Những nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường

Tiểu đường là một căn bệnh khá phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Nếu được phát hiện sớm, việc chữa trị bệnh tiểu đường sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên những dấu hiệu của bệnh thường âm thầm, khó phát hiện. Vậy làm sao để tránh mắc phải căn bệnh này? Trước hết, chúng ta phải hiểu rõ những nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường là gì?
 

Những nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường
 

Cơ chế phát sinh bệnh tiểu đường

Khi tuyến tụy hoặc hormone insulin không hoạt động tốt sẽ sinh ra bệnh tiểu đường. Tuyến tụy có nhiệm vụ sản xuất insulin. Trong khi đó, insulin có nhiệm vụ chuyển hóa đường trong máu thành năng lượng để nuôi tế bào. Nếu 1 trong 2 cơ quan này không làm tròn nhiệm vụ thì lượng đường trong máu sẽ không thể chuyển hóa và tăng cao. Tiểu đường được chia làm 3 dạng: Tuýp 1, tuýp 2 và tuýp 3. Trong đó tiểu đường tuýp 2 có tỉ lệ người mắc bệnh cao nhất.
 

Nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường

Như đã nói ở trên, bệnh tiểu đường được chia thành 3 dạng đó là: tiểu đường tuýp 1, tiểu đường tuýp 2 và tiểu đường tuýp 3. Tùy mỗi loại tiểu đường, nguyên nhân gây ra bệnh sẽ hoàn toàn khác nhau, cụ thể:

1. Nguyên nhân gây ra tiểu đường tuýp 1

Những người mắc tiểu đường tuýp 1 có tuyến tụy hoạt động không tốt, không thể sản xuất ra insulin hoặc insulin quá ít không thể chuyển hóa hết lượng đường trong máu. Nguyên nhân gây ra tiểu đường tuýp 1 có thể là:

► Do yếu tố di truyền.

► Nhiễm các chất độc từ môi trường: Một số tác nhân như vi khuẩn, virus cũng như chất độc hại trong môi trường cũng có thể khiến bạn có nguy cơ mắc phải tiểu đường tuýp 1.

► Hệ miễn dịch bị suy yếu: Hệ miễn dịch suy yếu có thể khiến tụy không thể sản xuất đủ insulin.

► Chế độ ăn uống: Sử dụng sữa bò hoặc các loại sữa khác có nguồn gốc từ sữa bò ở giai đoạn đầu đời là nguyên nhân khiến trẻ em và những người ở độ tuổi thiếu niên mắc tiểu đường tuýp 1.
 

Những nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường
 

2. Nguyên nhân gây ra tiểu đường tuýp 2

Có khoảng 90% người mắc bệnh tiểu đường thuộc tiểu đường tuýp 2. Tuyến tụy của những người mắc tiểu đường tuýp 2 có thể vẫn hoạt động bình thường nhưng cơ thể không tiếp nhận insulin. Nguyên nhân gây ra tiểu đường tuýp 2 đó là:

► Chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống không khoa học, thừa chất béo và tinh bột khiến tụy phải làm việc nhiều hơn dẫn đến tình trạng hoạt động kém hiệu quả.

► Béo phì: Những người béo phì cơ thể sẽ tự sản sinh ra một chất kháng insulin, khiến insulin không thể hoạt động tốt.

► Lười vận động: Lười vận động là một nguyên nhân dẫn đến béo phì, đồng thời cơ thể không hoạt động để đào thải các chất dư thừa cũng khiến tụy phải làm việc nhiều hơn.

► Stress: Tình trạng stress kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi và trong các loại thuốc điều trị stress hoặc thần kinh cũng chứa một số chất làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

► Chế độ sinh hoạt thất thường: Thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc cũng là 1 nguyên nhân gây ra stress và khiến cơ thể mệt mỏi.

► Thuốc lá: Những người thường xuyên hút thuốc lá hoặc hít khói thuốc lá được ghi nhận là có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn. Lý do là vì trong thuốc lá có chứa các chất kháng insulin.
 

Những nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường
 

3. Nguyên nhân gây ra tiểu đường tuýp 3

Tiểu đường tuýp 3 hay còn gọi là tiểu đường thai kì. Đây là loại tiểu đường ít phổ biến và chỉ xảy ra ở các bà mẹ bị béo phì hoặc mang thai muộn. Nguyên nhân chủ yếu là do trong quá trình mang thai cơ thể hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn bình thường khiến tụy làm việc hết công suất, dẫn đến hiệu quả kém.
 

Những nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường
 

Một số thói quen không tốt dẫn đến bệnh tiểu đường

Bên cạnh những nguyên nhân trên, chúng ta có thể dễ mắc phải bệnh tiểu đường nếu có các thói quen không tốt sau:

► Hay bỏ bữa: Hay bỏ bữa đặc biệt là bữa sáng khiến cơ thể mệt mỏi và có nhu cầu nạp nhiều chất ngọt vào để tạo ra năng lượng. Tuy nhiên nếu không kiểm soát lượng chất ngọt vào cơ thể sẽ có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

► Ngủ không đủ giấc: Duy trì tình trạng này kéo dài sẽ khiến cơ thể bị stress, ảnh hưởng đến hoạt động của cơ thể.

Ngáy ngủ: Những người thường xuyên ngáy ngủ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nhiều hơn người bình thường.

Trên đây là một số nguyên nhân gây ra tiểu đườngVnNews24h muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hi vọng rằng sau khi tham khảo bài viết các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích để phòng ngừa căn bệnh này.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là một công cụ hỗ trợ hoạt động tiếp thị cho phép người dùng sáng tạo, chia sẻ và tương tác với thông tin trên mạng Internet.
Xem tất cả