Cách để các bậc phụ huynh dễ dàng giao tiếp với con

Giao tiếp với con cái nhiều sẽ giúp bậc phụ huynh kịp thời nắm bắt và cùng chia sẻ mọi khó khăn trong cuộc sống mà con cái của mình đang gặp phải, tuy nhiên đây không phải là vấn đề dễ dàng.

Cách để các bậc phụ huynh dễ dàng giao tiếp với con

Những người làm cha, làm mẹ ai mà không yêu thương những đứa con của mình nhưng không phải ai cũng thể hiện tình yêu thương đúng cách. Có rất nhiều trường hợp, vì các bậc phụ huynh không hiểu rõ con cái của mình muốn gì và không quan tâm đúng cách nên thường làm chúng khó chịu, mất tự do, rơi vào khủng hoảng và sợ hãi mọi thứ. Để có thể hiểu rõ con cái của mình, các bậc phụ huynh cần phải thường xuyên giao tiếp và tâm sự với con cái để nắm bắt được tâm sinh lý cũng như chia sẻ và cùng giải quyết những vấn đề khó khăn mà chúng đang gặp phải. Vậy làm thể nào để có thể giao tiếp với con cái tự nhiên và gần gũi nhất?

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, khi mới sinh ra cho đến lúc bắt đầu biết nhận thức trẻ nhỏ sẽ cố gắng giao tiếp với những người chăm sóc mình. Chính những lúc ấy, các bậc phụ huynh có thể bắt đầu dành nhiều thời gian để giao tiếp và gần gũi với con cái của mình chứ không phải đợi đến khi con mình đã thật sự trưởng thành. Khi con cái của bạn ở từng giai đoạn khác nhau thì bạn nên dùng những cách khác nhau để giao tiếp.

Khi chưa biết nói chuyện và chưa nhận thức hết được mọi thứ:  Khi những đứa con của bạn chưa biết nói cũng chưa hiểu hết những gì bạn nói thì hãy giao tiếp với chúng bằng những biểu cảm trên khuôn mặt và giao tiếp với chúng bằng hành động.

Khi đã bắt đầu có nhận thức và chuẩn bị cắp sách đến trường: Khi con cái của bạn bắt đầu có nhận thức và biết nói chuyện, hãy giao tiếp với con cái mình một cách thân mật trong bữa cơm gia đình để khuyến khích chúng kể với bạn những chuyện mà chúng gặp ở trường, những mối quan hệ bạn bè xung quanh. Bên cạnh đó, hãy hỏi con cái của bạn về những sai lầm mà chúng phạm phải để kịp thời sửa chữa và chấn chỉnh.

Khi trẻ đến tuổi vị thành niên: giai đoạn này, những mối quan hệ bạn bè bắt đầu trở nên quan trọng với chúng. Thay vì tâm sự với phụ huynh, chúng sẽ tâm sự với bạn bè nhiều hơn chính vì vậy bạn sẽ không nắm bắt được tâm sinh lý cũng như các mối quan hệ, những chuyện mà chúng gặp hằng ngày. Mối quan hệ và giao tiếp giữa bạn và con cái dần trở nên ít đi và căng thẳng hơn. Để điều đó không xảy ra, hãy khuyến khích con đưa bạn về nhà chơi đồng thời tạo nên sự thân thiện, thoải mái với bạn bè của chúng. Không nên cấm đoán hoặc quản lý con cái mình quá chặt vì sẽ làm chúng khó chịu và chán ghét bạn.

Nếu đến giai đoạn con cái của bạn trưởng thành và chúng vẫn có thể giao tiếp thoải mái với bạn thì hãy nhớ những điều sau: thứ nhất, luôn cố gắng duy trì các bữa cơm gia đình để các thành viên gần gũi với nhau. Thứ hai, không nên xâm phạm quyền riêng tư và quản lý con cái mình quá chặt chẽ. Thứ ba, luôn luôn lắng nghe tâm sự, chia sẻ của con cái thay vì vội vàng đánh giá khi chưa kịp nghe hết câu chuyện. Thứ tư, luôn sẵn sàng gạt bỏ mọi thứ sang một bên khi chúng cần bạn. Cuối cùng, dù ở bất cứ trường hợp nào cũng không nên dùng bạo lực để dạy con cái.

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả