Các loại rau trồng tháng 1 dương lịch

Tháng 1 dương lịch là thời điểm chuẩn bị đón Tết cổ truyền của người Việt. Ai ai cũng muốn mang đến cho những người thân yêu của mình các món ăn ngon, bổ dưỡng, được chế biến từ nguyên liệu có sẵn trong vườn nhà, vừa đảm an toàn mà mà còn chứa đựng tình cảm. Vậy thì hãy lưu lại ngay các loại rau trồng tháng 1 dương lịch dễ chăm sóc, nhanh phát triển VnNews24h chia sẻ trong bài này.
 

Các loại rau trồng tháng 1 dương lịch
 

1. Cải cúc

Đứng đầu trong danh sách các loại rau trồng tháng 1 dễ chăm sóc, nhanh phát triển chắc chắn phải là cải cúc (tần ô). Tần ô vừa ngon, dễ ăn, bổ dưỡng lại dễ trồng, dễ chế biến với nhiều loại nguyên liệu khác nhau. Không những thế, chỉ khoảng 25 - 30 ngày gieo là bạn đã có thể thu hoạch tần ô non để ăn nếu chăm sóc đúng cách. Để bắt đầu trồng rau cải cúc, bạn cần ngâm hạt giống trong nước ấm khoảng 3 - 4 giờ. Sau khi hạt đã bung vỏ, đem gieo trong đất có trộn sẵn chất dinh dưỡng rồi lấp đất lại. Chỉ cần tưới nước đều đặn 2 lần mỗi ngày, rau tần ô sẽ nhanh chóng lên cây con. Lưu ý, nếu trời nắng nhiều, bạn có thể dùng bìa carton đậy lại để đảm bảo đủ độ ẩm cho hạt giống phát triển.
 

Tháng 1 trồng rau gì?
 

2. Xà lách tím

Trong xà lách tím có chứa chất chống oxy hóa 0-beta-carotene, anthocyanin, là nguồn ngăn ngừa và phòng ung thư vô cùng tuyệt vời. Xà lách tím có thời gian thu hoạch ngắn, chỉ từ 30 - 40 ngày. Hơn nữa, bạn chỉ việc cắt ngang gốc là sẽ có rau ăn quanh năm. Đất trồng xà lách tím nên là đất tơi xốp, đã được ủ sẵn các chất dinh dưỡng (xơ dừa, phân hữu cơ). Sau đó, gieo trực tiếp hạt giống xuống đất mà không cần ủ trước. Trong quá trình gieo hạt, chỉ cần phun nước nhẹ cho đất có độ ẩm là được.
 

Tháng 1 trồng rau gì phù hợp?
 

3. Xà lách xoăn

Rau xà lách xoăn giàu vitamin A và các loại khoáng chất, có tác dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Cách trồng xà lách lá xoăn cũng tương tự như xà lách tím, không cần ủ hạt vẫn cho tỷ lệ nảy mầm cao. Chú ý chế độ nước tưới ở nơi có nhiệt độ trên 30 độ C là 2 lần mỗi ngày. Nếu nhiệt độ dưới 30 độ C, có thể tưới 1 lần là được. Khi rau lên hai cặp lá là bạn đã có thể thu hoạch rau mầm để ăn trước.
 

Tháng giêng nên trồng rau gì?
 

4. Rau húng quế

Nếu bạn đang băn khoăn không biết tháng Giêng trồng rau gì có thể chế biến với nhiều món ăn mà lại dễ trồng thì húng quế là một gợi ý dành cho bạn. Húng quế không chỉ có thể ăn sống mà còn là loại rau gia vị không thể thiếu trong các món canh chua, lẩu thái,….Hơn nữa cách trồng húng quế lại cực kỳ đơn giản. Bạn có thể chọn cách gieo hạt giống như các loại rau thông thường hoặc giâm cành để rút ngắn thời gian thu hoạch. Với phương pháp giâm cành, chỉ việc chọn một cành rau khỏe, tước hết lá thân, chừa lại hai lá ngọn rồi cho cành vào một cốc nước, đặt ở nơi nhiều ánh sáng. Sau khoảng hai tuần, rễ cây đã phát triển tương đối, bạn mang cây ghim xuống đất và chăm sóc, tưới nước đều đặn.
 

Tháng giêng trồng rau gì?
 

5. Dưa chuột

Dưa chuột hay dưa leo là một loại rau củ leo giàn được trồng phổ biến ở các gia đình Việt. Không chỉ có thể ăn sống, chế biến, trộn gỏi, dưa chuột còn là nguyên liệu làm đẹp hiệu quả, nhất định phải có trong căn bếp của các chị em nội trợ. Đối với loại cây này, bạn có thể mua hạt giống về tự trồng hoặc mua cây con sẵn để rút ngắn thời gian trồng được khoảng 3 tuần. Lúc cây dưa chuột đã phát triển thân, lá cũng là lúc bạn cần làm giàn leo cho cây. Có thể sử dụng các loại giàn đẹp trang trí, dùng dây nilon hoặc tận dụng hàng rào. Nếu trồng bằng hạt giống, thời gian ra hoa kết trái của dưa leo là khoảng 50 ngày. Chưa biết tháng 1 trồng rau gì phù hợp để vừa cho năng suất cao, vừa có bóng mát, đẹp sân nhà thì bạn đừng bỏ qua gợi ý dưa chuột nhé!
 

Trồng rau tháng giêng
 

6. Đậu cove

Đậu cove còn được gọi là đậu que - Một loại đậu leo giàn vừa ngon lại vừa bổ dưỡng. Loại đậu này phát triển tốt nhất ở nhiệt độ từ 18 - 30 độ C nên đặc biệt thích hợp trồng vào thời điểm tháng 1, gần Tết âm lịch. Giống đậu này được canh tác chủ yếu bằng hạt. Cách trồng đậu que giúp tăng tỷ lệ nảy mầm là chọn đất có độ xốp cao, nhẹ, nhiều mùn và tưới nước ướt đất trước khi gieo. Sau khi gieo hạt, không cần tưới nước mà cần đợi khoảng 1 - 2 ngày sau. Khi cây ra lá, bạn cũng bắt giàn để dây leo tương tự như dưa chuột. Vào thời điểm cây đang ra hoa, nên chú ý chế độ nước tưới đều đặn và bón thúc để cho trái sai. Sau khoảng 50 - 60 ngày trồng, bạn sẽ có thể thu hoạch đậu.
 

Trồng rau tháng 1 dương lịch
 

7. Cà chua

Tháng Giêng nên trồng rau gì để vừa thu hoạch được, vừa trang trí nhà đón Tết? Câu trả lời chính là cà chua. Cây cà chua thuộc loại cây bò hoặc leo. Vì thế, trồng trên mặt đất hay vào chậu để trang trí cũng rất phù hợp. Khi trồng cà chua, bạn có thể chọn cách trồng bằng hạt giống hoặc cây con để rút ngắn thời gian. Chú ý khi tưới nước chỉ tưới từ thân trở xuống để giữ ẩm cho đất và không tưới lúc gần tối. Nếu trồng bằng hạt, mất khoảng 2 tháng để cây cho thu hoạch lứa quả đầu tiên.
 

Rau trồng tháng 1
 

Trên đây là các loại rau trồng tháng 1 dương lịch mà đội ngũ biên tập viên chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đọc. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, bạn đã biết tháng Giêng nên trồng rau gì và lựa chọn được giống rau trồng mà mình yêu thích. Chúc bạn sẽ có một vườn rau tươi tốt, cho năng suất cao!

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả