Định nghĩa ung thư là gì?

Trong một thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới vào năm 2015, có đến 8.8 triệu người tử vong do mắc bệnh ung thư. Chính vì vậy mà ung thư trở thành nguyên gây tử vong lớn 2 trên thế giới. Tuy nhiên ung thư là gì? Ung thư có những loại nào? Đây là những vấn đề mà không phải ai cũng biết. Vậy thì các bạn hãy cùng Vnnews24 tìm hiểu xem ung thư là bệnh gì?
 

Định nghĩa ung thư là gì?
 

Định nghĩa của bệnh ung thư là gì?

Ung thư là một trong những căn bệnh được xếp vào nhóm các bệnh lý liên quan đến việc phân chia tế bào. Theo đó, các tế bào trong cơ thể sau khi bị tổn thương hoặc già yếu sẽ được loại trừ để nhường chỗ cho những tế bào mới. Tuy nhiên vì lý do nào đó mà một số tế bào thoát khỏi tầm kiểm soát và loại trừ của cơ thể. Những tế bào này không những chết đi mà còn phát triển và phân chia một cách nhanh chóng và mất kiểm soát. Chúng lây lan, chèn ép và làm nhiễu loạn hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Và lúc này, căn bệnh ung thư bắt đầu hình thành.

Định nghĩa ung thư là gì?
 

Thông thường những tế bào sau quá trình phân chia mất kiểm soát sẽ tích tụ lại và dần phát triển thành một khối u. Các khối u này chính là dấu hiệu chung của căn bệnh ung thư. Tuy nhiên cũng có một số bệnh ung thư không xuất hiện khối u chẳng hạn như bệnh bạch cầu. Hiện nay, con người đã phát hiện được khoảng hơn 100 loại bệnh ung thư khác nhau. Hầu hết trong số chúng có thể được liệt vào 5 dạng ung thư chính. Cụ thể:

- Ung thư biểu mô tế bào bắt đầu ở các tế bào (da và các cơ quan): ung thư da, ung thư gan,…

- Tổn thương sụn phát triển ở sụn, xương và mô liên kết: ung thư xương, ung thư xương sụn,…

- Ung thư bạch cầu bắt đầu ở máu và tủy xương: ung thư máu, ung thư tủy xương,…

- Lymphoma bắt đầu trong hệ miễn dịch: ung thư hạch bạch huyết

- Ung thư hệ thần kinh trung ương bắt đầu ở não và tủy sống: u thần kinh đệm, u màng não,…
 

Thế nào là hiện tượng ung thư di căn ở người?

Ung thư di căn là hiện tượng các tế bào ung thư di chuyển ra xa khỏi vị trí phát sinh bệnh và lan tới các bộ phận hoặc khu vực khác của cơ thể. Khi đến chỗ mới, các tế bào ung thư này lại tiếp tục nhân lên, tạo thành khối u và chèn ép khu vực đó. Hiện tượng di căn chính là đặc điểm phân biệt chính giữa khối u lành tính và khối u ác tính (hay ung thư).

Những khối u lành tính thường chỉ gây ảnh hưởng ở cơ quan mà chúng được sinh ra. U ác tính thì sẽ di chuyển sang các cơ quan khác và gây ra ảnh hưởng tiêu cực. Quá trình di chuyển của các khối u ác tính được gọi là di căn. Hiện tượng di căn xảy ra ở giai đoạn cuối của bệnh ung thư. Sau khi di căn, khối u nằm ở vị trí phát sinh bệnh sẽ được gọi là khối u nguyên phát hay ung thư nguyên phát. Còn khối u ở khu vực mới được gọi là khối u thứ phát hay ung thư thứ phát. Bên cạnh đó, các tế bào ung thư di căn sẽ là tế bào thuộc vị trí nguyên phát, không phải vị trí thứ phát đồng thời tên khối u cũng lấy theo vị trí nguyên phát.
 

Định nghĩa ung thư là gì?
 

Khi bị ung thư di căn, việc điều trị sẽ trở nên vô cùng khó khăn do khối u di chuyển và ảnh hưởng đến rất nhiều khu vực. Nếu loại bỏ hết các cơ quan bị ung thư di căn sẽ làm cho con người không thể tiếp tục duy trì sự sống. Do đó, tỉ lệ chữa khỏi ung thư đã di căn là vô cùng thấp. Trong nhiều trường hợp, các bác sĩ điều trị chỉ có thể giảm đau đớn và các triệu chứng khác cũng như cố gắng kéo dài sự sống cho bệnh nhân. Hiện nay việc điều trị ung thư di căn được tiến hành giống như điều trị ung thư chưa di căn với các biện pháp chính: hóa trị, xạ trị, phẫu thuật.

Trên đây là một số thông tin về bệnh ung thư mà vnnews24h muốn chia sẻ đến các bạn. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, bạn đã nắm được định nghĩa ung thư là gì? Ung thư di căn là như thế nào và có chữa trị được không?

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả