Những dấu hiệu của hiện tượng biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu đang là một trong những vấn đề nóng được quan tâm trên toàn thế giới, kể cả Việt Nam. Hiện nay, chúng ta đã có thể dễ dàng nhận thấy sự thay đổi này gây nên những hậu quả tiêu cực như thế nào đến kinh tế, đời sống và sự tồn vong của toàn cầu? Vậy những dấu hiệu của hiện tượng biến đổi khí hậu là gì?
 

Những dấu hiệu của hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu
 

Nhiệt độ thay đổi

Chúng ta không thể phủ nhận một điều rằng nhiệt độ đang gia tăng từ thập niên 90 cho đến nay. Bước sang thế kỷ XXI, mỗi năm nhiệt độ trung bình lại ngày càng cao hơn so với năm trước đó. Theo thống kê, trong 10 năm đầu của thế kỷ XXI đã đánh dấu sự thay đổi lớn với sức nóng kỷ lục của Trái Đất. Trong khoảng thời điểm này, cả nhiệt độ trung bình của mặt đất và biển đều tăng lên 0,74 độ C. Và gần đây nhất, một trong những dấu hiệu biến đổi khí hậu đã xảy ra vào mùa hè năm 2019 đó là các quốc gia của châu Âu như: Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Bulgaria, Italy, Hy Lạp và Bắc Macedonia đã phải gánh chịu đợt nắng nóng cao nhất lịch sử lên đến 45 độ C.
 

5 dấu hiệu biến đổi khí hậu toàn cầu
 

Nước biển ấm lên

Sự nóng lên toàn cầu không chỉ làm ảnh hưởng trên về mặt biển mà ngay cả những khu vực sâu dưới biển cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo một cuộc khảo sát, nhiệt độ nước ở cả vùng biển sâu nhất đại dương cũng đang có hiện tượng ấm dần lên. 

Bên cạnh đó, hàng năm mực nước biển cũng đang có hiện tượng dần tăng cao với tốc độ trung bình 1,8 mm / năm cũng là dấu hiệu nhận biết biến đổi khí hậu. Để xác định mực nước biển, các nhà khoa học đã sử dụng vệ tinh đo độ cao và cho biết từ năm 1993 - 2000, mực nước biển dâng lên mỗi năm khá cao. Nguyên nhân chủ yếu gây ra điều này đó là do sự giãn nở nhiệt, nóng lên và tan chảy của các tảng băng. Các nhà khoa học cũng cảnh báo, nếu điều này tiếp tục xảy ra thì mực nước biển trong thế kỷ XXI có thể lên đến 28 - 34 cm và sẽ làm cho một số vùng đất thấp, hòn đảo nhỏ bị ngập hoàn toàn trong nước.
 

Những dấu hiệu của biến đổi khí hậu
 

Thời tiết khắc nghiệt

Một dấu hiệu của biến đổi khí hậu khác đó là thời tiết chuyển biến theo hướng khác thường và khắc nghiệt hơn trước. Hiện nay, trên toàn thế giới đang phải chống chọi với hiện tượng thời tiết cực đoan có thể xảy ra bất cứ lúc nào như: lũ lụt, hạn hán, bão tuyết,... với tần suất ngày một nhiều hơn. Theo dự báo của Ủy ban Liên chính phủ về thay đổi khí hậu, thế giới sẽ còn phải đón nhận nhiều trận mưa dữ dội vào mùa hè, những cơn bão khủng khiếp vào mùa đông và thời tiết sẽ càng trở nên nắng nóng hơn rất nhiều. Các hiện tượng này đều sẽ gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe, tính mạng của con người và cả hệ sinh thái.
 

Dấu hiệu nhận biết biến đổi khí hậu
 

Băng tan

Một hệ lụy tất yếu của biến đổi khí hậu đó chính là hiện tượng băng tan. Theo đó, khi nhiệt độ thay đổi liên tục và có xu hướng tăng cao thì băng ở hai cực sẽ dần tan chảy. Qua các nghiên cứu, nhiệt độ tại vùng biển Bắc Cực đã nóng lên nhanh gấp 2 lần so với mức nóng trung bình trên toàn cầu. Chính điều này đã làm cho diện tích băng ở biển Bắc Cực đang dần bị thu hẹp lại mỗi năm. Hoặc một hiện tượng băng tan khác xảy ra ở bán đảo Nam Cực vào năm 1995 đã ảnh hưởng đến những năm sau đó. Hàng năm, nhiệt độ nơi đây đều tăng lên làm cho các tảng băng lớn sụp đổ, biến mất và là một trong những dấu hiệu của biến đổi khí hậu được thể hiện rất rõ ràng.
 

Dấu hiệu của biến đổi khí hậu
 

Nồng độ carbon dioxide tăng lên

Sau khi phân tích bong bóng khí tại một số khu vực, các nhà khoa học đã công bố rằng nồng độ CO2 hiện tại đang đạt ngưỡng 400 ppm (đơn vị đo lường nồng độ theo khối lượng). Trong đó, trước khi cuộc cách mạng công nghiệp được diễn ra, nồng độ CO2 ở mức cân bằng chỉ khoảng 280 ppm. Theo dự báo từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (AIE), đến năm 2050 lượng khí thải CO2 sẽ tăng lên 130%, đạt ngưỡng 900 ppm. Nồng độ carbon dioxide trong khí quyển tăng nhanh chóng không phải kết quả của quá trình tự nhiên mà chính là hậu quả từ việc đốt rừng và đốt cháy các nhiên liệu hóa thạch. Đây chính là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng hiệu ứng nhà kính và dẫn đến sự nóng lên toàn cầu.
 

Những dấu hiệu biến đổi khí hậu
 

Có thể thấy, Trái Đất của chúng ta đang dần trở nên yếu đi, 5 dấu hiệu biến đổi khí hậu toàn cầu ngày càng được biểu hiện rõ rệt. Điều này gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sự phát triển của con người và những loài sinh vật đang sống. Qua những chia sẻ từ đội ngũ biên tập viên VnNews24h, mong rằng bạn đã có thêm nhìn nhận thực tế về tình hình Trái Đất hiện nay, từ đó có những hành động cụ thể nhằm chung tay bảo vệ cuộc sống của nhân loại.

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả