Tại sao xe máy không nổ được?

Hầu hết người Việt Nam dùng xe máy để làm phương tiện di chuyển hàng ngày. Tuy nhiên, cũng như những phương tiện khác, trong quá trình sử dụng, người dùng đôi khi gặp phải một số sự cố, hư hỏng. Trong đó, xe máy không nổ được là một trong những vấn đề thường gặp nhất, xảy ra ở cả những dòng xe ga, xe tay côn và xe số. Vậy tại sao xe máy không nổ được? Hãy cùng VnNews24h tìm hiểu về nguyên nhân của hư hỏng này.
 

Nguyên nhân tại sao xe máy không nổ được?
 

 Xe máy không nổ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Tìm được nguyên nhân sẽ giúp người dùng dễ dàng khắc phục hư hỏng mà phương tiện của mình đang gặp phải.

1. Xe để lâu không hoạt động

Xe máy cần nhiên liệu để đốt cháy động cơ, từ đó có thể khởi động và nổ máy. Tuy nhiên, nếu không sử dụng chúng trong thời gian dài, độ ẩm trong không khí sẽ làm cho nhiên liệu bốc hơi, khó bị đốt cháy hơn. Để khắc phục tình trạng xe máy không nổ do nguyên nhân này, bạn chỉ cần khởi động bằng cần đạp thay vì nút đề. Cách này sẽ làm cho động cơ nhanh được làm nóng và nổ máy. Đối với xe ga, bạn có thể vặn khoảng 1/4 vòng ga sau đó khởi động bằng cần đạp ở phía sau. Mỗi lần đạp cách nhau khoảng 10 giây, động cơ sẽ nhanh được làm nóng hơn.
 

Tại sao xe máy không nổ được?
 

2. Hết ắc quy hoặc hệ thống điện bị hỏng

Tất cả các hệ thống tín hiệu trên xe như: còi, đèn và cả nút đề đều hoạt động bình thường có có bình acquy điện. Khi bình ắc quy hết điện sẽ ảnh hưởng đến những bộ phận này. Vậy nên, việc đề xe nổ máy cũng rất khó khăn. Bên cạnh đó, nếu hệ thống điện bị hỏng, xuống cấp hoặc bị đứt dây điện, xe cũng có thể không khởi động được. Để khắc phục, bạn cần kiểm tra xem bình acquy có hết điện không. Nếu đúng cần sạc kịp thời hoặc thay mới. Nếu không phải do bình acquy, bạn mới tiếp tục kiểm tra hệ thống điện bằng cách liên hệ với thợ sửa chữa chuyên nghiệp để không gặp phải sự cố nguy hiểm.
 

Nguyên nhân xe máy không nổ được
 

3. Bugi bị hỏng hoặc bị bẩn

Bugi là bộ phận có chức năng đánh lửa, khởi động và làm nóng động cơ. Nếu bộ phận này gặp phải một số vấn đề như: bị bám quá nhiều bụi bẩn, bị cháy, bị ướt,....thì xe sẽ không thể nổ máy. Để khắc phục, bạn cần kiểm tra bộ phận này, làm vệ sinh thật sạch sẽ. Nếu bugi bị cháy, bạn cần thay mới ngay. Biểu hiện của Bugi bị hỏng là khi nổ máy, xe thường bị rung nhẹ.
 

Tại sao xe máy không nổ?
 

4. Một số bộ phận bị ướt

Một số bộ phận như: ổ khóa, động cơ, Bugi,...nếu bị ướt, sẽ làm cho xe máy không nổ được. Chính vì vậy mà sau khi rửa xe, hoặc những ngày mưa ngập, có thể thấy rất nhiều người phải dắt bộ. Để khắc phục, bạn chỉ cần lau khô động cơ. Chú ý không đi vào những vùng nước ngập quá cao.
 

Nguyên nhân xe máy không nổ
 

5. Hỏng công tắc, củ đề

Nếu công tắc và củ đề xe bị hỏng, khi bạn nhận nút đề, xe sẽ không khởi động. Nguyên nhân có thể là do củ đề bị bám rỉ hoặc chổi than bị mòn. Để khắc phục, bạn có thể gõ vào củ đề sau đó khởi động lại bằng cách nhấn nút đề hoặc sử dụng chân đạp. Sau đó, bạn nên đến các tiệm để vệ sinh hoặc thay chổi than nếu chúng bị bám bẩn hoặc đã xuống cấp. 
 

Nguyên nhân tại sao xe máy không nổ?
 

6. Chưa gạt chống xe

Hiện nay, một số sản phẩm xe ga thường được tích hợp hợp công tắc phanh và công tắc chân chống để đảm bảo an toàn cho người điều khiển. Với những mẫu xe này, người dùng phải gạt chân chống lên thì xe mới có thể nổ. Nếu xe không nổ vì nguyên nhân này, cách khắc phục rất đơn giản. Bạn chỉ cần gạt chân chống lên.
 

Xe máy không nổ được
 

Với những chia sẻ trên đây của VnNews24h, chắc hẳn các bạn đã biết tại sao xe không nổ máy và cách khắc phục là gì? Từ đó, các bạn cũng biết mình nên làm gì nếu không may gặp phải tình trạng này khi đang lưu thông trên đường.

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả