Lịch sử hình thành thương hiệu Apple

Hơn 40 năm trôi qua kể từ ngày thành lập, hiện nay Apple đã trở thành một trong những thương hiệu hùng mạnh và đắt giá nhất trên toàn thế giới. Tuy vậy, có ít người biết rằng thương hiệu này được khởi nghiệp từ một gara để xe ở California.
 

Mục lục bài viết

Lịch sử hình thành hãng Apple

Vào ngày 1/4/1976, trong một gara để xe ở Los Altos, California (Hoa Kỳ) Steve Wozniak (sinh năm 1950), Steve Jobs (sinh năm 1955) và Ronald Wayne (sinh năm 1934) quyết định sáng lập Apple Computer Inc. Đây là một đặc điểm khá thú vị khi mà 2 nhà sáng lập “ông lớn” Google cũng khởi nghiệp từ một gara để xe. Đến thời điểm hiện nay, vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh cái tên của hãng nhưng giả thuyết được nhiều người đồng ý nhất về việc Steve Jobs, tác giả của thương hiệu, chọn cái tên này đơn giản chỉ vì ông thích ăn táo (táo trong tiếng Anh được dịch là apple) và đã từng có thời gian làm việc ở một vườn táo. Ngoài ra, cái tên này được chọn cũng vì hai người đồng sáng lập còn lại đã không thể tìm ra được lựa chọn nào tốt hơn.
 

Lịch sử hình thành thương hiệu Apple

Steve Wozniak và Steve Jobs khi còn trẻ
 

Trong 3 người, Ronald Wayne là người có tuổi đời và tuổi nghề kinh doanh trội hơn cả. Ông được Steve Jobs mời về hợp tác với hy vọng những kinh nghiệm của ông sẽ giúp phát triển Apple. Wayne chính là người vẽ nên logo đầu tiên của Apple Inc. Logo đầu tiên này được vẽ hoàn toàn bằng bút mực với hình ảnh nhà bác học Isaac Newton ngồi đọc sách dưới gốc cây táo cùng dòng tên thương hiệu viền xung quanh. Tuy nhiên, sau 12 ngày làm việc, Wayne đã bán cổ phẩn của mình cho hai người còn lại với giá 800 USD và quyết định ra đi. Thương hiệu của ông cũng chỉ được sử dụng vỏn vẹn 1 năm trên sản phẩm máy tính Apple thế hệ đầu tiên.
 

Lịch sử hình thành thương hiệu Apple

Logo đầu tiên của Apple do Ronald Wayne thiết kế
 

Ngày 11/4/1976, thương hiệu Apple Computer Inc chính thức ra mắt sản phẩm đầu tiên - Apple I. Chiếc máy tính Apple thế hệ đầu tiên chỉ gồm 1 bo mạch chủ CPU, RAM và chip xử lý đồ họa cơ bản. Người dùng phải mua kèm một bộ vỏ máy cùng bàn phím và màn hình riêng tuỳ sở thích. Giá cho cả bộ máy tính này lúc bấy giờ lên đến 666 USD.
 

Lịch sử hình thành thương hiệu Apple

Apple I - Sản phẩm đầu tiên của hãng Apple
 

Trong thời gian này, Steve Wozniak là người chịu trách nhiệm thiết kế các mẫu sản phẩm Apple còn Steve Jobs là người quản lý kinh doanh cũng như tìm vốn đầu tư. Triệu phú Mike Markkula là người đầu tiên nhận thấy tiềm năng của công ty này và ông đã đồng ý “rót vốn” 250.000 USD. Theo đó, Markkula trở thành người nắm giữ 1/3 cổ phần của Apple lúc bấy giờ. Ông cũng là người đưa Michael Scott lên làm Chủ tịch kiêm CEO đầu tiên của Apple Inc vào năm 1977 khi mà hai người sáng lập vẫn còn quá trẻ để đảm nhận chức vụ này.
 

Lịch sử hình thành thương hiệu Apple

Michael Scott - Chủ tịch kiêm CEO đầu tiên của Apple
 

Năm 1977 cũng là thời điểm Apple II ra đời và nhanh chóng trở thành sản phẩm “đánh chiếm cả thế giới”. Việc tích hợp phần mềm VisiCalc giúp đưa chiếc máy tính đến gần hơn với khách hàng, nhất là các doanh nghiệp lớn và khiến cho Apple Inc trở thành đối thủ nặng ký của hai thương hiệu máy tính hàng đầu lúc bấy giờ: Tandy và Commodore. Apple II cũng là chiếc máy tính đầu tiên in logo quả táo cắn dở nổi tiếng của Apple.

Có thể bạn muốn biết: Lịch sử hình thành và ý nghĩa của biểu tượng quả táo khuyết
 

Lịch sử hình thành thương hiệu Apple

Apple II - Sản phẩm đầu tiên của Apple in logo quả táo cắn dở
 

Năm 1980, sau khi Apple III, chiếc máy tính dành riêng cho các doanh nghiệp, ra đời như một động thái để đáp trả cho sự phát triển nhanh chóng của IBM và Microsoft. Thế hệ này được khách hàng chào đón nồng nhiệt nhưng chưa đủ để thoả mãn Steve Jobs. Cuối năm 1979, ông được một nhóm nhân viên đưa đi thăm PARC, trung tâm nghiên cứu của công ty công nghệ số 1 thế giới thời bấy giờ. Ở đây, Steve Jobs được “khai sáng” về GUI - Giao diện đồ hoạ tương tác với người dùng và nhanh chóng trở thành tín đồ của nó. Ông quyết định làm nên một cuộc “đại cách mạng” cho các sản phẩm của Apple. Điều này đã dẫn tới sự ra đời của Lisa vào năm 1983. Không may, sản phẩm này có doanh số thấp thảm hại do giá bán quá cao trong khi các phần mềm hỗ trợ không được tối ưu.
 

Lịch sử hình thành thương hiệu Apple

Lisa - chiếc máy tính đầu tiên của Apple có giao diện người dùng
 

Không bỏ cuộc, Steve Jobs khởi xướng dự án thứ hai với chiếc máy tính Apple Macintosh, sản phẩm đánh dấu bước ngoặt cho Apple khi được công nhận là mẫu máy tính thân thiện với người dùng nhất lúc bấy giờ. Ngoài ra, Macintosh cũng được các chuyên gia đồ hoạ ưa thích vì những đột phá lớn về hiển thị. Cũng trong thời gian quảng bá cho Macintosh, John Sculley (lúc này đang là CEO trẻ tuổi nhất của Pepsi) trở thành CEO mới của Apple.
 

Lịch sử hình thành thương hiệu Apple

Máy tính cá nhân Macintosh
 

Năm 1984, Apple gần như trở thành thương hiệu của mọi gia đình sau khi cho quảng cáo đoạn phim 1 phút được đầu tư 1,5 triệu USD trong sự kiện Super Bowl XVIII. Đây cũng là năm ghi dấu ấn cho sự cạnh tranh giữa Steve Jobs và Bill Gates lên đến đỉnh điểm. Trước đó, Microsoft được đề nghị viết phần mềm cho máy tính Macintosh của Apple nhưng kế hoạch đã đổ bể vào năm 1983 khi hãng này tiết lộ đang nghiên cứu về giao diện người dùng của riêng mình có tên Windows. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm xảy ra sự trục trặc giữa Steve Jobs và Sculley. Mâu thuẫn giữa hai người ngày một dâng cao khi mà doanh thu của Macintosh không được như mong đợi.

Trước tình hình này, năm 1985 Steve Jobs bắt đầu lên kế hoạch lật đổ “vương triều” của Sculley. Nhưng điều đáng buồn là hầu hết ban quản trị Apple lại đứng về phía vị CEO. Cuối cùng, Steve Jobs phải rời khỏi công ty. Ông bán hết số cổ phiếu của mình ở Apple và xây dựng công ty mới là NeXT. Sau khi Steve Jobs ra đi, Steve Wozniak cũng quyết định bán hết số cổ phiếu của mình và đi theo con đường sự nghiệp riêng. Theo ông chia sẻ, Apple từ lâu đã không còn gây cho ông cảm hứng làm việc đồng thời công ty đang ngày càng sai hướng đi.

Với sự ra đi của hai nhà đồng sáng lập, John Sculley trở thành người “lèo lái con thuyền” Apple Inc. Thời gian đầu, mọi thứ có vẻ khả quan khi vào năm 1991, Apple cho ra mắt máy tính xách tay Power Book và hệ điều hành System 7, hệ điều hành đầu tiên có màu cho các máy Macintosh. Tuy nhiên, những thất bại liên tục sau đó đã khiến cho John Sculley bị ban hội đồng quản trị của Apple sa thải vào đầu năm 1993 và Michael Spindle được bổ nhiệm thay thế.
 

Lịch sử hình thành thương hiệu Apple

John Sculley là người điều khiền Apple sau khi hai người đồng sáng lập ra đi
 

Năm 1994, máy tính Macintosh đầu tiên chạy bộ vi xử lý PowerPC được bán ra thị trường. Nhưng lúc này, Microsoft đang “làm mưa làm gió” trong thị trường máy tính. Và sau hàng loạt thất bại trong đàm phán sáp nhập với các tập đoàn công nghệ lớn như IBM, Sun MicroSystems, Philips, hội đồng quản trị của Apple lại tiếp tục sa thải Spindle đồng thời đưa Gil Amelio lên thay thế vào năm 1996.

Tuy vậy, sự “cầm quyền” của Amelio cũng không đưa lại nhiều hy vọng. Thậm chí Apple còn có nguy cơ sụp đổ khi giá cổ phiếu bất ngờ sụt giảm ở mức thấp nhất trong vòng 12 năm. Trước tình hình này, ông đã có một quyết định rất đúng đắn là mua lại công ty máy tính NeXT với giá tiền 429 triệu USD đồng thời mời Steve Jobs trở lại.
 

Lịch sử hình thành thương hiệu Apple

Gil Amelio là người đưa Steve Jobs trở về "lèo lái" Apple
 

Tháng 4/1997, Steve Jobs chứng tỏ khả năng của mình với hội đồng quản trị Apple và ngày 16/9/1997, ông trở thành CEO của Apple Inc. Ngay sau đó, Apple lập tức triển khai chiến dịch đầy ấn tượng “Think Different” (Nghĩ khác đi) với sự tham gia của hàng loạt nghệ sĩ và nhà khoa học nổi tiếng. Đồng thời, Steve Jobs cũng hướng Apple vào việc duy trì mối quan hệ “hữu hảo” với Microsoft. Điều này đã dẫn đến việc ngay trong năm 1997, Microsoft quyết định đầu tư 150 triệu USD.

Năm 2001, Apple giới thiệu hệ điều hành Mac OS X, hệ điều hành được Steve Jobs nghiên cứu khi còn điều hành công ty máy tính NeXT. Mac OS X, với những thành công rực rỡ, dần lấy lại vị thế và danh tiếng cho Apple Inc đồng thời trở thành một trong những hệ điều hành phổ biến nhất thế giới.

Chiến thắng rực rỡ nhất trong lịch sử phát triển của Apple Inc được đánh dấu bằng sự ra đời của iPhone. Ra mắt năm 2007, sản phẩm này trở thành bước ngoặt đáng nhớ trong lịch sử chế tạo Smartphone, giúp Steve Jobs ghi tên mình vào danh sách các huyền thoại công nghệ và đưa Apple trở thành một trong những thương hiệu có giá trị nhất thế giới.
 

Lịch sử hình thành thương hiệu Apple

Steve Jobs ghi tên mình vào danh sách các huyền thoại công nghệ với sản phẩm iPhone
 

Trên đây là nguồn gốc và lịch sử hình thành cũng như phát triển của Apple - Một trong những tập đoàn máy tính lớn nhất thế giới. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi và hy vọng rằng bài viết này sẽ cung cấp thêm nhiều kiến thức cho những người yêu thích và muốn tìm hiểu về thương hiệu đắt giá nhất thế giới này.

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả