Các quy định về người đại diện của doanh nghiệp theo Pháp luật

Bất cứ mô hình doanh nghiệp nào cũng cần có người đại diện theo Pháp luật. Người đại diện này đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự vận hành và phát triển của doanh nghiệp. Vậy người đại diện cho doanh nghiệp là ai? Có những quyền và nghĩa vụ gì? VnNews24h sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và các quy định về người đại diện của doanh nghiệp theo Pháp luật trong bài viết này.
 

Các quy định về người đại diện của doanh nghiệp theo Pháp luật
 

Người đại diện của doanh nghiệp theo Pháp luật là gì?

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 12 Luật Doanh nghiệp 2020 thì người đại diện theo Pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp; đại diện với tư cách là nguyên đơn hay bị đơn, yêu cầu giải quyết các vụ việc dân sự, có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định.

Ngoài ra, quy định về người đại diện theo Pháp luật còn có thể có một số khác biệt phụ thuộc vào điều lệ của từng doanh nghiệp. Trong đó, có thể có hoặc không có đầy đủ các quyền, nghĩa vụ như định nghĩa nêu trên.
 

Người đại diện theo pháp luật
 

Điều kiện để trở thành người đại diện theo Pháp luật

Người đại diện theo Pháp luật cho doanh nghiệp có thể là người được chỉ định theo điều lệ công ty, người có thẩm quyền theo quy định của Pháp luật hoặc người được Tòa án chỉ định trong quá trình tố tụng tại Tòa án. Người đại diện phải đáp ứng được các quy định như sau:

- Từ đủ 18 tuổi trở lên.

- Có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.

- Không thuộc các đối tượng bị cấm thành lập và quản lý doanh nghiệp.

- Không bị treo mã số thuế trên dữ liệu quản lý thuế và quản lý doanh nghiệp.

Người đại diện theo Pháp luật có những quyền gì?

Người đại diện cho công ty có thể là người thuộc hoặc không thuộc biên chế của công ty. Trong trường hợp người đại diện là Giám đốc hoặc Tổng giám đốc thì có những quyền như sau:

- Có các chế độ phúc lợi đầy đủ theo quy định của Pháp luật và các quyền có trong điều lệ hoặc hợp đồng lao động.

- Quyết định các vấn đề liên quan đến công việc hàng ngày của doanh nghiệp mà không thuộc thẩm quyền của Chủ tịch, Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị.

- Tổ chức thực hiện những quyết định của Chủ tịch, Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị.

- Tổ chức thực hiện phương án đầu tư, kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.

- Kiến nghị phương án, cơ cấu tổ chức, quy chế quản lý nội bộ của doanh nghiệp.

- Bổ nhiệm, miễn nhiệm, bãi nhiệm các chức danh quản lý trong doanh nghiệp, trừ các chức danh thuộc thẩm quyền của Chủ tịch, Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị.

- Quyết định tiền lương và lợi ích khác của người lao động trong công ty, kể cả người quản lý thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc.

- Xử lý các vấn đề thua lỗ trong kinh doanh.

- Tuyển dụng lao động.

- Các quyền khác theo quy định của Pháp luật, điều lệ công ty và nghị quyết, quyết định của Chủ tịch, Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị.
 

Quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật
 

Nghĩa vụ, trách nhiệm của người đại diện theo Pháp luật

Người đại diện theo Pháp luật cho công ty có nghĩa vụ thực hiện theo những quy định sau:

- Thực hiện các quyền được giao một cách trung thực, cẩn trọng, nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp của công ty.

- Không lạm dụng địa vị, chức vụ, thông tin, bí quyết, cơ hội kinh doanh, tài sản của công ty để tư lợi hoặc phục vụ cho lợi ích của tổ chức, cá nhân khác.

- Thông báo kịp thời, đầy đủ, chính xác cho doanh nghiệp về việc người đại diện đó và người có liên quan của họ làm chủ hoặc có cổ phần, vốn góp chi phối tại các doanh nghiệp khác.

- Chịu trách nhiệm cá nhân cho thiệt hại của công ty nếu vi phạm những nghĩa vụ quy định ở trên.

Những quy định khác về người đại diện theo Pháp luật

Ngoài những quyền và nghĩa vụ của người đại diện được nêu ở trên thì Pháp luật còn có một số quy định khác về chức danh này như sau:

- Người đại diện theo Pháp luật cho doanh nghiệp có thể là người Việt Nam hoặc người nước ngoài.

- Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo Pháp luật.

- Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện.

- Mỗi công ty phải luôn có ít nhất một người đại diện theo Pháp luật cư trú tại Việt Nam. Nếu người này xuất cảnh khỏi Việt Nam, phải ủy quyền đại diện thay thế cho cá nhân khác đang cư trú tại Việt Nam bằng văn bản. Người đại diện ban đầu của doanh nghiệp vẫn phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ đã ủy quyền.

- Nếu công ty chỉ còn một người đại diện theo Pháp luật và người này vắng mặt tại Việt Nam quá 30 ngày mà không ủy quyền cho người khác hoặc thuộc một trong trường hợp như: mất tích, chết, bị tạm giam, đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc, bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định thì chủ sở hữu công ty thì Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị cử người khác làm người đại diện theo Pháp luật cho công ty.

Mỗi doanh nghiệp đều phải có ít nhất một người đại diện để thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo Pháp luật. Hi vọng qua những thông tin chúng tôi chia sẻ trên đây, bạn đã biết các quy định về người đại diện theo Pháp luật của doanh nghiệp là gì, từ đó hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của người đại diện.

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả