Tác hại nguy hiểm nếu uống quá nhiều cà phê

Uống cà phê từ lâu đã trở thành thói quen không thể thiếu của nhiều người. Tuy nhiên nếu uống quá nhiều trong một ngày sẽ đem lại nhiều tác hại cho cơ thể hơn là bạn nghĩ.
 

Tác hại nguy hiểm nếu uống quá nhiều cà phê
 

Tiêu thụ một lượng lớn cà phê vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến chức năng của tuyến thượng thận, buộc tuyến thượng thận phải làm việc quá sức và cuối cùng dẫn đến sự “kiệt sức” của cả hệ thống tiêu hóa. Tuyến thượng thận sản xuất ra cortisol, giúp hỗ trợ cơ thể tại thời điểm căng thẳng, nên còn được gọi là hormone stress. Hóa chất này làm tăng nhịp tim, huyết áp và căng thẳng. Tiêu thụ caffeine có thể làm tăng huyết áp ở những người đã bị cao huyết áp.

Theo nghiên cứu của Viện Quốc gia về Tiểu đường, Tiêu hóa và Thận (The National Institute of Diabetes and Digestive and Kidney Disease – NIDDK Mỹ) thì nếu bạn dùng quá nhiều cà phê sẽ gây trở ngại đến chức năng gan. Vì trong cà phê có tính axit rất cao, chính vì thế nếu uống nhiều, axit vào cơ thể nhiều sẽ dẫn tới các phản ứng không tốt cho dạ dày khiến bạn đau bụng, khó tiêu và khó chịu. Nếu liên tục uống nhiều cà phê hơn lượng cho phép có thể sẽ gây ra loét dạ dày.

Với mức tiêu thụ quá nhiều cà phê, các adrenaline trong cơ thể sẽ đốt cháy năng lượng. Quá trình này dẫn đến việc tăng cường sự “thèm muốn” bổ sung đường. Trong quá trình cung cấp thêm lượng đường vào cơ thể, có người muốn cho thêm đường vào cà phê. Điều này thường dẫn đến bệnh tiểu đường type 2. Vì vậy, đối với những ai có thói quen uống cà phê như là một phần của cuộc sống, bạn hãy quan tâm hơn đến sức khỏe của mình. Ba ly cà phê mỗi ngày là đủ để vừa thỏa mãn thói quen,hợp sở thích lại không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe.

Theo một nghiên cứu của Đại học Melbourne (Australia), cà phê là “một loại ma túy được sử dụng phổ biến nhất”, uống hơn 5 ly cà phê mỗi ngày có thể gây nên hiện tượng ảo thanh. Các nhà nghiên cứu đã cho 92 đối tượng uống một lượng lớn cà phê và sau đó cho họ nghe một tín hiệu âm thanh với mật độ không đổi. Các đối tượng nghiên cứu trên được thông báo rằng xen giữa các tín hiệu âm thanh là một phần của bài hát “White Chrismas” và nếu ai nghe thấy giai điệu trên thì bấm nút. Và rất nhiều người đã bấm nút mặc dù trên thực tế giai điệu bài hát trên không được kết hợp vào chuỗi âm thanh. Theo các nhà nghiên cứu, kết hợp giữa sự căng thẳng và caffein rất có thể đã gây nên hiện tượng tương tự như triệu chứng rối loạn tâm thần nói trên.

Caffeine có thể kích thích hệ thần kinh trung ương gây ra cảm giác lo lắng và bồn chồn. Uống hơn 4 cốc cà phê mỗi ngày có thể làm hư hại các tuyến thượng thận, giảm sức đề kháng của thần kinh trong các tình huống căng thẳng và khiến bạn dễ bị nhiễm bệnh. Ngoài ra, hiện tượng thở nông do uống quá nhiều cà phê còn gây cản trở đến việc cung cấp oxy đến não, từ đó gây hại cho quá trình đưa ra quyết định.

Các chuyên gia nghiên cứu phát hiện ra rằng, những phụ nữ uống nhiều cà phê mỗi ngày dễ mắc chứng vô sinh hơn những phụ nữ không uống hoặc uống ít cà phê mỗi ngày. Cà phê có thể an toàn cho phụ nữ mang thai nếu uống 2 cốc cà phê mỗi ngày hoặc ít hơn. Tuy nhiên, uống nhiều hơn có thể tăng nguy cơ sẩy thai, sinh non, bé sinh ra nhẹ cân.

Tin tức khác

8 bước lập kế hoạch bán hàng đột phá để thay đổi cuộc chơi

8 bước lập kế hoạch bán hàng đột phá để thay đổi cuộc chơi

Một bản kế hoạch bán hàng hiệu quả không chỉ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu mà còn góp phần xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng.
Khảo sát thị trường là gì? Các loại hình khảo sát thị trường

Khảo sát thị trường là gì? Các loại hình khảo sát thị trường

Khảo sát thị trường là một trong những công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu, hành vi và xu hướng của khách hàng.
Top 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán cho người mới bắt đầu

Top 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán cho người mới bắt đầu

Khám phá những cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán, giá rẻ sẽ giúp bạn nhập được sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng để kinh doanh kiếm lời.
Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Xem tất cả