Những điều bạn chưa biết về các loại rượu phổ biến hiện nay

Whiskey, Gin, Vodka, Brandy hiện là những loại rượu nổi tiếng, phổ biến và được tiêu thụ nhiều nhất trên toàn thế giới. Vậy nguồn gốc, xuất xứ cũng như các đặc điểm của những loại rượu này là như thế nào? Bài viết này sẽ giúp các bạn tìm hiểu những điều trên.
 

Những điều bạn chưa biết về các loại rượu phổ biến hiện nay
 

Rượu Whiskey

Xuất xứ của rượu Whiskey khá bí ẩn. Bắt đầu từ thế kỷ thứ 5, các tu sĩ Ki - tô giáo người Ireland khi đến truyền giáo ở Scotland đã mang theo những dụng cụ kỹ thuật cũng như hiểu biết về cách chế biến loại rượu aqua vitae (tiếng Latin có nghĩa là “nước của sự sống”). Theo tiếng Celtic (ngôn ngữ của vùng Scotland) thì “nước của sự sống” được dịch thành Usquebaugh, đây chính là nguồn gốc của tên rượu Whiskey. Một điều đặc biệt may mắn nữa là cả Ireland và Scotland đều có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tương tự nhau và đều thích hợp cho việc sản xuất loại rượu nổi tiếng này.
 

Những điều bạn chưa biết về các loại rượu phổ biến hiện nay
 

Quy trình sản xuất rượu Whiskey rất chú trọng đến nguồn nước. Nước tốt nhất để làm ra loại rượu này phải là loại đã chảy qua lớp đá granite (giúp tinh lọc nguồn nước) và chảy qua than bùn (giúp làm dịu nước). Kết hợp nguồn nước đã chọn với mạch nha, đại mạch và một số phụ gia rồi chưng cất nhiều lần. Hơi nước bốc lên được ngưng tụ lại, pha loãng rồi trữ trong thùng gỗ nhiều năm. Sau đó tiếp tục pha loãng đến mức độ vừa ý rồi đóng vào chai.

Rượu Whiskey có khá nhiều loại. Bản thân tên gọi của loại rượu này cũng đã có sự khác biệt tuỳ vào nơi sản xuất. Ở Scotland, Nhật Bản, Canada, người ta thường viết tên rượu là Whisky, trong khi đó, tại phần lớn nước Mỹ và Ireland, mọi người lại sử dụng Whiskey. Người ta cũng phân biệt các loại rượu Whiskey dựa trên 4 đặc điểm chính: Nguyên liệu, quá trình sản xuất, nơi sản xuất và tuổi thọ.

Các loại rượu Whiskey nổi tiếng gồm có:

- Rượu Scotch Whisky: Loại rượu này được làm từ lúa mạch hoặc ngũ cốc ủ. Rượu phải ủ trong thùng gỗ sồi ít nhất là 3 năm và không lớn hơn 700 lít. Loại rượu này cũng phải được sản xuất hoàn toàn ở Scotland. Tuỳ vào nguyên liệu sản xuất, Scotch Whisky lại được phân thành Whisky mạch nha đơn, Whisky ngũ cốc và Scotch Whisky hỗn hợp.

- Irish Whiskey: Loại rượu này bao gồm tất cả các loại Whiskey được sản xuất tại Cộng hoà Ireland và Bắc Ireland. Cũng giống như Scotch Whisky, Irish Whiskey phải được nằm trong thùng gỗ tối thiểu là 3 năm. Tuy nhiên, loại rượu này không đòi hỏi về nguyên liệu. Các loại hạt ngũ cốc, mạch nha đều có thể được sử dụng theo bất kỳ tỉ lệ nào.

- Whisky Nhật Bản: Whisky Nhật Bản có cách sản xuất thường khá giống với Scotch Whisky. Loại rượu này được sản xuất tại Nhật Bản từ những năm 1920 tuy nhiên phải đến mấy năm gần đây mới bắt đầu phổ biến ra khỏi Nhật Bản.

- Whiskey Mỹ: Whiskey Mỹ được sản xuất từ lúa mạch đen, ngô hay hiếm hơn là lúa mì. Thành phần của các loại ngũ cốc này khác nhau tuỳ theo vùng sản xuất. Các loại Whiskey phổ biến gồm: Bourbon, Rye Whiskey, Tennessee Whiskey, Corn Whiskey, Maker ‘s Mark, Southern Comfort.
 

Rượu Brandy

Xuất xứ của rượu Brandy bắt nguồn từ một thương nhân người Hà Lan gốc Đức chuyên buôn rượu chát từ Pháp sang Hà Lan tên là Den Helkenwijk. Ông đã sáng tạo ra cách chưng cất thuỷ rượu vang chát, tạo nên một loại rượu có nồng độ mạnh hơn, nhờ đó ít thể tích hơn và giảm bớt được chi phí vận chuyển. Cái tên Brandy được đặt theo tiếng Hà Lan brandewijin (burned - wine: rượu đã cháy). Mặc dù được làm ra với mục đích giảm chi phí nhưng hiện nay, Brandy lại là loại rượu đắt tiền nhất trong số các họ rượu được thế giới công nhận. Quy trình loại rượu này cũng trở nên phức tạp, tốn kém hơn rất nhiều để làm ra những chai rượu ngon nhất, tuyệt vời nhất.
 

Những điều bạn chưa biết về các loại rượu phổ biến hiện nay
 

Rượu Brandy thường có độ cồn trên 40 độ, được chế biến bằng cách chưng cất rượu vang hoặc nghiền nát trái cây rồi ủ ít nhất 2 năm trong thùng gỗ. Việc ngâm trong thùng gỗ làm oxy hoá nhẹ rượu, khiến rượu ngấm màu để trở thành màu hổ phách đồng thời hấp thụ hương thảo mộc từ gỗ.

Các loại rượu Brandy chính:

- Brandy nho: Loại rượu này chỉ được sử dụng từ nước nho ép, hoàn toàn không có phần vỏ hay thịt của quả nho. Brandy nho có thời gian lưu trữ khá dài trong thùng gỗ sồi để tăng thêm mùi vị cũng như màu sắc, tuy vậy cũng làm mất đi hương vị đặc trưng của loại nho dùng để chế biến ra nó. Hiện nay, Brandy nho chủ yếu được sản xuất ở California (Mỹ). Ở châu Âu, hai loại brandy nho nổi tiếng nhất là Cognac và Armagnac được sản xuất tại Pháp. Ngoài ra, còn có một loại Lourinhã rất thịnh hành ở Bồ Đào Nha.

- Brandy táo: Loại rượu này được làm từ thịt, vỏ, thân và phần còn lại của quả nho sau khi đã ép lấy nước. Brandy táo được ủ trong thời gian rất ngắn nên vẫn giữ được hương vị đặc trưng của loại nho dùng để ủ. Hai loại Brandy táo nổi tiếng là Grappa của Italia và Marc của Pháp.

- Brandy hoa quả: Loại rượu này được lên men từ tất cả các loại trái cây có thể lên men rượu nói chung trừ nho và dâu (dâu không đủ độ ngọt để làm ra rượu có nồng độ cồn mạnh như brandy). Rượu Brandy có mùi vị của dâu thực chất là do dâu được ngâm trong rượu thời gian dài.

Ý nghĩa các ký hiệu ghi trên chai rượu Brandy:

- A.C: Rượu ngâm 2 năm trong thùng gỗ.

- 3 star (hoặc V.S - Very Special): Loại rượu giá rẻ có tuổi từ 3 đến 5 năm.

- V.S.P (Very Superior Pale): Rượu được ngâm ít nhất 2 năm trong thùng gỗ.

- V.S.O.P (Very Superior Old Pale): Loại rượu màu vàng nhạt có tuổi từ 7 đến 10 năm.

- Napoleon: Loại rượu tuổi trên 10 năm. Napoleon mang hàm nghĩa “Hoàng đế của các loại rượu”.

- Cordon Blue, Anniversary, Reserve Prince Hubert: tương tự Napoléon.

- X.O (Extra Old):Loại rượu này có tuổi trên 20 năm nên chất lượng rất cao, giá thành đắt.

- Extra, Extra Veille hay Grande Reserve: Loại rượu có tuổi từ 45 trở lên, đặc biệt hiếm và quý.
 

Rượu Vodka

Xuất xứ của rượu Vodka: Vodka là loại rượu có nguồn gốc lâu đời ở các nước Đông Âu, đặc biệt là ở Nga. Vodka đã được những người nông dân Nga sản xuất từ thế kỷ 12. Theo tiếng Nga, tên gọi của loại rượu này có nghĩa là “nước nhỏ”. Tên gọi này hình thành từ việc chế biến Vodka với ít nước và nhiều cồn, biến nó thành loại rượu có độ cồn rất cao (35% - 50%). Sau này, những người chống đối Nga hoàng khi di tản ra nước ngoài đã mang theo công thức chế biến Vodka khiến cho loại rượu này dần trở nên phổ biến. Đến cuối thế kỷ 19, Vodka Nga bắt đầu được đưa vào sản xuất công nghiệp và trở thành một ngành kinh tế chủ đạo.
 

Những điều bạn chưa biết về các loại rượu phổ biến hiện nay
 

Rượu Vodka thường được chưng cất từ khoai tây hoặc một số loại ngũ cốc lên men và có độ tinh khiết khác hẳn với các loại rượu khác. Để đạt được độ tinh khiết như vậy, người Nga sử dụng phương pháp lọc rượu nhiều lần. Điều này khiến cho Vodka trở thành loại rượu trong suốt, không màu, không màu và hầu như không vị.

Dưới đây là một số loại rượu Vodka Nga nổi tiếng và phổ biến:

- Russky Standart: Là loại Vodka được làm theo tiêu chuẩn hoàng gia, được tinh cất để dâng cho Sa hoàng và được thiết lập bởi Sa hoàng Alexander III vào năm 1894. Russky Standart được sản xuất từ những cánh đồng lúa mạch vàng óng và nước sông băng ở miền Bắc nước Nga.

- Putinka Classic: Được đặt theo tên Tổng thống Nga, Putinka Classic được sản xuất từ bã rượu cao cấp “Lux” và nước tinh khiết đặc biệt khiến nó có hương vị êm ái, mềm mại và không có mùi cồn.

- Crisstallnaya: Loại rượu này được sản xuất từ bã rượu “Lux”, nước tinh lọc nhiều lần, một số phụ gia thực phẩm và khoáng vật đặc thù cộng với quy trình sản xuất phức tạp khiến cho nó có độ trong suốt như pha lê và mang hương vị rất tao nhã.

- Prozachnaya: Kết hợp giữa bã rượu “Extra”, đường sirup (đường lỏng) và nước tinh khiết được tinh chế đặc biệt, Prozachnaya có mùi vị đậm đà, êm dịu và ấm cúng rất phù hợp với những ngày lễ hội hay bữa tiệc gia đình.

- Gzhelka: Thường được coi là dòng Vodka dân dã, đậm chất truyền thống Nga nên Gzhelka thuộc dòng rượu chất lượng cao. Loại rượu này được sản xuất theo phương pháp truyền thống, lâu đời của đa số các dòng Vodka với bã rượu “Lux” và nước tinh chế lọc bởi công nghệ lọc màng đặc biệt.
 

Rượu Gin

Xuất xứ của rượu Gin vào thế kỷ thứ 11, khi các tu sỹ người Ý thêm vị của trái bách xù (Juniper Berries) vào những loại rượu được chưng thô. Đến thế kỷ 17, giáo sư y khoa người Hà Lan Franciscus Sylvius (thuộc đại học Leiden) đã điều chế ra được rượu Gin lần đầu tiên. Tên của loại rượu này bắt nguồn từ tiếng Hà Lan “Jeneverbes” để chỉ loại quả Juniper Berries. Khi William of Orange, lãnh đạo của Cộng hoà Hà Lan, chiếm được Anh, Scotland và Ireland, ông mang rượu Gin sang đồng thời cấm bán Brandy. Từ đó, rượu Gin dần trở nên phổ biến ở Anh và trên toàn thế giới.
 

Những điều bạn chưa biết về các loại rượu phổ biến hiện nay
 

Được chưng cất từ quả bách xù và một số loại thảo mộc, Gin tạo nên sự kỳ lạ với mùi vỏ bưởi hắt rất mạnh vào mũi. Điều này là nguyên nhân khiến đa số mọi người không thích uống Gin nguyên chất mà thường dùng để pha chế các loại rượu khác.  Gin cũng là loại rượu được sử dụng để pha chế cocktail nhiều nhất trên thế giới.

Các loại rượu Gin chính:

- Clear Gin: Là loại rượu phổ biến nhất, Clear Gin trong suốt và không màu.

- Golden Gin: Loại rượu ít được sản xuất, có màu vàng nhạt do được ủ trong thùng gỗ.

- Flavoured Gin: Loại rượu được sản xuất kết hợp giữa trái cây và các loại thảo mộc khác để tạo ra rượu Gin có mùi vị rất phong phú.

Trên đây là một số thông tin về nguồn gốc, xuất xứ của các loại rượu nổi tiếng và phổ biến hiện nay mà có thể các bạn chưa biết. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này, các bạn đã có thêm cho mình những kiến thức bổ ích và thú vị để chia sẻ cho những người xung quanh.

Tin tức khác

Top 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán cho người mới bắt đầu

Top 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán cho người mới bắt đầu

Khám phá những cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán, giá rẻ sẽ giúp bạn nhập được sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng để kinh doanh kiếm lời.
Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Xem tất cả