Những cách chữa trị ung thư phổ biến hiện nay

Ung thư là một căn bệnh nguy hiểm đe dọa và cướp đi tính mạng của hàng ngàn người mỗi năm. Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ và y học, nhiều biện pháp điều trị ung thư đã được nghiên cứu, áp dụng và mang lại hiệu quả cao. Cùng Vnnews24h tìm hiểu về những cách chữa trị ung thư phổ biến hiện nay.
 

Những cách chữa trị ung thư phổ biến hiện nay
 

Các phương pháp chữa trị ung thư phổ biến hiện nay

1. Phương pháp phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp sử dụng dao mổ, nhiệt, laser hoặc quang động lực học,....để cắt bỏ khối u hay các cơ quan bị bệnh từ đó loại bỏ tế bào ung thư ra khỏi cơ thể. Phương pháp phẫu thuật thường được áp dụng cho những bệnh nhân có khối u bị cô lập, chưa di căn. Bệnh nhân ung thư khi được chữa trị bằng phương pháp phẫu thuật có thể khỏi hoàn toàn hoặc giảm bớt tình trạng bệnh, kéo dài sự sống.
 

Những cách chữa trị ung thư phổ biến hiện nay
 

Với những bệnh nhân bị ung thư di căn, phương pháp phẫu thuật là hoàn toàn không thiết thực. Việc loại bỏ quá nhiều các cơ quan đặc biệt là những cơ quan quan trọng sẽ làm cho cơ thể không duy trì sự sống được nữa. Do đó giải pháp này thường được sử dụng để điều trị các bệnh ung thư cục bộ, điều trị giảm nhẹ (kiểm soát các triệu chứng) hoặc được xem là liệu pháp bổ trợ cho các giải pháp điều trị khác.
 

2. Phương pháp xạ trị

Xạ trị hay còn được gọi là liệu pháp X quang, điều trị bằng tia X, chiếu xạ, là liệu pháp sử dụng các bức xạ ion hóa để làm hư hại DNA của mô ung thư, từ đó giết chết tế bào ung thư và thu nhỏ khối u. Với phương pháp xạ trị, các tia X sẽ đi qua nhiều cơ quan, bộ phận trong cơ thể nên có thể gây ảnh hưởng ít hoặc trên diện rộng. Chính vì vậy, các tia xạ trị thường được thiết kế để chiếu theo nhiều hướng khác nhau sao cho khối u có liều lượng chiếu xạ cao và ít ảnh hưởng đến các tế bào lành nhất. Bên cạnh đó, các tế bào bình thường cũng sẽ dần dần hồi phục sau khi được chiếu xạ.
 

Những cách chữa trị ung thư phổ biến hiện nay
 

Hiện nay, xạ trị được sử dụng trong khoảng một nửa số ca mắc bệnh như giải pháp điều trị ung thư chính hoặc giải pháp hỗ trợ. Có hai cách tiến hành xạ trị đó là xạ trị tia ngoài và điều trị bức xạ nội bộ.
 

3. Phương pháp hóa trị

Hóa trị là phương pháp sử dụng thuốc để chống lại hoặc tiêu diệt các tế bào ung thư. Những thành phần có trong thuốc sẽ có tác dụng chống lại khả năng phân chia tế bào nhanh - một đặc tính quan trọng của các tế bào ung thư.
 

Những cách chữa trị ung thư phổ biến hiện nay
 

Phương pháp chữa trị ung thư hóa trị có tác dụng cao khi sử dụng kết hợp nhiều loại thuốc cùng một lúc, hay còn được gọi là “hóa trị liệu kết hợp”. Một số cách để tiến hành hóa trị liệu phổ biến hiện nay gồm có: thuốc uống, tiêm tĩnh mạch, tiêm trong vỏ, tiêm trong động mạch, bôi kem,….Trong quá trình chữa trị ung thư bằng phương pháp hóa trị, một số cơ quan có đặc tính phân chia tế bào nhanh như niêm mạc ruột có thể bị ảnh hưởng ít nhiều. Tuy nhiên sau khi kết thúc hóa trị, các tế bào sẽ tự sửa chữa lại.
 

4. Liệu pháp nhắm mục tiêu

Liệu pháp nhắm mục tiêu là phương pháp chữa trị ung thư bằng cách can thiệp vào các protein có khả năng giúp khối u phát triển và lan rộng một cách nhanh chóng. Các bác sĩ sẽ thiết kế những cách chữa trị ung thư nhằm thay đổi hoặc ngăn chặn sự ảnh hưởng của các protein đó. Các cách chữa trị ung thư theo liệu pháp nhắm mục tiêu bao gồm:

- Giúp hệ miễn dịch phát hiện và tiêu diệt các tế bào ung thư.

- Ngăn chặn các tế bào ung thư phát triển.

- Ức chế quá trình hình thành các mạch máu nuôi dưỡng tế bào ung thư.

- Kết hợp với các độc tố, thuốc hóa trị hoặc xạ trị để đưa vào trong tế bào ung thư và tiêu diệt chúng.

- Gây chết tế bào ung thư.

- Ngăn cơ thể tạo ra một số hợp chất làm phát triển tế bào ung thư.
 

Những cách chữa trị ung thư phổ biến hiện nay
 

Hiện nay, liệu pháp nhắm mục tiêu thường được tiến hành theo hai cách: sử dụng các loại phân tử nhỏ hoặc dùng kháng thể đơn dòng.
 

5. Liệu pháp miễn dịch

Liệu pháp miễn dịch là phương pháp nhằm vào mục tiêu làm cho các tế bào ung thư lộ diện hoặc giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. Thông thường, các tế bào ung thư có khả năng che giấu bản thân rất tốt. Chính vì vậy, hệ miễn dịch có thể không phát hiện ra chúng để chống lại từ đó dẫn đến tình trạng bệnh ngày càng nặng. Phương pháp chữa trị ung thư bằng liệu pháp miễn dịch gồm có: sử dụng ức chế kiểm soát miễn dịch, truyền tế bào miễn dịch, sử dụng kháng thể điều trị đơn dòng, sử dụng vắc xin điều trị,….

Những cách chữa trị ung thư phổ biến hiện nay

Hiện nay, liệu pháp miễn dịch chưa được sử dụng rộng rãi và phổ biến như phẫu thuật, xạ trị hay hóa trị nhưng có khả năng điều trị cho những người bị nhiều loại ung thư khác nhau cùng lúc.
 

6. Liệu pháp hormone

Liệu pháp Hormone là phương pháp sử dụng kích tố (hormone) để làm chậm hoặc ngăn cản các tế bào ung thư. Phương pháp này còn được gọi là liệu pháp nội tiết, điều trị nội tiết tố thường được dùng để điều trị, giảm nhẹ hoặc ngăn ngừa các triệu chứng của những bệnh ung thư nhạy cảm với hormone như: ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt,...

Những cách chữa trị ung thư phổ biến hiện nay

Các giải pháp thường được sử dụng bao gồm: loại bỏ hoặc ngăn chặn sự sản sinh estrogen, testosterone; bổ sung progestogens;….
 

7. Cấy ghép tế bào gốc

Cấy ghép tế bào gốc là giải pháp phục hồi tế bào gốc tạo máu ở người đã bị phá hủy trong quá trình xạ trị, hóa trị hoặc dùng để điều trị một số căn bệnh ung thư. Các tế bào được cấy ghép là tế bào gốc tạo máu đa nguyên, thường được lấy từ tủy xương, máu ngoại vi hoặc máu dây rốn.
 

Những cách chữa trị ung thư phổ biến hiện nay
 

Giải pháp này chủ yếu được sử dụng để cải thiện sức khỏe của người bệnh và thường đi kèm với các phương thức chữa bệnh bằng xạ trị hay hóa trị liều cao. Một số trường hợp bệnh nhân mắc bệnh đa u tủy hoặc ung thư bạch cầu, các tế bào máu trắng được cấy ghép sẽ tấn công bất kỳ tế bào ung thư nào còn sót lại, từ đó đưa đến tác dụng hỗ trợ điều trị cực kỳ hiệu quả. Đây được gọi là hiệu ứng ghép - so - khối - u.

Trên đây là một số thông tin về các cách chữa trị ung thư hiệu quả được sử dụng phổ biến hiện nay mà Vnnews24h chúng tôi muốn chia sẻ. Tùy từng loại ung thư cũng như tình trạng của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp để có thể tiêu diệt, phòng ngừa và làm thuyên giảm các tế bào gây ung thư.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là một công cụ hỗ trợ hoạt động tiếp thị cho phép người dùng sáng tạo, chia sẻ và tương tác với thông tin trên mạng Internet.
Xem tất cả