Kỷ lục của các ngôi sao trong vũ trụ

Cũng giống như các hành tinh, sao là một phần không thể thiếu trong vũ trụ bao la, rộng lớn. Khi nhìn từ mặt đất, bạn chỉ cảm thấy sao như một hạt bụi nhỏ bé có thể phát sáng trên bầu trời. Tuy nhiên, thực tế thì chúng có kích thước vô cùng lớn và ẩn chứa nhiều điều thú vị. Nếu yêu thích thiên văn học, các bạn hãy cùng VnNews24h khám phá về kỷ lục của các ngôi sao trong vũ trụ.
 

Kỷ lục của các ngôi sao trong vũ trụ
 

1. Ngôi sao sáng và nặng nhất vũ trụ

Thực tế, Mặt Trời - Trung tâm của Hệ Mặt Trời mà con người đang sống được xem là một ngôi sao cực sáng. Thế nhưng, trong vũ trụ còn tồn tại một ngôi sao sáng gấp 8.700.000 lần và nặng gấp 320 lần Mặt Trời. Đó chính là sao R136a1. Ước tính, ngôi sao này có tuổi đời khoảng 1,7 triệu năm.
 

Ngôi sao sáng và nặng nhất vũ trụ
 

2. Ngôi sao mờ nhất vũ trụ

Tất cả các ngôi sao dù có sáng đến đâu thì sau đó năng lượng cũng sẽ giảm đi và mờ dần rồi trở thành một ngôi sao lùn đen. Ngôi sao mờ nhất ở thời điểm hiện tại được biết đến là sao lùn đỏ 2MASS J0523-1403. Và hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm thấy một ngôi sao lùn đen nào.
 

Ngôi sao mờ nhất vũ trụ
 

3. Ngôi sao già nhất vũ trụ

Người ta đánh giá tuổi của các ngôi sao dựa trên phân tích về quang phổ của chúng. Ngôi sao được xem là “bô lão” trong vũ trụ có tên gọi HD 140283. Ước tính, HD 140283 đã có tuổi thọ lên đến 13,7 tỷ năm. Tuy nhiên, một số tính toán khác còn cho rằng ngôi sao này đã khoảng 14 tỷ đến 16 tỷ tuổi, tức là được hình thành trước khi vụ nổ Big Bang xảy ra.
 

Ngôi sao già nhất vũ trụ
 

4. Ngôi sao nóng nhất vũ trụ

Những ngôi sao luôn có bề mặt cực kỳ nóng, lên đến hàng nghìn độ C. Như chúng ta đã biết, Mặt Trời có nhiệt độ bề mặt 5.500 độ C nhưng đó vẫn chưa là gì so với sức nóng 40.000 độ C của sao Eta Carinae. Sao Eta Carinae cách Trái Đất 7.500 năm ánh sáng và có thể bùng nổ, trở thành một siêu tân tinh bất kỳ lúc nào.
 

Ngôi sao nóng nhất vũ trụ
 

5. Ngôi sao lạnh nhất vũ trụ

Nếu như hầu hết các ngôi sao đều có nhiệt độ vô cùng cao thì bên cạnh đó, vẫn tồn tại một số ngôi sao có nhiệt độ bề mặt cực thấp, chẳng hạn như WISE J085510.83-071442.5. Nhiệt độ sao WISE J085510.83-071442.5 dao động trong  khoảng -13 đến -47 độ C, được xếp vào nhóm sao lùn nâu. Một số sao lùn nâu khác có nhiệt độ xấp xỉ với nhiệt độ phòng của Trái Đất.
 

Ngôi sao lạnh nhất vũ trụ
 

6. Ngôi sao lớn nhất vũ trụ

Bạn sẽ vô cùng bất ngờ khi biết rằng mình phải mất 950 năm ngồi trên máy bay thương mại mới có thể đi hết một vòng ngôi sao lớn nhất vũ trụ - UY Scuti. Ngôi sao này có đường kính gấp 1.078 lần Mặt Trời, tương đương gần 1,2 tỷ km.Tổng chiều dài chu vi của UY Scuti lên đến 7,5 tỷ km.
 

Ngôi sao lớn nhất vũ trụ
 

7. Ngôi sao nhỏ nhất vũ trụ

Ngôi sao nhỏ nhất vũ trụ được tìm thấy bởi các nhà khoa học thuộc đại học Cambrige, Anh. Họ đặt tên cho “tiểu sao” này là EBLM J0555-57Ab. Nó nằm cách Trái Đất 600 năm ánh sáng và có bán kính chỉ xấp xỉ với bán kính của Sao Thổ (khoảng hơn 58.000 km).
 

Ngôi sao nhỏ nhất vũ trụ
 

Trên đây là thông tin về một số ngôi sao nổi bật trong vũ trụ và các kỷ lục của chúng mà VnNews24h muốn chia sẻ với bạn đọc. Hi vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết các ngôi sao sáng nhất, lớn nhất, già nhất,…và ngôi sao nặng nhất vũ trụ là những sao nào.

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả