Kinh doanh online bắt đầu như thế nào?

Kinh doanh online là một trong những hình thức được nhiều cá nhân, tổ chức hiện nay lựa chọn vì có những ưu điểm vượt trội như: thị trường khách hàng rộng lớn; tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu; dễ dàng hỗ trợ chăm sóc khách hàng,...Với những thuận lợi đó, các cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh online ngày càng nhiều dẫn đến mức độ cạnh tranh cao. Chính vì vậy với những người mới kinh doanh online, nếu không có sự chuẩn bị và đầu tư kỹ càng sẽ rất dễ bị đánh bại. Vậy nên bắt đầu kinh doanh online như thế nào để có thể nhanh chóng có được thành công?

Kinh doanh online bắt đầu như thế nào?
 

Những lý do thất bại khi kinh doanh online

Trong thực tế, có không ít các cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn kinh doanh theo hình thức online. Tuy nhiên, đa phần đều nhanh chóng gặp thất bại và bỏ cuộc bởi những nguyên nhân khác nhau. Sau đây là một số những lý do phổ biến dẫn đến việc thất bại trong việc kinh doanh online:

► Không có kiến thức cũng như kế hoạch cụ thể: Nhiều người thường nghĩ, việc kinh doanh online chỉ đơn giản là đăng bài lên các mạng xã hội như Zalo, Facebook,...sau đó đợi người đặt hàng. Thực tế, kinh doanh online không hề đơn giản và dễ dàng như vậy. Bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều đối thủ cạnh tranh, vậy nên nếu không có kiến thức, không có kế hoạch cụ thể, bạn sẽ dễ dàng bị đánh bại bởi các đối thủ. Lúc này, khách hàng sẽ đặt mua hàng của đối thủ, bạn sẽ dần chán nản và sau đó từ bỏ ý định kinh doanh online của mình.

Mải mê cạnh tranh với đối thủ mà quên đi lợi nhuận: Là khách hàng ai cũng muốn mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ rẻ, chất lượng. Chính vì vậy các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh online thường thu hút khách hàng bằng cách đưa ra các chương trình khuyến mại, giảm giá,…Tuy nhiên tình trạng chịu lỗ để thắng đối thủ cạnh tranh kéo dài sẽ khiến cho các cá nhân, doanh nghiệp không thu lại được lợi nhuận và thất bại.

► Không có chiến lược quảng cáo hiệu quả: Có rất nhiều chiến lược quảng cáo để bạn sử dụng khi kinh doanh online. Bạn cần lựa chọn những chiến lược phù hợp với khả năng cũng như điều kiện kinh tế của mình mới có thể nhanh chóng thu lại được những thành công bước đầu.

► Sản phẩm mập mờ, tràn lan: Khách hàng luôn cảm thấy hứng thú và bị thu hút bởi những thứ độc đáo, mới mẻ. Vậy nên nếu bạn không làm mới sản phẩm của mình, chắc chắn sẽ không thể đánh bại và cạnh tranh được với đối thủ của mình.

► Chăm sóc và hỗ trợ khách hàng kém: Ngoài vấn đề về chất lượng, giá cả của sản phẩm, khách hàng khi mua online rất quan tâm đến cách phục vụ của đội ngũ nhân viên tư vấn bán hàng. Nếu cảm thấy không được phục vụ nhiệt tình, chu đáo khách hàng sẽ không hài lòng, từ đó sẽ không quay trở lại mua hàng nữa.

► Ngoài những lý do trên thì một Website bán hàng không chuyên nghiệp, bảo mật không tốt; không có chính sách ưu đãi cho khách hàng; không có sự kiên trì trong kinh doanh,…cũng là những nguyên nhân dẫn đến thất bại khi kinh doanh online.
 

Kinh doanh online bắt đầu như thế nào?
 

Nên bắt đầu kinh doanh online từ đâu và như thế nào?

Từ những lý do dẫn đến thất bại trong kinh doanh online, bạn phần nào rút ra được cho mình một phần nhỏ kinh nghiệm để có thể làm tốt hơn. Và biết mình nên bắt đầu kinh doanh online từ đâu, kinh doanh như thế nào, bạn cần:

► Khai thác thế mạnh của bản thân: Bạn hãy lựa chọn những sản phẩm mà mình đặc biệt yêu thích và am hiểu để kinh doanh online. Với những hiểu biết vốn có, bạn sẽ dễ dàng tư vấn, chăm sóc và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn sản phẩm có thị trường rộng lớn và nhiều khách hàng tiềm năng.

► Lên kế hoạch cụ thể, chi tiết: Sau khi lựa chọn được sản phẩm, dịch vụ phù hợp để kinh doanh, bạn sẽ lên kế hoạch cụ thể, chi tiết về: đối tượng khách hàng hướng đến, phạm vi cung cấp sản phẩm, chiến lược quảng cáo,….

► Chia sẻ ý tưởng của mình: Bạn có thể chia sẻ ý tưởng của mình với người thân, bạn bè để họ đưa ra những lời khuyên, đóng góp hữu ích. Ngoài ra, bạn có thể cùng hợp tác với những người mình tin tưởng để có thêm động lực cũng như cùng nhau cố gắng để có một khởi đầu tốt đẹp.

► Chờ đợi thời điểm thích hợp: Bạn cần chọn thời điểm thích hợp để cho ra mắt sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp. Thực tế cho thấy rằng có không ít cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn được những thời điểm phù hợp để ra mắt sản phẩm nên đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng và thu lại những thành quả bất ngờ khi kinh doanh online.

► Triển khai kế hoạch: Sau khi ra mắt sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp, bạn cần tích cực và kiên trì triển khai kế hoạch về các chiến lược quảng cáo để từng bước chạm tới thành công khi kinh doanh online.

Hi vọng những chia sẻ trên có thể giúp bạn biết được kinh doanh online bắt đầu như thế nào? Hình thức kinh doanh online mang đến nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức. Vậy nên để có được thành công, bạn cần phải luôn không ngừng cố gắng và nỗ lực. Đồng thời phải biết mình cần kinh doanh như thế nào?

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là một công cụ hỗ trợ hoạt động tiếp thị cho phép người dùng sáng tạo, chia sẻ và tương tác với thông tin trên mạng Internet.
Xem tất cả