Lịch sử nguồn gốc ra đời của máy giặt như thế nào?

Hiện nay, máy giặt là một trong những thiết bị, máy móc công nghệ phổ biến nhất trên toàn thế giới. Hầu như mỗi hộ gia đình đều sử dụng ít nhất một chiếc máy giặt. Tuy nhiên, ít ai biết rõ về nguồn gốc cũng như lịch sử ra đời của sản phẩm này hay quá trình nó phát triển và trở nên phổ biến trên thế giới như thế nào.
 

Lịch sử nguồn gốc ra đời của máy giặt như thế nào?
 

Nguồn gốc ra đời của máy giặt

Máy giặt ra đời khi nào?

Những bằng chứng đầu tiên cho về nguồn gốc máy giặt đã bắt đầu xuất hiện từ thế kỷ thứ 18. Năm 1752, bản vẽ thiết kế một chiếc máy có khả năng “giặt rửa quần áo” đã xuất hiện lần đầu tiên trên tạp chí The Gentlemen ‘s Magazine (tạp chí Quý ông) ở Anh quốc. Năm 1767, thiết kế máy giặt đầu tiên được xuất bản tại Đức và đến năm 1782 thì bằng sáng chế máy giặt đầu tiên được cấp ở Anh. Những chiếc máy giặt sơ khai này có phần thân được làm từ trống và gắn một chiếc gậy có khả năng nhấn và xoay quần áo chạy dọc thành trống. Lực ma sát giữa quần áo với thành trống và lực ly tâm sinh ra từ sự quay quần áo sẽ khiến vết bẩn bay mất. Mặc dù những sản phẩm thô sơ này vẫn cần đến sức người để hoạt động tuy nhiên chúng đã chứng tỏ được hiệu quả rõ rệt, đặc biệt là đối với những trường hợp quần áo giặt theo số lượng lớn.

Ở Mỹ, bằng sáng chế đầu tiên mang tên “Clothes Washing” (Máy giặt quần áo) đã được cấp vào năm 1797. Tuy nhiên, những miêu tả về thiết bị này đã bị mất sau vụ cháy văn phòng sáng chế năm 1836. Từ những năm đầu của thế kỷ 19 đến những năm 50 của là quá trình ra đời của một loạt các bằng sáng chế về những thiết bị có khả năng giặt quần áo tuy nhiên hầu hết trong số chúng đều có nguyên lý hoạt động tương tự nhau. Sự đột phá chỉ xảy ra vào năm 1858 khi chiếc máy giặt quay đầu tiên được phát minh. Chiếc máy này có tay quay bên ngoài thân máy gắn với một trục khuỷu gồm các thanh gậy bên trong máy. Khi quay, tay quay sẽ truyền động lên trục khuỷu từ đó làm quay các thanh gậy bên trong giúp đảo quần áo liên tục. Ngoài ra, người ta còn phát minh ra một kiểu máy giặt khác mô phỏng theo động tác chà xát của bàn chà quần áo. Tuy vậy, tất cả những sản phẩm này đều không thành công do quần áo thường bị xoắn cục hoặc xé rách trong quá trình giặt.
 

Lịch sử nguồn gốc ra đời của máy giặt như thế nào?
 

Năm 1907 đánh dấu sự ra đời của chiếc máy giặt bằng điện đầu tiên - Thor. Chiếc máy này là sản phẩm của Công ty thiết bị điện Hurley có trụ sở tại thành phố Chicago thuộc tiểu bang Illinois, Hoa Kỳ. Và đến ngày 9 tháng 8 năm 1910 thì bằng sáng chế cho Thor được ban hành.
 

Lịch sử nguồn gốc ra đời của máy giặt như thế nào?
 

Ai là người phát minh ra máy giặt

Về cơ bản, hiện nay vẫn chưa thể xác định được ai là người đã phát minh ra máy giặt. Một số bằng sáng chế về các sản phẩm máy giặt có thể xác định được tác giả tuy nhiên một số khác thì không. Do đó, chúng ta sẽ xét đến những người đã xác định được chính xác. Cụ thể:

Thiết kế máy giặt tại Đức năm 1767 thuộc về nhà phát minh Jacob Christian Schaffer.

Bằng sáng chế máy giặt làm từ trống ở Anh thuộc về Henry Sidgier.

Bằng sáng chế “Clothes Washing” ở Mỹ được cấp cho Nathaniel Briggs.

Chiếc máy giặt quay đầu tiên được phát minh bởi Hamilton Smith.

Máy giặt Thor được phát minh bởi kỹ sư Hurley Alva J Fisher của Công ty thiết bị điện Hurley và bằng sáng chế sản phẩm này cũng được cấp cho ông. Tuy nhiên, ở Văn phòng Sáng chế Hoa Kỳ vẫn còn lưu lại một số bằng sáng chế đã được cấp trước khi Fisher phát minh ra sản phẩm này. Do đó, có thể nói là danh tính của người phát minh ra máy giặt điện hiện nay vẫn chưa rõ ràng và nhiều người cũng chấp nhận Thor là chiếc máy giặt điện đầu tiên được sản xuất.

Lịch sử phát triển và trở nên phổ biến của máy giặt

Với những công dụng và sự tiện lợi mà máy giặt mang đến đặc biệt là từ khi máy giặt điện ra đời, rõ ràng việc sản phẩm này trở nên thông dụng và phổ biến là hoàn toàn có thể thấy trước. Chỉ tính riêng ở Mỹ, trong năm 1928 đã có 913.000 chiếc máy giặt được bán ra. Mặc dù những năm kinh tế suy thoái sau đó đã làm giảm lượng doanh thu, vẫn có 600.000 chiếc được giao trong năm 1932.

Theo một số nhà nghiên cứu, tiệm giặt là tự động đầu tiên được khai trương tại thành phố Fort Worth thuộc tiểu bang Texas (Hoa Kỳ). Lúc này, khách hàng sẽ sử dụng tiền xu để thuê máy giặt. Mô hình tiệm giặt là như vậy nhanh chóng mở rộng trong thời kỳ Đại suy thoái do các hộ gia đình không còn đủ khả năng mua và duy trì máy giặt cá nhân. Các phòng tắm tích hợp dịch vụ giặt đồ công cộng cũng đã được mở cửa ở Anh từ thế kỷ thứ 19.

Công ty Bendix Home Appliances đã giới thiệu máy giặt tự động đầu tiên trong năm 1937 và xin cấp bằng sáng chế trong cùng năm đó. Về ngoại hình và chi tiết cơ khí, chiếc máy đầu tiên này hoàn toàn không giống với các máy giặt ngày nay mặc dù nó bao gồm khá nhiều các tính năng cơ bản của máy giặt hiện đại. Bên cạnh đó, giá của chiếc máy cũng rất đắt bởi các bộ phận đi kèm đòi hỏi phải thu nhỏ với giá thành rất lớn.
 

Lịch sử nguồn gốc ra đời của máy giặt như thế nào?

Chiếc máy giặt tự động của công ty Bendix Home Appliances
 

Trong suốt những năm 30 của thế kỷ 20, thiết kế máy giặt đã có được sự cải tiến lớn. Động cơ điện được đặt trong các hộp riêng và máy sấy quay được sử dụng thay cho các máy vắt, máy là thiếu ổn định nhờ đó nâng cao tính năng an toàn trong sản phẩm. Và đến năm 1940, khoảng 15 triệu hộ gia đình ở Mỹ đã có máy giặt bằng điện.

Trong chiến tranh Thế giới thứ 2 và đặc biệt là sau cuộc tấn công của quân đội Nhật Bản vào Trân Châu Cảng, hầu hết mọi hoạt động sản xuất máy giặt ở Mỹ bị đình chỉ để chuyển sang tập trung sản xuất vũ khí, khí tài quân sự. Tuy nhiên, một số nhà máy, xí nghiệp ở đây vẫn được quyền nghiên cứu và phát triển các loại máy giặt mới. Và đa số đều nhận thấy cũng như bắt đầu chuyển hướng sang nghiên cứu phát triển máy giặt tự động. Đến năm 1947, sau khi chiến tranh kết thúc, những chiếc máy giặt tự động bắt đầu được giới thiệu rộng rãi và mặc dù giá cả vẫn còn đắt đỏ, chúng nhanh chóng trở nên phổ biến hơn rất nhiều so với máy giặt điện thời xưa. Còn ở Anh, việc tiêu thụ máy giặt cũng bị chững lại một thời gian do chiến trường xảy ra ở đây. Đến những năm 50 của thế kỷ 20, việc sản xuất và mua bán ở đây mới được phục hồi tuy nhiên máy giặt điện thời xưa vẫn rất phổ biến do mức giá máy tự động quá cao.

Đến đầu những năm 1990, các bộ vi xử lý được ứng dụng rộng rãi và tích hợp vào máy giặt để thay thế cho các bộ máy tính giờ cơ điện phức tạp, đắt tiền và thiếu chính xác. Do đó máy giặt đã trở nên rẻ hơn với độ tin cậy cao hơn. Đến năm 1998 thì dòng máy giặt thông minh SmartDrive ra đời với khả năng tính toán, xác định trọng lượng quần áo để điều chỉnh chu kỳ giặt phù hợp.

Kể từ năm 2000 trở đi, với sự bùng nổ của công nghệ cao, máy giặt cũng được cải tiến để trở nên sang trọng, hiện đại, sử dụng lượng nước và năng lượng ít hơn. Bên cạnh đó, máy giặt còn được tích hợp nhiều tính năng tuyệt vời và vô cùng tiện lợi như:

  • Trì hoãn chu kỳ giặt theo thời gian hẹn trước.
  • Áp dụng chương trình và chu kỳ giặt cho từng loại quần áo.
  • Điều chỉnh tốc độ vòng quay.
  • Điều chỉnh nhiệt độ nước.
  • Khoá chống trẻ em.
  • Giặt bằng hơi nước.
  • Hiện thời gian giặt và thời gian còn lại.

Trên đây là một số thông tin về lịch sử, nguồn gốc ra đời và phát triển của máy giặtVnnews24h.Net muốn chia sẻ đến bạn đọc. Có thể thấy, với sự phát triển tốc độ cao của khoa học kỹ thuật, chỉ trong vòng khoảng 200 năm, từ một sản phẩm đơn giản, đắt đỏ, máy giặt đã phát triển để trở thành thiết bị công nghệ cao giá rẻ và phổ biến khắp nơi như hiện nay. Đồng thời, chúng ta vẫn có thể tiếp tục trông chờ vào những mẫu máy giặt hiện đại với nhiều tính năng hơn trong tương lai.

Tìm hiểu thêm: Các thương hiệu máy giặt tốt nhất hiện nay

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả