Tìm hiểu về lịch sử ra đời của môn bóng chuyền

Bóng chuyền là một trong những môn thể thao không chỉ được nam giới mà ngay cả nữ giới yêu thích. Môn thể thao này giúp rèn luyện sức khỏe và có tính giải trí cao. Hiện nay tại các đại hội thể thao lớn như Olympic, bóng chuyền luôn nằm trong danh sách các môn thi đấu được tổ chức. Vậy bóng chuyền ra đời từ năm nào và bắt nguồn từ đâu? Hãy cùng Vnnews24h tìm hiểu về lịch sự ra đời của môn bóng chuyền.
 

Tìm hiểu về lịch sử ra đời của môn bóng chuyền
 

Môn bóng chuyền ra đời vào năm nào và bắt nguồn từ đâu?

Có thể nói, nguồn gốc bắt nguồn của bóng chuyền liên quan mật thiết đến môn bóng rổ. Vào năm 1891, môn bóng rổ được một người đàn ông có tên là James Naismith khai sinh ra. Môn thể thao này nhanh chóng thu hút người chơi cũng như khán giả. Tuy nhiên nhược điểm của môn bóng rổ đó là: tương đối bạo lực, phải dùng nhiều sức, phải bắt kịp tốc độ nhanh của bóng nên không phù hợp với những người lớn tuổi.

Để khắc phục nhược điểm của môn thể thao này, năm 1985 ông William G. Morgan - Trưởng bộ môn giáo dục thể chất ở YMCA (Hiệp hội Thanh niên Cơ Đốc) tại Holyoke, Massachusetts đã sáng tạo ra môn thể thao mới với tên gọi là mintonette. Lúc này, luật chơi của môn bóng chuyền như sau: một đội được phép có bao nhiêu cầu thủ cũng được, miễn là phù hợp với sân 50x25 feet (7,62×15,24m). Số lượng người chơi được xác định là 9 cho mỗi bên và sau đó giảm còn 6. Những người chơi có quyền luân phiên thay đổi vị trí cho nhau. Theo quy định, mỗi đội có thể chạm vào bóng ba lần trước khi đánh qua lưới, ban đầu không giới hạn số lần chạm bóng. Sở dĩ môn thể thao này có tên gọi như vậy vì rất gần với cầu lông (badminton).

Sau khi được nhiều người chơi biết đến và thu hút được đông đảo khán giả, môn mintonette đã dần có những thay đổi. Và Alfred Halstead được cho là người đã đổi tên môn thể thao này thành "volley ball" (bóng chuyền). Năm 1896 quả bóng chuyền đầu tiên được chính thức ra đời. Đến năm 1900, hình dạng và trọng lượng tiêu chuẩn của quả bóng gần như giống với quả bóng ngày nay.


Tìm hiểu về lịch sử ra đời của môn bóng chuyền
 

Lịch sử cải tiến và phát triển của bóng chuyền

Để được nhiều người biết đến và yêu thích như hiện nay, môn bóng chuyền đã trải qua một quá trình dài phát triển. Những dấu mốc quan trọng liên quan đến môn thể thao này như sau:

Năm 1900, Canada trở thành quốc gia thứ 2 (sau Mỹ) chính thức công nhận bóng chuyền là một môn thể thao.

► Năm 1916, các kỹ năng: chuyền 2, đập bóng được xây dựng và phát triển ở Philippines.

► Năm 1919, khoảng 16.000 quả bóng chuyền đã được sản xuất và phân phát cho quân đội Mỹ cũng như các quốc gia khác nằm trong khối Hiệp Ước khi tham gia vào Thế chiến 1, từ đó tạo điều kiện để bóng chuyền trở nên phổ biến ở các nước mới.

► Năm 1920, luật “3 chạm” (bắt buộc phải đưa bóng qua phần sân của đối phương sau tối đa 3 lần chạm) và luật cấm phát bóng từ hàng sau được phát triển.

► Năm 1924, bóng chuyền lần đầu tiên ra mắt trong thế vận hội Olympic với vai trò là môn thể thao trình diễn đại diện cho Hoa Kỳ.

► Năm 1947, Liên đoàn bóng chuyền quốc tế Fédération Internationale de Volleyball (FIVB) - cơ quan điều hành quốc tế môn bóng chuyền được thành lập.

► Năm 1949, Giải vô địch bóng chuyền Quốc tế dành cho nam được tổ chức.

► Năm 1952, Giải vô địch bóng chuyền Quốc tế dành cho nữ được tổ chức.

► Năm 1957, giải đấu đặc biệt được tổ chức tại kỳ họp của Ủy ban Olympic Quốc tế IOC nhằm ủng hộ đề nghị đưa bóng chuyền trở thành môn thể thao chính thức trong các kỳ Thế vận hội.

► Năm 1964, bóng chuyền chính thức trở thành một môn thể thao Olympic nằm trong chương trình của Thế vận hội mùa hè năm 1964 tổ chức Tokyo, Nhật Bản.

Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã nắm được sơ qua về lịch sử bóng chuyền, cụ thể là môn thể thao này ra đời năm nào, bắt nguồn từ đâu và đã phát triển như thế nào? Hiện nay, môn bóng chuyền được rất nhiều người yêu thích mà luôn góp mặt trong những đại hội thể thao lớn. Điều này đồng nghĩa với việc, trong tương lai bóng chuyền sẽ có nhiều bước tiến xa hơn nữa.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là một công cụ hỗ trợ hoạt động tiếp thị cho phép người dùng sáng tạo, chia sẻ và tương tác với thông tin trên mạng Internet.
Xem tất cả