúc vào tháng 3/2022. Hiện tại, các đội bóng đang chiếm ưu thế là: Hàn Quốc, Iran (bảng A), Nhật Bản, Saudi Arabia (bảng B). Vị trí tranh suất play-off dự đoán có thể thuộc về UAE (bảng A) và Australia (bảng B).

2. Châu Phi (CAF)

Vòng loại World Cup khu vực châu Phi gồm có 3 vòng với tổng cộng 54 đội bóng tham dự. Sau khi vượt qua bòng bảng thứ 2, 10 đội bóng nhất bảng (Algeria, Tunisia, Cameroon, Nigeria, Mali, Ghana, Senegal, Ai Cập, Morocco, DR Congo) sẽ thi đấu trực tiếp để chọn ra 5 suất vào VCK.

3. Châu Âu (UEFA)

Là châu lục quy tụ những đội bóng hàng đầu về đẳng cấp, châu Âu có đến 13 suất tham dự World Cup với số lượng 55 đội bóng thành viên của Liên đoàn bóng đá châu Âu. 10 đội bóng suất sắc nhất vượt qua vòng bảng với tư cách đứng đầu bảng đấu là: Đức, Pháp, Bỉ, Croatia, Serbia, Anh, Thụy Sĩ, Đan Mạch, Tây Ban Nha và Hà Lan. Những suất tham gia còn lại được xác định bằng cách chia nhóm các đội nhì bảng để chọn ra 3 đội có thành tích tốt nhất.

4. Nam Mỹ (CONMEBOL)

Khu vực Nam Mỹ có tổng cộng 10 đội bóng tham dự tranh 4,5 suất vào vòng trong. Trong số các châu lục tham gia World Cup thì Nam Mỹ là khu vực kết thúc vòng loại muộn nhất (cuối tháng 3/2022). Hai đội bóng được đánh giá mạnh nhất Nam Mỹ là Brazil và Argentina là hai cái tên đầu tiên vượt qua vòng bảng.

5. Bắc Trung Mỹ và Caribe (CONCACAF)

Có tổng cộng 34 đội bóng tham dự ba lượt trận để giành 3,5 suất đến Qatar. Đến hiện tại, Canada, Mỹ, Mexico và Panama là các ứng cử viên sáng giá nhất cho 3,5 suất đá này.

6. Châu Đại Dương (OFC)

Là châu lục duy nhất không có suất trực tiếp tham dự World Cup, 11 đội bóng châu Đại Dương sẽ phải thi đấu vòng loại vào tháng 3/2022 để chọn ra 1 suất tham dự play-off liên lục địa.

Với những thông tin VnNews24h chia sẻ trên đây, hi vọng bạn đã biết World Cup có mấy đội tham gia ở các châu lục và bao nhiêu suất đá chính, qua đó cũng hiểu rõ hơn về thể thức thi đấu của giải bóng đá lớn nhất hình tinh. Cảm ơn bạn đã tham khảo bài viết!

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả