Nhà tuyển dụng hay hỏi gì khi phỏng vấn?

Bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng mong muốn lựa chọn được những ứng viên sáng giá để góp phần thúc đẩy công ty, doanh nghiệp mình ngày càng phát triển lớn mạnh. Chính vì vậy, các nhà tuyển dụng sẽ không dựa vào bằng cấp và thông tin trên CV xin việc để lựa chọn ứng viên mà sẽ tổ chức các buổi phỏng vấn. Trong buổi phỏng vấn, các nhà tuyển dụng sẽ đặt ra những câu hỏi để tìm hiểu về nhân cách đồng thời đánh giá năng lực của tất cả các ứng viên từ đó lựa chọn ra người sáng giá nhất. Vậy nên để thể hiện được hết những gì bản thân mình có, các ứng viên cần biết nhà tuyển dụng hay hỏi gì khi phỏng vấn? Trong bài viết này, Vnnews24h sẽ chia sẻ một số dạng câu hỏi mà các nhà tuyển dụng thường hỏi ứng viên khi phỏng vấn để các bạn tham khảo.
 

Nhà tuyển dụng hay hỏi gì khi phỏng vấn?
 

1. Tự giới thiệu về bản thân

“Bạn có thể giới thiệu về bản thân cho chúng tôi biết được không?” Đây là câu hỏi mà hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ đặt ra sau màn chào hỏi. Ngoài ra, một số nhà tuyển dụng có thể đưa ra yêu cầu “bạn giới thiệu về bản thân mình đi” với một thái độ nhẹ nhàng thay vì đặt ra câu hỏi như trên để thể hiện sự thân thiện mà không gây áp lực với ứng viên.

Mục đích của các nhà tuyển dụng đơn giản chỉ là muốn nắm được những thông tin cơ bản, đồng thời kiểm tra về cách giao tiếp của bạn. Vậy nên để giới thiệu về bản thân, bạn không cần quá dài dòng mà chỉ cần nêu lên những điểm nổi bật như: tên, tuổi, quê quán, ngành nghề cũng như tên trường đã theo học,...Khi giới thiệu hãy nhìn vào nhà tuyển dụng và luôn nở nụ cười tươi để tạo thiện cảm.
 

Nhà tuyển dụng hay hỏi gì khi phỏng vấn?
 

2. Bạn biết gì về công ty của chúng tôi?

Khi đặt ra câu hỏi này, các nhà tuyển dụng muốn biết bạn đã dành ra bao nhiêu thời gian để tìm hiểu về công ty, doanh nghiệp của họ. Thông qua đó sẽ thấy được bạn có nghiêm túc khi đi xin việc hay không? Có ý định gắn bó lâu dài không? Để tạo được ấn tượng tốt đẹp với các nhà tuyển dụng, bạn hãy dành ra một ít thời gian để tìm hiểu về quy mô, ngành nghề và quá trình hoạt động của doanh nghiệp đang ứng tuyển.

3. Tại sao bạn muốn làm công việc này?

Các nhà tuyển dụng chắc hẳn muốn biết, bạn xin vào vị trí họ đang thiếu là vì đam mê hay vì tiền lương. Hãy cho họ thấy bạn có kinh nghiệm, có đam mê, thực sự yêu thích và phù hợp với vị trí đang ứng tuyển. Bạn không nên trả lời câu hỏi này theo hướng “tôi lựa chọn công việc này vì mức lương cao”. Các nhà tuyển dụng sẽ không thật sự hài lòng với câu trả lời như vậy.

4. Điểm yếu của bạn là gì?

Tôi không có điểm yếu. Đây là một trong những câu trả lời tưởng chừng sẽ làm cho các nhà tuyển dụng cảm thấy hài lòng nhưng thật sự không phải. Các nhà tuyển dụng và ngay cả chính bản thân bạn cũng không thể tin có người hoàn hảo đến mức không có điểm yếu. Chính vì vậy hãy nói ra những điểm yếu mà bạn chưa thể khắc phục một cách chân thành nhất. Sau khi kết thúc hãy thể hiện rằng bạn đang cố gắng để hoàn thiện hơn về những điểm yếu này để các nhà tuyển dụng có thể tin tưởng bạn.
 

Nhà tuyển dụng hay hỏi gì khi phỏng vấn?
 

5. Điểm mạnh của bạn là gì?

Đây là thời gian để bạn thuyết phục các nhà tuyển dụng lựa chọn mình thay vì những ứng viên khác. Vậy nên hãy nói về những kinh nghiệm, thành tựu mà bạn đã đạt được trong sự nghiệp. Bên cạnh đó, bạn có thể cho các nhà tuyển dụng thấy những ưu điểm trong con người của mình, chẳng hạn như sự lạc quan, nhiệt huyết với công việc, đúng giờ,...Bạn không nên nói về những điểm mạnh của mình một cách dông dài không hồi kết cũng như nói về những thứ khó tin mà không có dẫn chứng, số liệu chứng minh thuyết phục.

6. Tại sao bạn lại nghỉ việc ở công ty cũ?

Mục đích của các nhà tuyển dụng khi đặt ra câu hỏi này không đơn giản chỉ để biết về những vấn đề mà bạn đã gặp phải mà còn tìm hiểu về thái độ cũng như nhân cách của bạn. Nếu bạn nói xấu về công ty cũ, đó chính là “vạch áo cho người xem lưng”. Dù là nghỉ việc vì lý do gì, trước hết bạn nên nói về công ty cũ với sự biết ơn. Tiếp đến hãy nói về những mong muốn của bạn về công việc nhưng công ty cũ chưa thể hoặc không thể đáp ứng. Và bạn quyết định nghỉ việc để tìm được cơ hội mới, phát triển bản thân tốt hơn.

7. Mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu?

Hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng về mức lương mong muốn khi được hỏi. Chắc hẳn khi nộp hồ sơ ứng tuyển, bạn đã tham khảo mức lương mà các nhà tuyển dụng đưa ra. Hãy đưa ra mức lương tương ứng hoặc cao hơn một chút so với công ty cũ. Sau đó hãy chứng minh cho các nhà tuyển dụng thấy, mức lương mà họ trả cho bạn thật sự là xứng đáng.
 

Nhà tuyển dụng hay hỏi gì khi phỏng vấn?
 

8. Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?

Khi hỏi về mục tiêu, các nhà tuyển dụng muốn thấy được những tham vọng của bạn trong tương lai. Vậy nên bạn không cần phải khiêm tốn. Hãy cho các nhà tuyển dụng thấy lòng nhiệt huyết, đam mê và chí tiến thủ trong công việc của bạn.

Trên đây là những câu nhà tuyển dụng thường hỏi khi phỏng vấn mà 24h Thông Tin muốn chia sẻ đến các bạn. Chắc hẳn sau khi tham khảo bài viết, các bạn có thể dự đoán được nhà tuyển dụng hay hỏi gì trong buổi phỏng vấn để từ đó chuẩn bị cho mình những câu trả lời thật hay.

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả