Điện thoại có thể bị nhiễm virus hay không?

Ngày nay, khi lưu trữ các dữ liệu cá nhân trên thiết bị điện tử như: máy tính, laptop, điện thoại,…người dùng thường lo lắng nguy cơ bị rò rỉ thông tin. Ngoài trường hợp bị đánh cắp thì nhiễm virus cũng là một nguyên nhân khiến thông tin cá nhân bị lộ. Vậy điện thoại có thể bị nhiễm virus hay không?


Điện thoại có thể bị nhiễm virus hay không?
 

Điện thoại có bị nhiễm virus không?

Virus là một mã độc có khả năng lây lan qua các thiết bị điện tử, làm hỏng và đánh cắp dữ liệu. Điện thoại cũng là một thiết bị điện tử, vì thế nó cũng có khả năng sẽ bị nhiễm virus. Tuy nhiên, các hệ điều hành hiện nay đều có khả năng ngăn ngừa sự xâm nhập của virus rất mạnh mẽ, nên tình trạng điện thoại nhiễm virus rất khó xảy ra trừ khi người dùng thực hiện các thao tác:

- Mở khóa bộ nạp khởi động.

- Side loading ứng dụng (tải ứng dụng từ nguồn không phải Google Play hay Appstore).

- Nhấp vào các trang quảng cáo lừa đảo. Một điều mà người dùng điện thoại cần hết sức lưu ý đó là đa số các trang quảng cáo này thường hiển thị thông báo “Điện thoại của bạn đã bị nhiễm virus” và yêu cầu bạn thực hiện theo một số thao tác để diệt virus. Khi gặp trường hợp này, bạn cần tắt ngay trang ấy đi và không nên bấm vào hay truy cập website chứa trang này.

- Cố truy cập vào trang web đã được cảnh báo là có khả năng đánh cắp thông tin.
 

Điện thoại có thể bị nhiễm virus hay không?
 

Dấu hiệu điện thoại đã bị nhiễm virus

Khi dùng điện thoại, bạn nên thường xuyên chú ý đến thời lượng pin, dung lượng mạng, cước di động,…để nhận biết chiếc điện thoại di động của mình có bị nhiễm virus hay không. Nếu có 1 trong 6 dấu hiệu sau đây thì có khả năng nó đã dính phải virus:

1. Dung lượng mạng tăng bất thường

Nếu đột nhiên dung lượng 3G/4G hay wifi của bạn tăng một cách bất thường thì không thể loại trừ khả năng điện thoại bị nhiễm virus. Nguyên nhân là vì các ứng dụng xấu cần phải kết nối với mạng liên tục để gửi dữ liệu.

2. Xuất hiện những ứng dụng lạ

Khi các phần mềm độc hại được cài vào điện thoại, chúng sẽ hiển thị dưới hình thức của các ứng dụng quen thuộc để người dùng không phát hiện ra. Nên khi bạn thấy một ứng dụng mà mình không hề cài đặt trong điện thoại thì không nên nhấn vào và phải xóa chúng ngay lập tức.

3. Xuất hiện nhiều cửa sổ thông báo (cửa sổ pop-up)

Ngay cả lúc bạn không truy cập vào các trang web nhưng cửa sổ pop-up vẫn xuất hiện thì có thể điện thoại của bạn đang chứa virus.
 

Điện thoại có thể bị nhiễm virus hay không?
 

4. Nhanh hết pin

Vì các ứng dụng liên tục chạy ngầm nên thời lượng pin của bạn sẽ rất nhanh hết. Điều này đa số người dùng thường khó phát hiện vì dễ nhầm lẫn với hiện tượng chai pin. Vì thế, bạn cần thường xuyên theo dõi phần trăm khả dụng của pin để biết pin của mình có bị chai không.

5. Điện thoại thường xuyên bị treo

Vì các ứng dụng xấu luôn chạy ngầm nên điện thoại sẽ không thể hoạt động mượt, tương tự như khi bạn dùng điện thoại liên tục trong nhiều giờ. Nếu thỉnh thoảng điện thoại của bạn xuất hiện hiện tượng bị treo là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, khi tình trạng này xảy ra thường xuyên thì có thể điện thoại đã bị dính phải virus.

6. Bị trừ các khoản phí không rõ ràng

Đa số mục đích của các hacker khi cài virus xâm nhập vào điện thoại là vì lý do muốn lấy tiền từ thiết bị của bạn. Thế nên, nếu tài khoản ngân hàng liên kết trong điện thoại hoặc tài khoản điện thoại bị trừ các khoản phí không rõ ràng thì chắc chắn nó đã bị nhiễm virus.

Hi vọng rằng sau khi tham khảo bài viết trên đây của VnNews24h, các bạn đã biết điện thoại có thể bị nhiễm virus không cũng như cách phòng tránh, dấu hiệu nhận biết thiết bị này bị nhiễm virus là gì? Từ đó, các bạn sẽ không gặp phải những sự cố đáng tiếc trong quá trình sử dụng điện thoại.

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả