Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết là gì?

Là một trong những căn bệnh phổ biến và nguy hiểm ở Việt Nam hiện nay, bệnh sốt xuất huyết mà cụ thể là Sốt xuất huyết Dengue có tỷ lệ tử vong khá cao nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy, nắm rõ nguyên nhân gây ra cũng như nhận biết được những triệu chứng, dấu hiệu biểu hiện là một cách rất đơn giản, hữu hiệu để giảm đi số bệnh nhân mắc bệnh cũng như các ca tử vong do Sốt xuất huyết Dengue trong tương lai.
 

Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết là gì?
 

Nguyên nhân dẫn đến bệnh Sốt xuất huyết Dengue

Như đã biết, bản chất của bệnh sốt xuất huyết trong đó có Sốt xuất huyết Dengue thực chất là một nhóm các căn bệnh xảy ra do một số loài virus gây nên. Do đó, có thể nói nguyên nhân gây ra bệnh Sốt xuất huyết Dengue chính là do virus mà cụ thể là virus Dengue.

Dengue là một loài virus thuộc họ Flavivirus. Đến nay, đã có 4 dạng (type) virus Dengue được phát hiện bao gồm Dengue type 1 (Dengue - 1), Dengue type 2 (Dengue - 2), Dengue type 3 (Dengue - 3), Denguye type 4 (Dengue - 4). Cả 4 dạng nói trên đều có khả năng gây ra bệnh Sốt xuất huyết Dengue. Chúng là những dạng virus có kháng thanh vĩnh viễn (không bao giờ bị bệnh 2 lần do nhiễm phải cùng một dạng virus) tuy nhiên cả 4 dạng lại có kháng thanh khác nhau (một người bị bệnh do nhiễm phải dạng này có thể bị lại do nhiễm phải dạng khác). Ngoài ra, Dengue cũng được phân vào nhóm arbovirus. Nhóm virus này có đặc điểm chính là chỉ có thể lây nhiễm thông qua con đường trung gian (chủ yếu là các loài động vật hút máu như muỗi, ve, bọ chét,...). Với bệnh Sốt xuất huyết Dengue, có 2 loài muỗi chính lây truyền bệnh là Aedes aegypti và Aedes albopcitus. 2 loài muỗi này đều thuộc về chi Aedes với tên gọi phổ biến là muỗi vằn.
 

Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết là gì?
 

Quá trình lây nhiễm và mắc bệnh Sốt xuất huyết Dengue

Như đã nói, virus Dengue là loài thuộc nhóm arbovirus. Do đó, sẽ cần phải có một ở ổ cứa virus Dengue ban đầu để có thể ly nhiễm sang cho những cá thể khác. Ổ chứa này có thể là con người hay một số loài linh trưởng khác. Theo đó, quá trình lây truyền virus cụ thể như sau: Khi muỗi vằn hút máu một số cá thể nhiễm phải virus Dengue, những con virus sẽ đi vào cơ thể chúng, nhân lên ở ống tiêu hoá đồng thời cư trú ở tuyến nước bọt sau khoảng 8 - 11 ngày kể từ khi đi vào. Sau đó, khi con muỗi này hút máu một cá thể khoẻ mạnh, virus Dengue lại truyền qua và khiến cho nạn nhân mắc bệnh. Đây là chu trình tuần hoàn diễn ra liên tục giữa người và virus (thêm một số loài linh trưởng) ở một khu vực nhất định.
 

Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết là gì?
 

Triệu chứng biểu hiện của bệnh Sốt xuất huyết Dengue

Trong quá trình bị Sốt xuất huyết Dengue, bệnh nhân sẽ phải trải qua 3 giai đoạn chính với tình trạng, triệu chứng của mỗi giai đoạn rất khác nhau. Đây là một căn bệnh có diễn tiến rất phức tạp, dễ bị nhầm lẫn với những bệnh sốt thông thường do đó cần phải lưu ý luôn luôn theo dõi sát sao tình trạng bệnh nhân để có thể xử lý kịp thời các biến chứng nguy hiểm.

Có thể bạn quan tâm: Những biến chứng nguy hiểm của bệnh Sốt xuất huyết Dengue

Ở giai đoạn bắt đầu, triệu chứng chính của bệnh Sốt xuất huyết Dengue là sốt cao, cơ thể mệt mỏi. Đầu, hốc mắt, họng, các cơ bắp bị đau nhức. Ngoài ra, ở bệnh nhân còn có thể xuất hiện thêm một số triệu chứng hiếm gặp như chảy nước mũi, buồn nôn và tiêu chảy. Bên cạnh đó, ở trẻ nhỏ thường sẽ có thêm tình trạng đau bụng không dứt được cơn. Trong khoảng thời gian giai đoạn đầu của bệnh, những triệu chứng biểu hiện bên ngoài rất giống với bệnh sốt thông thường do đó không thể phát hiện, phân biệt được liệu có phải bệnh nhân mắc phải Sốt xuất huyết Dengue hay không nếu chỉ dựa vào những dấu hiệu này.

Ở giai đoạn hạ sốt, bệnh nhân giảm sốt rất nhanh tuy nhiên tình trạng xuất huyết lại bắt đầu xảy ra. Cụ thể, lúc này ở bệnh nhân sẽ có các biểu hiện như da nổi ban đỏ (xuất huyết dưới da), chảy máu mũi, chảy máu chân răng, đi cầu ra máu hoặc rong kinh (ở phụ nữ). Mặc dù ở một số bệnh sốt thông thường cũng có tình trạng xuất huyết nhưng nếu sốt cao rồi hạ sốt đột ngột đi kèm với biểu hiện xuất huyết thì khả năng lớn là bệnh nhân mắc phải Sốt xuất huyết Dengue.
 

Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết là gì?
 

Ngoài ra, trong quá trình mắc sốt xuất huyết bệnh nhân cũng có thể bị Hội chứng sốc Dengue. Đây là hiện tượng khi căn bệnh bắt đầu có những chuyển biến nguy hiểm và thường gặp khi người bệnh mắc phải Sốt xuất huyết Dengue lần thứ 2. Sốc Dengue xảy ra chủ yếu ở giai đoạn hai khi nạn nhân bị xuất huyết dẫn tới thiếu máu, áp lực thành mạch máu thấp và từ đó gây ra hội chứng sốc. Những biểu hiện của Sốc Dengue thường là ý thức rối loạn, mê sảng, nói năng vô nghĩa, mơ hồ hay mất khả năng nói chuyện tạm thời, mạch đập nhanh, huyết áp cực thấp thậm chí không có huyết áp, mồ hôi đổ liên tục, chân tay lạnh toát,... Nếu thấy bệnh nhân xuất hiện những triệu chứng này thì cần phải đưa đến bệnh viện ngay lập tức để tiến hành điều trị.

Là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm, Sốt xuất huyết Dengue có thể dẫn tới những biến chứng khủng khiếp ảnh hưởng lâu dài đến sức khoẻ bệnh nhân thậm chí là gây tử vong. Do đó, việc nắm vững nguyên nhân, dấu hiệu, triệu chứng biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết sẽ là phương pháp đơn giản và hữu hiệu để phòng chống căn bệnh nguy hiểm này đồng thời giảm đi số lượng bệnh nhân mắc phải và các ca tử vong do nó gây ra.

Tìm hiểu thêm: Cách điều trị và phòng chống bệnh Sốt xuất huyết Dengue hiệu quả

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả