Nên bắt đầu ôn thi vào đại học từ lúc nào?

Sau khi hoàn thành chương trình học tại các trường Trung học phổ thông, các bạn học sinh sẽ bước vào một kỳ thi quan trọng để quyết định tương lai của mình đó là kỳ thi vào đại học. Thông thường để thi đại học sẽ tổng quát kiến thức của suốt 3 năm học. Chính vì vậy kỳ thi này không giống những kỳ thi thông thường. Các bạn cần phải bỏ ra nhiều thời gian để có thể nắm được hết những kiến thức cơ bản. Tuy nhiên nếu học quá sớm, các bạn có thể quên mất đi một vài kiến thức cần thiết. Vậy nên bắt đầu ôn thi vào đại học từ thời gian nào?
 

Nên bắt đầu ôn thi đại học từ lúc nào?
 

Tiến trình ôn thi đại học hiệu quả

Để biết được mình nên bắt đầu ôn thi đại học từ lúc nào, trước tiên bạn hãy tìm hiểu về tiến trình ôn thi đại học hiệu quả. Việc ôn thi theo một tiến trình khoa học sẽ giúp bạn dễ dàng nắm vững các kiến thức cũng như các dạng bài tập có thể sẽ ra trong đề thi. Một tiến trình ôn thi đại học hiệu quả sẽ chia thành 3 giai đoạn cụ thể như sau:

► Giai đoạn 1 - Ôn luyện bao phủ tất cả các kiến thức cơ bản và trọng tâm đề thi đại học: Bạn cần phải bỏ ra một khoảng thời gian để có thể chắc chắn nắm được khoảng 70% kiến thức cơ bản. Đối với những bạn học sinh khá giỏi, chịu khó lắng nghe trên lớp thì không cần phải dành ra quá nhiều thời gian cho giai đoạn này. Tuy nhiên với những bạn còn đang mơ hồ không biết mình nên ôn từ đâu và ôn như thế nào thì chắc chắn sẽ cần một khoảng thời gian tương đối dài.

► Giai đoạn 2 - Vận dụng những kiến thức cơ bản đã ôn luyện để thực hành giải đề thi: Sau khi đã nắm được hết kiến thức cơ bản, bạn sẽ vận dụng và ghi nhớ chúng một cách khoa học hơn bằng cách giải đề. Bạn nên rèn luyện kỹ năng làm bài, nhận diện dạng bài,… Khi đã cảm thấy tự tin hơn vào khả năng giải đề của mình, bạn sẽ chuyển qua giai đoạn 3.

► Giai đoạn 3 - Tổng kết lại những kiến thức đã ôn để chuẩn bị bước vào kì thi: Sau khi nắm chắc được những kiến thức cơ bản đồng thời kỹ năng giải đề đã nhuần nhuyễn, bạn nên dành ra thời gian để hệ thống lại tất cả những kiến thức mình đã ôn luyện.
 

Nên bắt đầu ôn thi đại học từ lúc nào?
 

Nên bắt đầu ôn thi đại học từ khi nào?

Như vậy một tiến trình ôn thi đại học sẽ trải dài qua 3 giai đoạn. Mỗi một giai đoạn sẽ cần một khoảng thời gian nhất định và phụ thuộc vào năng lực cũng như khả năng ghi nhớ của từng bạn. Nếu những bạn học sinh khá giỏi, thời gian để thực hiện xong tiến trình ôn thi đại học hiệu quả chỉ khoảng 1 - 2 tháng. Tuy nhiên với những bạn học trung bình, phải mất 3 - 4 tháng để hoàn thành tiến trình ôn thi đại học. Vậy nên, bạn cần phải biết năng lực của mình đến đâu để dành ra một khoảng thời gian ôn thi hợp lý nhất. Bên cạnh đó, bạn hãy lưu ý một số vấn đề sau để có thể ôn thi hiệu quả nhất.

► Cần nắm chắc những kiến thức cơ bản ngay từ khi bắt đầu năm học mới để không mất nhiều thời gian ôn tập lại.

► Không nên chủ quan và nhảy cóc giai đoạn. Cần phải nắm chắc những kiến thức cơ bản để có thể luyện tập giải đề. Sau khi đã luyện tập giải đề nhuần nhuyễn và có thể nhận dạng bài tập thông thạo cần tổng kết lại những kiến thức mà mình đã nắm được một cách bài bản.

► Không nên ôn tổng hợp quá sớm khi chưa nắm chắc các kiến thức cơ bản cũng như cách giải các dạng bài tập vì sẽ dễ bị xáo trộn kiến thức.

Khi ôn thi nên đặt ra cho mình những mục tiêu cụ thể và khoanh vùng kiến thức một cách khôn ngoan, đúng chiến lược.

Với những chia sẻ vừa rồi, chắc hẳn bạn đã biết nên bắt đầu ôn thi đại học từ lúc nào là hợp lý. Dành ra một khoảng thời gian vừa đủ để ôn thi sẽ giúp bạn nắm được hết những kiến thức cần thiết mà không bị quên trước khi bước vào phòng thi để có thể hoàn thành bài làm và đạt được điểm số như mong đợi.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là một công cụ hỗ trợ hoạt động tiếp thị cho phép người dùng sáng tạo, chia sẻ và tương tác với thông tin trên mạng Internet.
Xem tất cả