Cách trồng hoa chơi Tết nở đúng ngày

Xuân về, nhà nhà đều được trang trí ngập trong sắc hoa Tết để tăng thêm không khí và cảm giác ấm cúng. Những người bận rộn thường đi chợ hoa vào các ngày cuối năm để kịp chọn được những giỏ hoa đẹp nhất. Tuy nhiên, cũng có không ít người chọn cách tự trồng hoa chưng Tết. Nếu bạn cũng đang có ý định này nhưng chưa biết cách trồng hoa chơi Tết nở đúng ngày như thế nào, hãy tham khảo những thông tin VnNews24h chia sẻ bên dưới đây.
 

Cách trồng hoa chơi Tết nở đúng ngày
 

1. Chọn đúng thời gian gieo

Để gieo trồng các loại hoa Tết, bạn có thể lựa chọn cách chiết cành hoặc gieo bằng hạt giống, củ giống. Tuy nhiên, kỹ thuật trồng hoa chơi Tết để nở nhiều và đẹp là bạn nên gieo bằng hạt hoặc củ giống. Gieo bằng phương pháp chiết cành mặc dù rút ngắn được tương đối thời gian nhưng hoa lại không mọc nhiều và đẹp. Về thời điểm gieo thì còn tùy thuộc vào từng loại hoa. Mỗi giống hoa có thời gian sinh trưởng khác nhau nên khi muốn trồng hoa Tết, bạn nên bắt đầu tìm hiểu, chuẩn bị từ nhiều tháng trước. Chẳng hạn như:

- Hoa cúc: Nên gieo hạt vào khoảng tháng 8.

- Hoa vạn thọ: 65 ngày - 80 ngày trước Tết.

- Hoa hướng dương: Gieo trước Tết khoảng 3 tháng.

- Hoa tulip: Gieo bằng củ giống từ khoảng giữa tháng 11 đến cuối tháng 12 dương lịch.

- Hoa cát tường: Bắt đầu trồng trước Tết từ 4 - 5 tháng.
 

Cách trồng hoa tết
 

2. Đất trồng

Đất trồng đóng vài trò quan trọng trong việc quyết định cây có thể sinh trưởng và phát triển được hay không. Hiện nay, nhiều loại hoa có thể vừa trồng trong đất, vừa trồng trong nước như: tulip, hoa thủy tiên,….Những loại hoa chơi Tết phổ biến khác như: cúc, vạn thọ, ly,…thì chỉ được trồng trong đất. Phần lớn các loại hoa đều dễ phát triển trong đất mùn, tơi xốp, có trộn giá thể để khả năng thoát nước tốt, giúp cây không bị úng. Ngược lại, nhiều loại hoa yêu cầu đất trồng phải có khả năng giữ nước hay vừa giữ nước, vừa thoát nước. Tuy nhiên, nhìn chung thì đất trồng cần được làm kỹ, trộn với các loại phân bón để tăng dinh dưỡng, giúp cây nhanh lớn, trổ bông.
 

Cách trồng hoa nở đúng tết
 

3. Chế độ nước tưới

Nói đến kỹ thuật trồng hoa chơi Tết không thể bỏ qua nước tưới. Thông thường, hạt giống hoa sau khi ủ cần được tưới nước đều đặn 1 - 2 lần / ngày. Một số loại hoa khi trưởng thành cần giảm chế độ nước tưới để tránh gây thối gốc như: hướng dương (chỉ tưới 1 - 2 lần / tuần), đỗ quyên (chỉ cần đất đủ ẩm, không cần tưới nước thường xuyên), cây lan ý (1 lần / tuần),….Khi tưới nước cho hoa, chú ý lượng nước vừa phải để làm ướt đất, tránh tưới quá nhiều dễ gây ngập úng làm chết cây.
 

Cách trồng hoa đón tết
 

4. Bón phân

Cách trồng hoa nở đúng Tết và ra hoa nhiều, đẹp phụ thuộc không nhỏ vào cách bón phân. Hầu như bất cứ giống hoa nào cũng cần bón phân trong giai đoạn gieo cây con hay thời điểm bắt đầu ra nụ vì lúc này cây cần rất nhiều dưỡng chất để phát triển. Tùy vào từng giống hoa, bạn có thể pha phân loãng vào nước tưới hoặc bón vào gốc cây.
 

Kỹ thuật trồng hoa tết
 

5. Nhiệt lượng và ánh sáng

Ánh sáng có vai trò giúp cây quang hợp, kích thích sự phát triển và ra hoa. Nhiều loại hoa đòi hỏi phải trồng trực tiếp dưới ánh nắng Mặt Trời và đón nắng từ 4 - 6 giờ một ngày như: hoa thủy tiên, đồng tiền,….Còn những loại hoa có sức sống mãnh liệt như: trạng nguyên, hoa hồng, hướng dương,…cần thời gian chiếu sáng đến ít nhất 8 giờ mỗi ngày. Với hoa cúc, lan thì cần thiết làm giàn che trong thời điểm cây có nụ. Nói chung, các loại cây hay hoa đều nên được trồng ở nơi có ánh sáng tốt, nhiệt độ lý tưởng (từ 18 - 30 độ C) để có thể sinh trưởng và phát triển tốt.
 

Kỹ thuật trồng hoa chơi tết
 

6. Tỉa nhánh, trừ sâu bệnh

Một kỹ thuật trồng hoa Tết quan trọng bạn cần lưu ý thường xuyên thăm chừng để kịp thời xử lý sâu bệnh cho cây. Các loại hoa Tết thường dễ bị sâu, đốm lá, rỉ sắt, vàng lá,...Nếu không phát hiện kịp thời cây sẽ khó ra hoa hoặc thậm chí là chết dần. Bên cạnh đó, cách trồng hoa nở đúng Tết là bạn còn phải chú ý cắt tỉa nhánh để cây ra dáng đẹp và ra nhiều hoa. Chẳng hạn, với những loại thuộc họ cúc như: cúc vàng, vạn thọ cần tỉa đọt trên các nhánh chính vào thời điểm cây bắt đầu có nụ; Mai vàng cần tước là vào giữa tháng 12 âm lịch để kịp ra hoa đúng Tết Nguyên Đán,….
 

Cách trồng hoa tết nở đúng ngày
 

Khi trồng hoa, bên cạnh việc lựa chọn thời điểm gieo hạt thì cách chăm sóc cũng đóng vai trò rất quan trọng. Hi vọng rằng những thông tin đội ngũ biên tập viên chúng tôi chia sẻ trên đây đã giúp bạn biết cách trồng hoa đón Tết để nở đẹp, nhiều bông nhất. Chúc bạn sẽ có một vườn hoa thật đẹp và tràn ngập sắc màu đón xuân!

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả