Kinh nghiệm chọn ứng viên đơn giản và hiệu quả

Bất kỳ một công ty, doanh nghiệp nào cũng cần phải có nguồn nhân lực giỏi mới có thể phát triển lớn mạnh. Tuy nhiên trước hàng trăm bộ hồ sơ, thật khó khăn để các nhà tuyển dụng có thể tìm được cho công ty, doanh nghiệp của mình những ứng viên phù hợp và sáng giá. Chính vì vậy, VnNews24h sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm chọn ứng viên đơn giản hiệu quả để bạn đọc cũng như các nhà tuyển dụng tham khảo.
 

Kinh nghiệm chọn ứng viên đơn giản và hiệu quả
 

Một số kinh nghiệm chọn ứng viên của các doanh nghiệp

Hiện nay có rất nhiều công ty, doanh nghiệp sau khi ra đời và hoạt động đã dần tìm được cho mình chỗ đứng vững chắc đồng thời không ngừng phát triển lớn mạnh. Có không ít các nhà tuyển dụng đến từ những công ty, doanh nghiệp lớn mạnh đã chia sẻ kinh nghiệm của mình khi lựa chọn ứng viên để những công ty, doanh nghiệp mới startup tham khảo, chẳng hạn như:

► Ông David Rusenko - Giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập công ty Weebly, đã áp dụng phương pháp cho ứng viên thử việc trong một tuần để lựa chọn được người tốt nhất. Theo ông, phương pháp này giúp các ứng viên có cơ hội để thể hiện tất cả điểm mạnh của mình trước mặt đồng nghiệp và người sếp tương lai.

► Ông Daymond John - Chủ tịch tập đoàn FUBU lại đưa ra phương án tuyển chọn những ứng viên giỏi hơn mình ở một lĩnh vực nào đó. Theo ông, nếu được làm việc với người giỏi, những nhân viên còn lại sẽ tự ý thức và cố gắng học hỏi để tự nâng cao được kỹ năng cũng như trình độ chuyên môn của mình. Từ đó giúp nâng cao hiệu quả công việc, thúc đẩy công ty, doanh nghiệp phát triển lớn mạnh.

► Giám đốc điều hành tập đoàn WayUp - Liz Wessel thường đưa ra những tình huống khó khăn giả định để tuyển chọn nhân sự. Thông qua những tình huống này, cô có thể quan sát cách các ứng viên phản ứng và giải quyết vấn đề để lựa chọn ra người tốt nhất.
 

Kinh nghiệm chọn ứng viên đơn giản và hiệu quả
 

► Nick Huzar - Giám đốc điều hành của công ty OfferUp lại coi trọng sự tháo vát của các nhân viên. Vì vậy, ông thường để nhân viên tự tay lắp ghép bàn ghế và sắp xếp chỗ ở để thông qua đó đánh giá tính cách, suy nghĩ của họ.

► Nhà đồng sáng lập và Trưởng văn phòng sản phẩm Allison Page của SevenRooms lựa chọn ứng viên bằng cách tin tưởng vào trực giác của bản thân. Cô thường lựa chọn những người có phong thái tự tin và đem lại cho cô ấn tượng tốt trong lần đầu gặp mặt.

► John Kelly - Giám đốc điều hành của công ty CoachUp thường xuyên đặt ra các câu hỏi “tại sao” cho ứng viên. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng làm vậy sẽ khiến cho ứng viên bị “khớp” nhưng theo ông, việc sử dụng chúng sẽ mang lại một cái nhìn sâu sắc và toàn diện về các ứng viên từ đó quyết định họ có phù hợp với công ty hay không?
 

Cách để tuyển chọn nhân viên hiệu quả

Ngoài những kinh nghiệm tuyển chọn ứng viên của một số nhà tuyển dụng đến từ các công ty, doanh nghiệp lớn như trên, bạn cũng nên tham khảo cách để có thể lựa chọn được nhân viên hiệu quả.

► Để lựa chọn được những ứng viên tốt, bạn cần phải phân tích thật kỹ về những đặc điểm, tính cách, kinh nghiệm cần có ở nhân viên để phù hợp với vị trí đó. Tiếp theo, tổ chức một cuộc họp bao gồm bộ phận nhân sự, các nhân viên sẽ cùng làm việc với vị trí chuẩn bị tuyển dụng để thảo luận về những đặc điểm, tính cách khác cần có ở nhân viên mới theo các hướng: phù hợp với phong cách của công ty, phù hợp với tính cách của các nhân viên khác,….Cuối cùng, tổng kết lại và lập sẵn một bảng đánh giá ứng viên với đầy đủ các tiêu chí và một thang điểm cụ thể tùy theo cách đánh giá của bạn. Chuẩn bị thêm một số bài kiểm tra đánh giá bổ sung khi cần thiết.

► Bước tiếp theo bạn cần làm là tiến hành các phương pháp tuyển dụng. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp để các nhà tuyển dụng có thể lựa chọn, cụ thể như: Tuyển dụng nhân sự trong nội bộ công ty; Đăng tin tuyển dụng trên các trang tuyển dụng; Đăng tin tuyển dụng trên các trang mạng xã hội; Tuyển dụng nhân viên thông qua điện thoại; Tuyển dụng nhân viên thông qua các trường đại học, trung tâm đào tạo việc làm.
 

Kinh nghiệm chọn ứng viên đơn giản và hiệu quả
 

► Sau khi có ứng viên liên hệ, các nhà tuyển dụng cần tổ chức buổi phỏng vấn để từ đó đưa ra những nhận xét, đánh giá khách quan đồng thời quyết định có tuyển dụng hay không?

Và cuối cùng sau khi đã phỏng vấn tất cả các ứng viên liên hệ, bạn sẽ tổng kết thông tin và đưa ra quyết định cuối cùng về việc nên lựa chọn người nào cho vị trí tuyển dụng. Sau khi có quyết định, bạn cũng cần phải kiểm tra lại thông tin của người tuyển dụng một cách kỹ càng để tránh những rủi ro không đáng có.

Trên đây là một số kinh nghiệm lựa chọn ứng viên mà VnNews24h muốn chia sẻ đến bạn đọc, đặc biệt là các nhà tuyển dụng. Hi vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp cho các bạn có thể dễ dàng lựa chọn được cho công ty, doanh nghiệp mình những ứng viên sáng giá và phù hợp nhất.

Tin tức khác

Top 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán cho người mới bắt đầu

Top 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán cho người mới bắt đầu

Khám phá những cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán, giá rẻ sẽ giúp bạn nhập được sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng để kinh doanh kiếm lời.
Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Xem tất cả