Kỷ lục về các hành tinh trong vũ trụ

Hành tinh là một thiên thể quay xung quanh ngôi sao chủ hay các tàn tích sao. Trong vũ trụ bao la và rộng lớn, có đến hàng triệu, hàng tỷ hành tinh hay thậm chí là nhiều hơn nữa mà chúng ta vẫn chưa thể chinh phục hết được. Trong bài viết này, hãy cùng VnNews24h tìm hiểu kỷ lục về các hành tinh trong vũ trụ mà con người đã khám phá.
 

Kỷ lục của các hành tinh trong vũ trụ
 

1. Hành tinh lớn nhất vũ trụ

Hành tinh TrES-4 mà con người tìm thấy vào năm 2006 được xem là hành tinh lớn nhất trong vũ trụ. Nó nằm ngoài Hệ mặt trời, cách trái đất đến 1.430 năm ánh sáng. Đây cũng là một hành tinh vô cùng khắc nghiệt và kỳ lạ vì có nhiệt độ lên đến 1.327 độ C, được bao bọc bởi một lớp mùn gỗ có trọng lượng 0,2 gram/cm3.
 

Hành tinh to lớn nhất vũ trụ
 

2. Hành tinh nhỏ nhất vũ trụ

Hành tinh Kepler-37b được tìm thấy bởi kính thiên văn không gian Kepler vào năm 2013. Hành tinh này thuộc chòm sao Thiên Cầm, cách trái đất khoảng 210 năm ánh sáng. Nó có kích thước bằng 80% kích thước sao Thủy và lớn hơn một chút so với mặt trăng. Do nằm gần ngôi sao mẹ Kepler-37 nên hành tinh này có nhiệt độ khá cao, khoảng 400 độ C.
 

Hành tinh nhỏ nhất trong vũ trụ
 

3. Hành tinh nóng nhất vũ trụ

Mặt trời - Ngôi sao chủ của trái đất có nhiệt độ 5.500 độ C, được ví như một quả cầu lửa. Thế nhưng, còn tồn tại một hành tinh nóng hơn cả mặt trời, có nhiệt độ tương đương với ngôi sao lùn đỏ, đó chính là KELT-9b. Hành tinh này được tìm thấy vào năm 2017 với nhiệt độ bề mặt có khi lên đến 10.000 độ C.
 

Hành tinh nóng nhất vũ trụ
 

4. Hành tinh lạnh nhất vũ trụ

Hành tinh lạnh nhất vũ trụ cũng đồng thời là hành tinh xa nhất được biết đến hiện nay - OGLE-2005-BLG-390Lb. Nó cách trái đất đến 21.500 (+)(-) 3.300 năm ánh sáng. Vì chỉ xoay quanh một ngôi sao lùn đỏ, không có đủ ánh sáng nên OGLE-2005-BLG-390Lb có nhiệt độ vô cùng lạnh giá, khoảng -233 độ C và một lớp băng vĩnh viễn bao quanh.
 

Hành tinh lạnh nhất vũ trụ
 

5. Hành tinh già nhất vũ trụ

Theo nhiều lý thuyết, vũ trụ được hình thành vào khoảng 13,8 tỷ năm trước. Đến nay, hành tinh được công nhận có tuổi đời lớn nhất trong vũ trụ là PSR B1620-26 b 12,7 tỷ năm tuổi. Hành tinh này cách trái đất khoảng 12.400 năm ánh sáng, xoay quanh hai ngôi sao là PSR B1620-26 A và WD B1620-26.
 

Hành tinh già nhất vũ trụ
 

6. Hành tinh trẻ nhất vũ trụ

V830 Tauri được xem là hành tinh non trẻ nhất trong vũ trụ hiện nay. Hành tinh này cách trái đất 427 năm ánh sáng. Mặc dù có khối lượng bằng với mặt trời nhưng V830 Tauri có bán kính gấp 2 lần và chỉ mới 2 triệu tuổi, hiện vẫn còn đang trong quá trình hoàn thiện.
 

Hành tinh trẻ nhất vũ trụ
 

7. Hành tinh đẹp nhất vũ trụ

Hành tinh đạt kỷ lục xinh đẹp nhất là một “người anh em” thuộc cùng Hệ mặt trời với trái đất. Đó chính là sao Thổ. Xung quanh sao Thổ được bao bọc bởi một vành đai khá đẹp và đặc sắc. Nó được cấu tạo từ các hạt bụi, băng và nhiều thành phần hóa học khác.
 

Hành tinh đẹp nhất vũ trụ
 

Trên đây là một số hành tin nổi bật nhất trong vũ trụ mà đội ngũ biên tập viên VnNews24h muốn chia sẻ với bạn đọc. Hi vọng rằng qua bài viết này, các bạn đã biết những hành tinh đang nắm giữ các kỷ lục như: Hành tinh bé nhất vũ trụ; Hành tinh lạnh nhất vũ trụ; Hành tinh đẹp nhất vũ trụ;…là gì.

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả