Các loại vitamin và món ăn giúp tăng sức đề kháng mùa dịch

Chất dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của cơ thể. Đặc biệt, trong tình hình dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc có cho mình một chế độ ăn uống hợp lý để tăng sức đề kháng, ngăn ngừa dịch bệnh là điều quan trọng hơn bao giờ hết. Với những người có sức đề kháng tốt, khả năng mắc các triệu chứng nặng về bệnh cũng được giảm đáng kể. Chính vì vậy, việc biết được các loại vitamin và món ăn giúp tăng sức đề kháng mùa dịch sẽ hỗ trợ bạn và gia đình chống lại virus gây hại.
 

Các loại vitamin và món ăn tăng sức đề kháng mùa dịch
 

Các loại vitamin tăng sức đề kháng trong mùa dịch

Vitamin là các chất cần thiết giúp cơ thể phát triển bình thường, là thành phần thiết yếu cấu tạo nên tế bào, tham gia vào quá trình chuyển hóa chất, điều hòa hoạt động của tim và hệ thần kinh,... Đây còn là chất quan trọng giúp tăng sức đề kháng trong mùa dịch, đặc biệt là các loại vitamin sau đây:

- Vitamin A: Đối với hệ miễn dịch, vitamin A có vai trò rất quan trọng trong việc tăng khả năng bài tiết, ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn. Theo một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, vitamin A là chất quan trọng giúp giảm 23% tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ. Dưỡng chất này thường có nhiều trong rau ngót, rau dền, gan gà,...

- Vitamin nhóm B: Trong vitamin B, các chất như B6 và B9 đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tăng sức đề kháng mùa dịch. Cụ thể, nếu thiếu B6, cơ thể sẽ bị chậm các chức năng miễn dịch, cả dịch thể và trung gian tế bào. Nếu thiếu B9, sự tổng hợp tế bào để tham gia vào cơ chế miễn dịch cũng bị chậm lại. Vậy nên, bạn có thể bổ sung thêm nhóm vitamin B bằng cách sử dụng nhiều ngũ cốc, các loại đậu, mè, lúa mì,...

- Vitamin C: Vitamin C có vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa các bệnh nhiễm khuẩn, tránh tình trạng da khô ráp. Việc bổ sung đầy đủ Vitamin C sẽ giúp tăng các globulin miễn dịch IgA và IgM, tăng hoạt tính bạch cầu, giúp lympho được kích thích chuyển dạng và hình thành các bổ thể. Vậy nên, bạn cần ăn nhiều rau củ và các loại trái cây để bổ sung thêm vitamin C cho cơ thể.

- Vitamin D: Vitamin D có liên quan đến nhiều chức năng khác nhau của hệ miễn dịch, tiêu hóa, tuần hoàn và hệ thần kinh. 80 - 90% vitamin D được tổng hợp từ bức xạ tia cực tím Mặt Trời và khoảng từ 10 - 20% đến từ chế độ dinh dưỡng. Vậy nên, bạn có thể bổ sung dưỡng chất này bằng cách tắm nắng mỗi ngày từ 15 - 30 phút và ăn các loại thực phẩm giàu vitamin D như: hải sản, gan cá, lòng đỏ trứng gà,...

- Vitamin E: Vitamin E giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh nhiễm khuẩn, hỗ trợ làm chậm tiến trình bệnh giảm trí nhớ, bảo vệ chất béo và vitamin A, tham gia vào quá trình chuyển hóa. Đồng thời, đây cũng là chất dinh dưỡng rất tốt trong việc tăng sức đề kháng mùa covid. Vitamin E thường có nhiều trong các thực phẩm từ thiên nhiên như: giá đỗ, đậu phộng, vừng, dầu oliu, các loại rau có màu xanh đậm,...

- Sắt: Sắt là chất cần thiết cho quá trình phân bào, giảm nguy cơ nhiễm khuẩn, đồng thời cũng ảnh hưởng đến hệ miễn dịch qua trung gian tế bào. Chính vì vậy, bạn cần thường xuyên bổ sung sắt, đặc biệt là trong những ngày dịch bằng cách lựa chọn các loại thực phẩm chứa nhiều chất này như: cua đồng, nấm hương, rau dền đỏ, đậu tương,...

- Kẽm: Để tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch, giúp vết thương nhanh lành, duy trì khứu giác và vị giác thì bạn nên ăn các loại thực phẩm bổ sung thêm chất kẽm có trong thịt, cá, tôm, sò,... Nếu thiếu chất này, cơ thể của bạn có thể mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa.

- Selen: Selen là chất đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của cơ thể. Nếu thiếu hụt chất này sẽ gây ra tình trạng ức chế miễn dịch và giảm khả năng đề kháng. Bên cạnh đó, selen còn có vai trò trong việc phục hồi cấu trúc di truyền, kích thích một số enzyme trong hệ miễn dịch và giải độc.
 

Tăng sức đề kháng mùa covid
 

Các món ăn tăng sức đề kháng mùa dịch

Những món ăn để tăng sức đề kháng mùa dịch cần phải chứa đủ các nhóm dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như: tinh bột, chất béo, vitamin, khoáng chất,... Trong mỗi bữa ăn, bạn nên cố gắng chuẩn bị đầy đủ các nhóm dưỡng chất này. Đồng thời, để tăng đề kháng, bạn cũng cần bổ sung cho cơ thể thêm các loại hoa quả khác và uống đủ 2 - 3 lít nước mỗi ngày. Dưới đây là các món ăn tăng sức đề kháng mùa dịch bạn có thể tham khảo bao gồm:

- Tinh bột như: gạo, mì,... chiếm từ 55 - 60% trong khẩu phần ăn và là thức ăn cơ bản để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

- Thực phẩm giàu chất đạm như: thịt bò, trứng, cá, cua,... giúp cung cấp các axit amin cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, chất đạm cũng có trong các loại hạt như: đậu hà lan, đậu cô ve, đậu tương,...

- Thực phẩm giàu chất béo như: vừng, lạc, dầu oliu,... Bạn nên hạn chế sử dụng chất béo từ mỡ động vật hoặc từ nội tạng động vật.

- Sữa và các chế phẩm từ sữa giúp cung cấp chất đạm động vật và canxi cho cơ thể.

- Các loại quả chứa vitamin C như: cam, quýt, chanh, bưởi,... giúp nâng cao hệ miễn dịch và tăng sức đề kháng mùa dịch.

- Các loại rau xanh như: bông cải, súp lơ, bắp cải, ớt chuông,... cung cấp chất khoáng, chất xơ và chứa nhiều vitamin rất tốt cho cơ thể.

- Gừng, tỏi giúp giảm viêm, giảm đau họng và hỗ trợ điều trị một số bệnh khác. Hai loại gia vị này có thể chế biến theo các cách khác nhau như dùng để chế biến chung với các món ăn hoặc bạn cũng có thể pha trà gừng để uống.
 

Tăng sức đề kháng mùa dịch
 

Để có sức đề kháng tốt nhất cho cơ thể, không có một món ăn nào là hoàn hảo. Thay vào đó, bạn cần kết hợp nhiều loại thực phẩm khác nhau và thay đổi thường xuyên hàng ngày để đảm bảo cơ thể luôn được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết.

Những biện pháp khác giúp tăng sức đề kháng

Bên cạnh chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh, bạn cũng cần tạo cho bản thân những thói quen tích cực để cơ thể có được sức khỏe tốt nhất chống lại dịch bệnh bằng cách:

- Mỗi ngày nên uống từ 2 - 3 lít nước để đảm bảo cơ thể không gặp phải tình trạng thiếu nước. Bạn có thể tham khảo công thức tính lượng nước cần cho cơ thể mỗi này tại Bài viết này.

- Giữ ấm cho cơ thể, đặc biệt là khi thời tiết lạnh.

- Thường xuyên tập thể dục giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, hạn chế tình trạng béo phì, loãng xương, mỡ trong máu,...

- Đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc để cơ thể luôn trong trạng thái tràn đầy năng lượng.

- Tiêm vacxin để ngăn ngừa Covid-19 vì mục tiêu miễn dịch cộng đồng, đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

- Dùng các loại tinh dầu để khử khuẩn, làm sạch không khí.
 

Tăng sức đề kháng trong mùa dịch
 

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đối với những người có sức đề kháng yếu thì sau khi mắc Covid-19 sẽ có những chuyển biến nặng hơn và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Chính vì vậy, việc bổ sung đầy đủ các dưỡng chất để cơ thể khỏe mạnh là điều quan trọng mà mỗi người nên làm hiện nay. Trên đây là các loại vitamin và món ăn tăng sức đề kháng mùa dịch mà đội ngũ biên tập viên VnNews24h muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng qua bài viết, bạn đã có thêm những kiến thức về dinh dưỡng để giúp bản thân và gia đình chủ động tốt hơn trong việc phòng chống dịch bệnh.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là một công cụ hỗ trợ hoạt động tiếp thị cho phép người dùng sáng tạo, chia sẻ và tương tác với thông tin trên mạng Internet.
Xem tất cả