Top 10 cây cầu dài nhất thế giới hiện nay

Những cây cầu chính là biểu tượng tượng trưng cho sự sáng tạo, khả năng cũng như lòng quyết tâm của con người. Do đó, cầu càng dài thì cũng có nghĩa là trình độ khoa học, kỹ thuật và khả năng đang ngày càng hiện đại. Và dưới đây là danh sách top 10 cây cầu dài nhất thế giới tính đến thời điểm hiện nay.
 

Top 10 cây cầu dài nhất thế giới hiện nay
 

Hiện nay, trên thế giới vẫn chưa có tiêu chuẩn cụ thể nào để tính chiều dài của các cây cầu. Ở một số nước, độ dài cầu được tính bằng khoảng cách giữa hai điểm bắt đầu hoặc hai đoạn đường đầu cầu. Trong khi đó, ở một số quốc gia khác độ dài cầu lại được tính bằng khoảng cách giữa hai bờ nơi cây cầu bắc qua. Ngoài ra còn có một số sai lệch giữa đơn vị đo của các quốc gia. Vì thế, kích thước và vị trí thứ hạng của một số cây cầu trong bài viết có thể có sự sai sót.
 

10. Cầu vượt đầm Manchac

Cầu vượt đầm Manchac hay Manchac Swamp thực chất là một cặp cầu bê tông vượt qua đầm lầy Manchac nằm ở tiểu bang Louisiana thuộc Hoa Kỳ dài 36,7 km. Cây cầu này cũng là một phần của hệ thống tuyến đường xa lộ liên tiểu bang 55 và được mở cửa bắt đầu từ năm 1979. Chi phí xây dựng của cầu vượt đầm Manchac là khoảng 159 triệu USD, có nghĩa là trung bình cứ 1 km cầu sẽ phải cần tới 4,33 triệu USD để hoàn thành.
 

Top 10 cây cầu dài nhất thế giới hiện nay
 

9. Cầu cao tốc hồ Pontchartrain

Giữ vị trí thứ 9 trong danh sách là cầu cao tốc hồ Pontrartrain, cây cầu bắc ngang qua mặt hồ rộng lớn Pontchartrain nằm ở tiểu bang Louisiana (Mỹ)  và nối liền thành phố St, Metare với quận St.Tammany. Được dự kiến từ năm 1948, cây cầu được xây dựng và hoàn thành ngay trong năm 1956 với 2 làn đường và tổng chi phí khoảng 30,7 triệu USD. Đến năm 1969, chính quyền bang chi thêm 26 triệu USD để ghép thêm 2 làn đường nữa vào cầu và chuyển nó thành 2 tuyến một chiều riêng biệt. Với chiều dài 38,4 km và chỉ chạy trên mặt nước, cầu cao tốc hồ Pontchartrain nắm giữ kỷ lục là cây cầu chạy trên mặt nước dài nhất thế giới từ khi hoàn thành đến năm 2011. Sau khi cầu vịnh Giao Châu với chiều dài lớn hơn được hoàn thành, cầu cao tốc hồ Pontchartrain không còn giữ danh hiệu này. Thay vào đó, nó được ghi nhận là cầu có độ dài liên tục trên mặt nước dài nhất thế giới (do cầu vịnh Giao Châu không phải chạy hoàn toàn trên mặt nước mà nó còn chạy trên cả đất liền).
 

Top 10 cây cầu dài nhất thế giới hiện nay
 

8. Cầu vịnh Giao Châu

Với chiều dài 42,5km, cầu vịnh Giao Châu đứng ở vị trí thứ 8 trong danh sách các cây cầu dài nhất thế giới. Nằm ở vịnh Giao Châu và là một phần của hệ thống đường bộ tỉnh Sơn Đông, cây cầu đóng vai trò là điểm kết nối giữa 3 khu vực: quận Hoàng Đảo, quận Thành Dương và quận Tứ Phương. Do đó, cầu vịnh Giao Châu được thiết kế với tạo hình chữ “T” khá đặc biệt. Bắt đầu khởi công từ cuối năm 2007, quá trình xây dựng cây cầu kéo dài trong thời gian gần 4 năm, tiêu tốn khoảng 10 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,5 tỷ USD). Hiện nay, cầu vịnh Giao Châu vẫn được xem là cây cầu vượt mặt nước dài nhất trên thế giới (về tổng thể). Tuy nhiên, thực tế chỉ có 25,5 km cầu vượt qua nước. Phần còn lại, dài khoảng 17 km, chạy trên đất liền.
 

Top 10 cây cầu dài nhất thế giới hiện nay
 

7. Cầu cạn Bắc Kinh

Cầu cạn Bắc Kinh nằm ở khu vực phía nam của thủ đô Bắc Kinh và giao với thành phố Lang Phường. Cây cầu là một phần của hệ thống đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải giúp nối liền và giảm thời gian đi lại giữa hai thành phố, 2 trung tâm kinh tế công nghiệp trọng yếu của Trung Quốc là Bắc Kinh và Thượng Hải. Được hoàn thành vào năm 2010, cầu cạn Bắc Kinh có chiều dài 48,153 km trong đó nhịp cầu dài nhất lên tới 108 mét.
 

Top 10 cây cầu dài nhất thế giới hiện nay
 

6. Cầu cao tốc Bang Na

Là cây cầu đường bộ dài nhất trên thế giới hiện nay, cầu cao tốc Bang Na có tổng chiều dài lên tới 54 km. Được hoàn thành vào tháng 01 năm 2000, cây cầu gồm 6 làn xe với chiều rộng khoảng 27 mét. Theo ước tính, 1,8 triệu mét khối bê tông đã được sử dụng để hoàn thành cây cầu này. Ngoài ra, cầu Bang Na còn có một điểm đặc biệt là nó hầu như không vượt nước. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho cầu Bang na không được xếp vào một số danh sách về các cây cầu trên thế giới.
 

Top 10 cây cầu dài nhất thế giới hiện nay
 

5. Cầu Vị Nam Vị Hà

Được hoàn thành vào năm 2008, cầu Vị Nam Vị Hà từng giữ danh hiệu là cây cầu dài nhất thế giới cho đến trước năm 2010, khi tuyến đường sắt Bắc Kinh - Thượng Hải với 3 cây cầu dài hơn xây dựng xong. Là một phần của hệ thống đường sắt Trình Châu - Tây An nối liền hai thành phố lớn của Trung Quốc là Trình Châu (thuộc tỉnh Hà Nam) và Tây An (thuộc tỉnh Thiểm Tây), cây cầu dài 79,732 km này nằm ở gần thành phố Tây An, chủ yếu thuộc khu vực phía bắc sông Vị Hà. Mặc dù đã được hoàn thành từ rất sớm, phải đến ngày 06 tháng 02 năm 2010 cầu Vị Nam Vị Hà mới chính thức mở cửa do một số tai nạn xảy ra khi kiểm định cầu.
 

Top 10 cây cầu dài nhất thế giới hiện nay
 

4. Cầu Thương Đức

Là cây cầu dài thứ 4 trong danh sách những cây cầu dài nhất thế giới, cầu Thương Đức có chiều dài lên tới 105,81 km. Hoàn thành vào năm 2010, cây cầu này toạ lạc ở giữa tuyến đường vành đai 4 của thành phố Bắc Kinh với thành phố Lang Phường và là một phần của tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải. Cầu Thương Đức có tổng cộng 3.092 trụ cầu và được thiết kế để không phải chịu một thiệt hại nào trước những trận động đất nhỏ cũng như không thể bị phá huỷ khi gặp phải động đất vừa và lớn.
 

Top 10 cây cầu dài nhất thế giới hiện nay
 

3. Cầu Thiên Tân

Cũng là một phần của tuyến đường sắt Bắc Kinh - Thượng Hải, cầu Thiên Tân nằm ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, giữa quận Thanh (thuộc thành phố Thương Châu) và thành phố Lang Phường. Cây cầu bắt đầu được khởi công xây dựng từ năm 2006 và hoàn thành vào năm 2010 với kích thước dài 113,7 km và 3.563 trụ cầu. Cầu được mở cửa vào ngày 30 tháng 6 năm 2011.
 

Top 10 cây cầu dài nhất thế giới hiện nay
 

2. Cầu cạn Chương Hoá - Cao Hùng

Cây cầu dài thứ 2 thế giới có tên là cầu cạn Chương Hoá - Cao Hùng nằm ở đảo Đài Loan. Vốn là một phần của mạng lưới đường sắt cao tốc chạy dọc phía tây hỏn đảo, cây cầu với tổng chiều dài lên tới 157,317 km nối liền núi Bát Quái của huyện Chương Hoá và quận Tả Doanh của thành phố Cao Hùng. Hoàn thành vào năm 2007, đến nay cây cầu đã vận chuyển hơn 200 triệu lượt hành khách.
 

Top 10 cây cầu dài nhất thế giới hiện nay
 

1. Cầu Đan Dương - Côn Sơn

Tính tới thời điểm hiện nay, cây cầu dài nhất thế giới chính là cầu Đan Dương - Côn Sơn thuộc hệ thống tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải. Chạy song song với sông Dương Tử, cây cầu dài 164,8 km nằm ở địa phận tỉnh Giang Tô, bắt đầu từ thành phố Đan Dương và chạy qua rìa phía Bắc của một loạt các thành phố trực thuộc tỉnh lớn như thành phố Thường Châu, thành phố Vô tích rồi cuối cùng kết thúc ở thành phố Côn Sơn (trực thuộc thành phố Tô Châu). Bắt đầu khởi công từ năm 2006, cây cầu được hoàn thiện vào năm 2010, tiêu tốn khoảng 8,5 tỷ USD và thuê hơn 10.000 nhân công lao động. Ngày 30 tháng 6 năm 2011 cầu Đan Dương - Côn Sơn chính thức mở cửa.
 

Top 10 cây cầu dài nhất thế giới hiện nay
 

Với danh sách top 10 cây cầu dài nhất thế giới mà chúng tôi vừa giới thiệu, hy vọng bạn đọc đã phần nào hiểu được những khả năng, sự sáng tạo và nghị lực phi thường của nhân loại khi xây dựng ra những công trình hùng vĩ và tuyệt vời như thế này. Trong tương lai, nếu có thời gian các bạn hãy thử đi tham quan những công trình này bởi vẻ đẹp, sự to lớn và hiện đại của các cây cầu sẽ để lại ấn tượng không thể nào quên cho những ai được nhìn ngắm chúng dù chỉ một lần.

Tin tức khác

Top 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán cho người mới bắt đầu

Top 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán cho người mới bắt đầu

Khám phá những cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán, giá rẻ sẽ giúp bạn nhập được sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng để kinh doanh kiếm lời.
Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Xem tất cả