Cách nhận biết và phòng tránh khi có sóng thần

Sóng thần là một hiện tượng thiên nhiên nguy hiểm mà không bất kỳ quốc gia nào muốn gặp phải. Cũng giống như những hiện tượng thiên nhiên khác, trước khi xuất hiện sóng thần luôn có dấu hiệu để nhận biết. Dựa vào những dấu hiệu này, các quốc gia có thể kịp thời cảnh báo người dân và đưa ra biện pháp phòng tránh, đối phó hợp lý để hạn chế tối đa thiệt hại có thể gặp phải. Vậy cách nhận biết và phòng tránh khi có sóng thần xuất hiện là gì?
 

Cách nhận biết và phòng tránh khi có sóng thần xuất hiện
 

Dấu hiệu nhận biết sắp có sóng thần

Khi mới hình thành, sóng thần thường nằm ở sâu dưới đáy đại dương và có độ cao không tới 1 mét. Chính vì vậy người đi tàu thuyền trên biển rất khó để có thể nhận biết có sóng thần. Với nguồn năng lượng khổng lồ, chỉ sau vài phút hoặc vài giờ, sóng thần sẽ nhanh chóng di chuyển vào bờ và có thể cao từ 30 - 40 mét. Vậy làm thế nào để phát hiện ra sóng thần trong thời gian sớm nhất? Mặc dù khi mới được hình thành, sóng thần rất khó để phát hiện nhưng bạn có thể dựa vào những dấu hiệu sau để nhận biết hiện tượng này sắp xảy ra:

► Cảm thấy có hiện tượng động đất và xuất hiện những vệt sáng đỏ ở đường chân trời.

► Nước biển bất ngờ rút đột ngột để lại khoảng trống lớn.

► Nước biển xuất hiện những bong bóng chứa khí ga nổi lên mặt nước và giống như đang sôi.

► Nước trong từng đợt sóng có nhiệt độ nóng thất thường.

► Nước biển có những mùi lạ như: trứng thối hay xăng dầu và làm cho da dễ bị mẩn ngứa.

► Xuất hiện những tiếng nổ lạ giống như tiếng máy bay phản lực, cánh quạt trực thăng.

► Bên cạnh đó nếu các loài vật nuôi trong nhà mình có những biểu hiện bất thường như đang cố tìm nơi trú ẩn hoặc tập trung lại với nhau, bạn nên theo dõi sự báo thời tiết để xem có phải sóng thần sắp xuất hiện hay không đồng thời đưa ra những giải pháp phòng tránh, đối phó với hiện tượng thiên nhiên nguy hiểm này.
 

Dấu hiệu nhận biết có sóng thần
 

Cách phòng tránh và đối phó khi có sóng thần

Sóng thần không chỉ gây nguy hiểm cho những người đang hoạt động trên biển mà còn có khả năng cuốn trôi nhà cửa cũng như cướp đi sinh mạng con người khi đổ bộ vào đất liền. Trong lịch sử đã từng có không ít những cơn sóng thần xuất hiện. Để có thể hạn chế tối đa những thiệt hại mà sóng thần gây ra, bạn cần có cách phòng tránh và đối phó kịp thời, cụ thể như sau:

► Nếu đang ở trên biển, bạn nên nhanh chóng di chuyển về địa điểm cho thuyền neo đậu khi chuẩn bị ra khơi. Không nên đậu thuyền ở những bến cảng vì đây là khu vực thường bị tàn phá nghiêm trọng nhất khi sóng thần xảy ra. Nếu không thể kịp thời về bờ, bạn hãy bình tĩnh điều khiển tàu thuyền đến những vùng nước sâu trên 150m.

► Nếu đang ở trên bờ khi thấy những dấu hiệu của sóng thần, bạn không nên tò mò đến gần để xem mà nên nhanh chóng sơ tán vào những vùng sâu bên trong cách bờ khoảng 500m. Nếu trú ẩn ở những tòa nhà, bạn nên tránh xa khu vực từ tầng 1 - tầng 3 đồng thời mở hết các cửa sổ, cửa chính để hạn chế va đập do sóng.

► Đầu tư các thiết bị đo đạc địa chấn để kịp thời phát hiện ra những cơn động đất.

► Những vùng đất gần biển cần được quy hoạch và sử dụng hợp lý. Bên cạnh đó cũng nên hạn chế xây dựng các công trình quan trọng tại vị trí này.

► Tích cực tuyên truyền cho dân cư tại những vùng ven biển hiểu về dấu hiệu, nguy cơ và hậu quả của sóng thần để luôn sẵn sàng ứng phó.

► Trồng rừng phòng hộ ven biển, rừng ngập mặn,…để làm suy giảm năng lượng của sóng thần.

► Diễn tập phòng tránh, cứu nạn khi sóng thần xảy ra: Chỉ huy tại chỗ, tổ chức phòng tránh cứu nạn khẩn cấp tại chỗ, chuẩn bị vật tư, chuẩn bị khu phòng tránh sóng thần.

Thực hiện chương trình xây tường chắn sóng với chiều cao 4 - 5 mét. Tuy nhiên giải pháp này vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi vì chiều cao của sóng thần thường không dưới 4 - 5 mét.

Trên đây là cách nhận biết sóng thần cũng như biện pháp để phòng tránh, đối phó. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thể tự bảo vệ an toàn cho bản thân đồng thời chung tay góp sức để hạn chế tối đa những thiệt hại nếu có sóng thần xảy ra.

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả