Các biện pháp phòng chống tội phạm công nghệ cao

Tội phạm công nghệ cao đã và đang gây ra nhiều hậu quả khó lường không chỉ riêng ở Việt Nam mà còn cả các quốc gia trên thế giới. Bằng chứng là việc chính phủ Anh đã xếp loại tội phạm này vào cùng nhóm với các tội phạm nguy hiểm đe dọa đến an ninh - quốc phòng của đất nước. Vậy các biện pháp phòng chống tội phạm công nghệ cao là gì? Hãy cùng VnNews24h tìm hiểu về vấn đề này.


Các biện pháp phòng chống tội phạm công nghệ cao
 

Thực trạng chung về tình hình tội phạm công nghệ cao hiện nay

Hiện nay, internet đã không còn quá xa lạ với tất cả mọi người vì đa số các hoạt động mua bán, quảng cáo, trao đổi, chuyển khoản,…đều được thực hiện qua phương tiện này. Bên cạnh đó, 100% cơ quan nhà nước, trường học, bệnh viện,…đều có website mang đến nhiều lợi ích hơn cho việc thúc đẩy sự phát triển chung của kinh tế. Tuy nhiên lợi dụng điều này, nhiều kẻ xấu đã thực hiện hành vi lừa đảo, phạm tội trên internet. Các hành vi phổ biến hiện nay của bọn chúng là: làm giả hồ sơ, giấy tờ, thẻ để rút tiền từ ngân hàng; Phát tán phần mềm độc hại để đánh cắp thông tin cá nhân; Lừa đảo thông qua hình thức bán hàng online, tặng quà; Tấn công vào cơ sở dữ liệu của các cơ quan nhằm sửa đổi, đánh cắp thông tin,….

Nguyên nhân để kẻ xấu dễ dàng thực hiện các hành vi lừa đảo, đánh cắp thông tin qua mạng là do người dân nhẹ dạ cả tin, chưa cẩn thận trong việc bảo mật thông tin cá nhân, lơ là trước những cảnh báo lừa đảo qua mạng; Doanh nghiệp chưa đầu tư trong vấn đề bảo mật cơ sở dữ liệu. Điều đáng lo ngại là những người thực hiện các hành vi phạm tội thường là tầng lớp học sinh, sinh viên trí thức cao, am hiểu về internet và các thiết bị công nghệ.
 

Các biện pháp phòng chống tội phạm công nghệ cao
 

Những giải pháp phòng chống tội phạm công nghệ cao

Nếu không kịp thời có những giải pháp ngăn chặn, phòng chống tội phạm công nghệ cao thì sẽ ngày càng có nhiều người trở thành nạn nhân của hành vi chiếm đoạt tài sản, thậm chí là ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Để phòng ngừa và ngăn chặn có hiệu quả tội phạm công nghệ cao, người dân phải kết hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng. Một số giải pháp phòng chống tội phạm công nghệ cao có thể kể đến như:

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức phòng chống tội phạm công nghệ cao cho người dân, đặc biệt là tầng lớp trí thức trẻ, các doanh nghiệp thương mại điện tử, ngân hàng,….

- Cơ quan chức năng cần phải chủ động theo dõi, bám sát tình hình diễn biến của tội phạm; Kịp thời đề ra các chiến lược và hành động ngăn chặn những thủ đoạn tinh vi, không ngừng thay đổi của tội phạm công nghệ cao.

- Tăng cường các biện pháp xử lý đối với hành vi vi phạm công nghệ cao nhằm răn đe các đối tượng đã và sẽ vi phạm.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhân khẩu, xuất nhập cảnh. Không để người nước ngoài lợi dụng các kẽ hở của pháp luật để thực hiện những hành vi phạm pháp.

- Các doanh nghiệp cần phải tăng cường đầu tư trong vấn đề bảo mật cơ sở dữ liệu.

- Mỗi người dân phải tự bảo vệ các thông tin cá nhân trên các thiết bị công nghệ; Đề cao cảnh giác, tránh để bị kẻ xấu lợi dụng; Tố giác tội phạm nếu phát hiện; Hợp tác với các cơ quan chức năng khi được yêu cầu.

Trên đây là các biện pháp phòng chống tội phạm công nghệ caoVnNews24h muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hi vọng rằng sau khi tham khảo bài viết, các bạn đã hiểu hơn về loại tội phạm này từ đó nâng cao ý thức phòng chống tội phạm công nghệ cao, góp phần bảo vệ an ninh - xã hội.

Tin tức khác

Top 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán cho người mới bắt đầu

Top 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán cho người mới bắt đầu

Khám phá những cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán, giá rẻ sẽ giúp bạn nhập được sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng để kinh doanh kiếm lời.
Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Xem tất cả