Các loại rau trồng vào tháng 3 dương lịch

Nhiều năm trở lại đây, vấn đề rau củ mua ở chợ không đảm bảo chất lượng luôn khiến các chị em nội trợ lo lắng. Nhiều người đã quyết định tự tay trồng và chăm sóc để mang đến cho gia đình mình bữa ăn dinh dưỡng, an toàn nhất. Tuy nhiên, khi mới bắt tay vào trồng rau, không ít người thất bại vì chưa biết cách chọn loại rau và thời điểm trồng phù hợp. Hiện nay là thời điểm tháng 3, đầu vụ xuân hè, bạn nên chọn các loại rau trồng vào tháng 3 dương lịch để nhanh phát triển và cho năng suất cao nhất.
 

Các loại rau trồng vào tháng 3 dương lịch
 

1. Rau mồng tơi

Mồng tơi là loại rau dễ trồng và ít tốn công chăm sóc nên nếu chưa biết tháng 3 trồng cây rau gì thì bạn đừng bỏ qua gợi ý này nhé. Không những vậy, thường xuyên ăn rau mồng tơi còn tốt cho xương và răng, sáng mắt, làm đẹp da. Chất chống oxy hóa lutein và talinum trong loại rau này còn có tác dụng ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Khi trồng mồng tơi, bạn có thể làm giàn hoặc không đều được. Sau 3 - 4 tuần gieo, rau mồng tơi đã sẵn sàng để cho thu hoạch. Bạn chỉ việc cắt ngang gốc, chừa lại rễ để cây tiếp tục phát triển. Còn khi trồng bằng giàn, chỉ việc nhặt đi phần lá là được. Lưu ý rằng muốn rau mồng tơi phát triển tốt thì bạn nên chọn đất Tribat hoặc đất sạch, tơi xốp, khả năng thoát nước cao.
 

Tháng 3 trồng cây rau gì?
 

2. Rau muống

Rau muống ưa nước, thích hợp trồng vào mùa mưa nên đầu tháng 3 bạn đã có thể bắt tay vào gieo hạt giống rau muống. Ngoài ra, loại rau này còn có thể được trồng bằng cách giâm cành vô cùng đơn giản. Bạn hãy lựa chọn nhánh rau muống khỏe, tước lá đi rồi ghim xuống đất, tưới nước ngày 2 lần vào buổi sáng và chiều tối. Sau khoảng 2 tháng trồng là rau muống đã có thể thu hoạch. Ngoài rau muống trồng bằng đất thì còn có loại rau muống nước. Nếu nhà có ao nước, bạn có thể tìm hiểu phương pháp trồng này để tiết kiệm công chăm bón.
 

Các loại rau trồng tháng 3 dương lịch
 

3. Khổ qua

Trong số các loại rau trồng vào tháng 3 dương lịch ngon, bổ dưỡng, chắc chắn không thể bỏ qua cây mướp đắng (hay khổ qua). Vì là một loại cây leo giàn lấy quả nên trồng khổ qua tương đối mất thời gian, công sức hơn những loại ra là khác. Trước khi trồng, bạn nên ngâm hạt vào trong nước ấm trong khoảng từ 5 - 6 giờ rồi ủ vào khăn ấm. Sau khi đã ủ 24 giờ, lấy chúng ra rửa sạch lớp nhờn rồi lại tiếp tục ủ cho đến khi hạt nứt thì đem đi gieo. Hạt khổ qua có thể được gieo trực tiếp xuống đất, tốt nhất là nên trộn chung đất với phân chuồng theo tỷ lệ 2:1. Khi cây cao khoảng từ 25 - 30 cm và có 5 - 6 lá thì có thể chuyển chúng qua chậu lớn hơn hoặc trồng ở vườn rồi làm giàn leo.

Đối với khổ qua, bạn cần thường xuyên tưới nước vì lá nhiều, đặc biệt là trong giai đoạn ra hoa đậu quả. Tuy nhiên, cũng không nên tưới nhiều quá vì có thể cây sẽ bị úng, tốt nhất bạn nên tưới 2 lần / ngày để đảm bảo độ ẩm cho đất. Sau khoảng từ 30 - 35 ngày kể từ khi gieo trồng là khổ qua đã có thể thu hoạch và thời gian thu hoạch có thể kéo dài lên đến 2 tháng nếu bạn chăm sóc cây tốt.
 

Tháng 3 trồng rau gì?
 

4. Bí đỏ

Một gợi ý khác nếu bạn chưa biết tháng 3 trồng rau gì phù hợp thì có thể cân nhắc đến bí đỏ. Đây là loại cây tương đối dễ trồng, dễ chăm sóc và còn có thể trồng được với số lượng lớn, mang lại nguồn kinh tế cho gia đình. Bí đỏ thích hợp trồng ở các vùng khí hậu nhiệt đới không kén đất trồng. Bạn có thể trồng loại cây này trên đất ruộng, tuy nhiên muốn cho năng suất cao hơn thì nên trồng chúng trên loại đất có độ tơi xốp, khả năng hút ẩm cao.

Trước khi gieo hạt xuống đất, bạn cần ngâm hoạt từ 6 - 8 tiếng trong nước ấm, sau đó vớt ra rửa sạch rồi ủ bằng khăn ấm ở nhiệt độ 20 - 25 độ trong một đêm và sử dụng thùng xốp hoặc chậu để gieo hạt. Sau khi gieo từ 7 - 10 ngày, cây ra từ 2 đến 3 nhánh lá thì bứng cây và trồng ngoài ruộng. Bí đỏ không cần phải tưới nhiều nước, chỉ cần từ 7 - 10 ngày đầu tưới đủ 2 lần / ngày, còn những ngày tiếp theo có thể cách 2 - 3 ngày tưới một lần. Tuy nhiên, vào thời điểm cây ra hoa thì nên tăng tần suất tưới nước để đảm bảo cung cấp đủ độ ẩm cho cây ra hoa, thụ phấn. Sau khoảng 3 tháng là bạn có thể tiến hành thu hoạch và năng suất quả phụ thuộc vào quá trình chăm sóc.
 

Tháng 3 trồng rau gì phù hợp?
 

5. Cải ngồng

Cải ngồng là loại cây thích hợp trồng quanh năm, tuy nhiên, để cây phát triển và cho năng suất cao nhất thì bạn nên trồng vào tháng 3. Trong số các loại rau trồng tháng 3 dương lịch thì đây là một trong những loại rau khá kén đất, chỉ thích hợp trồng trên đất màu mỡ, tơi xốp và thoát nước tốt. Vậy nên, bạn có thể trồng chúng trên đất giàu mùn hoặc đất thịt pha cát, có thể trộn thêm với phân trùn hoặc trồng trên đất dinh dưỡng tribat.

Trước khi trồng, bạn có thể ngâm hạt để nó nứt mầm trước rồi trộn hạt giống với đất khô, mịn, xốp và rải đều lên bề mặt đất. Khi hạt đã nảy mầm được 7 ngày, bạn nên cắt bỏ những cây bị bệnh hoặc tỉa cho thưa bớt, giữ cho khoảng cách mỗi cây từ 3 - 4 cm. Đồng thời, cần làm sạch cỏ thường xuyên, nếu thời tiết nắng hạn thì bạn nên tiến hành tưới nước 1 - 2 ngày / lần để đảm bảo đất luôn giữ được độ ẩm khoảng 60%. Sau khi trồng từ 10 - 15 này bạn có thể bón thúc cho cây và từ 30 - 40 ngày là bạn đã có thể tiến hành thu hoạch.
 

Trồng rau gì tháng 3?
 

6. Cải chíp

Cải chíp cũng là loại rau có thể trồng quanh năm, nhưng nếu trồng vào tháng 3 - tháng 4 và tháng 9 - tháng 10 sẽ cho năng suất cao hơn. Cải chíp xanh phù hợp với nhiều loại đất, có thể trồng thành luống ở vườn hoặc tận dụng ban công, sân thượng và trồng trong thùng xốp. Trước khi trồng, bạn nên ngâm hạt giống từ 3 - 4 tiếng sau đó vớt ra để ráo nước rồi mới đem đi gieo. Trong thời gian đầu, nên tiến hành tưới nước 2 lần / ngày giúp cây có đủ độ ẩm để phát triển và thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện các loại sâu bệnh gây nguy hiểm cho cây. Sau 30 - 32 ngày kể từ khi gieo trồng, bạn đã có thể tiến hàng thu hoạch cải chíp xanh.
 

Tháng 3 miền Bắc trồng rau gì?
 

Trên đây là những gợi ý của đội ngũ biên tập viên VnNews24h nếu bạn chưa biết tháng 3 trồng rau gì phù hợp. Qua bài viết, mong rằng bạn đã có được những sự lựa chọn phù hợp để có thể tự tay trồng cho mình những loại cây rau an toàn để chế biến ra những món ăn ngon và dinh dưỡng cho gia đình.

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả