Tai biến mạch máu não là bệnh gì?

Tai biến mạch máu não là một trong những căn bệnh gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam. Mỗi năm, có đến hàng ngàn người mắc bệnh tai biến mạch máu não và phải đối mặt với nguy cơ tử vong. Tuy nhiên không phải ai cũng biết, tai biến mạch máu não là bệnh gì? Cách điều trị căn bệnh nguy hiểm này ra sao?
 

Tai biến mạch máu não là bệnh gì?
 

Bệnh tai biến mạch máu não là gì?

Tai biến mạch máu não là căn bệnh xảy ra khi lượng máu lên não bị ngừng trệ đột ngột. Vì thiếu máu lên não nên người bệnh sẽ rơi vào trạng thái hôn mê sâu. Bệnh tai biến mạch máu não có hai loại: chảy máu não và nhồi máu não. 

Về nguyên nhân gây bệnh: Bệnh tai biến mạch máu não không tự nhiên sinh ra một cách bất ngờ mà do những căn bệnh đã có sẵn trong cơ thể gây ra. Những căn bệnh gây ra tai biến mạch máu đó là:

► Cao huyết áp: Khi mắc bệnh cao huyết áp, lực tác động của máu lên thành động mạch sẽ tăng cao và ảnh hưởng đến quá trình truyền máu tới các bộ phận khác trong cơ thể nói chung và bộ não nói riêng.

► Xơ vữa động mạch: Người bị bệnh xơ vữa động mạch, các mảng xơ vữa sẽ dày lên rồi bong ra làm hẹp và tắc vành mạch. Vành mạch bị hẹp và tắc sẽ làm cho lượng máu lên não giảm sút, lâu ngày dẫn đến tai biến.

► Các bệnh về tim: Khi mắc các bệnh về tim, khả năng có bóp để đẩy máu đến các cơ quan trong đó có não bị ảnh hưởng. Vì không được bơm đủ máu nên não sẽ bắt đầu xuất hiện tình trạng thiếu máu, dẫn đến tai biến.

► Chảy máu não: Khi mạch máu não bị vỡ, máu sẽ không được vận chuyển đến các tế bào não đồng thời bị chèn ép dẫn đến tai biến.

► Ngoài những căn bệnh có sẵn, tai biến mạch máu não còn hình thành do yếu tố di truyền, nhiễm khuẩn, tăng acid uric máu, tăng lipid máu, nghiện thuốc lá, nghiện rượu, tăng ngưng kết tiểu cầu, béo phì, cơn thiếu máu não thoáng qua (TIA), đái tháo đường và các yếu tố khác như chế độ ăn nhiều muối, dùng thuốc tránh thai,….
 

Tai biến mạch máu não là bệnh gì?
 

Cách điều trị bệnh tai biến mạch máu não như thế nào?

Tai biến là một căn bệnh phát ra rất bất ngờ. Tuy nhiên nếu biết cách sơ cứu và kịp thời đưa đến bệnh viện thì có thể được chữa khỏi. Cách sơ cứu cho bệnh nhân bị tai biến như sau:

► Đặt bệnh nhân ở tư thế nằm nghiêng an toàn.

► Đưa canuyn vào miệng bệnh nhân để hút đờm dãi và đảm bảo cho đường thở luôn thông thoáng.

► Tiếp đến nhanh chóng đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế gần nhất.

Lưu ý: Tuyệt đối không cạo gió, bôi dầu, chích lể hoặc nặn máu ở đầu ngón tay, dái ta đồng thời không để bệnh nhân nằm ở nhà quá lâu vì có thể sẽ làm cho các tế bào não bị tổn thương nghiêm trọng dẫn đến chết não hoặc làm cho bệnh nhân gặp nhiều di chứng nặng nề không thể hồi phục.
 

Tai biến mạch máu não là bệnh gì?

Tùy theo từng trường hợp bệnh nhân bị tai biến do chảy máu não hay nhồi máu não, các bác sĩ sẽ áp dụng cách điều trị khác nhau, cụ thể:

► Trường hợp tai biến chảy máu não: Dùng phương pháp phẫu thuật kẹp túi phình và can thiệp nội mạch. Sau đó xử trí co thắt mạch não, giãn não thất và co giật liên quan đến chảy máu vào các khoang trống ở giữa não và màng bao phủ não.

Trường hợp tai biến nhồi máu não: Dùng thuốc tiêu sợi huyết làm tan cục máu đông đường tĩnh mạch khi bệnh nhân đến sớm hơn 3 giờ kể từ khi có triệu chứng khởi phát đầu tiên sau đó điều trị bằng phương pháp chống đông và chống ngưng tập tiểu cầu.

Trên đây là một số thông tin về bệnh tai biến mạch máu não mà VnNews24h muốn chia sẻ đến các bạn. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn đã biết bệnh tai biến mạch máu não là gì? Nguyên nhân nào gây bệnh và cách chữa trị ra sao?

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là một công cụ hỗ trợ hoạt động tiếp thị cho phép người dùng sáng tạo, chia sẻ và tương tác với thông tin trên mạng Internet.
Xem tất cả