Bị ghi bàn phút cuối, U23 Việt Nam giành ngôi Á quân ở giải U23 châu Á

Thầy trò HLV Park Hang-seo thua Uzbekistan 1-2 vào phút cuối trong trận chung kết tại giải U23 châu Á nhưng U23 Việt Nam cho thấy tinh thần chiến đấu quả cảm và kiên cường.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Kết quả chung cuộc: U23 Việt Nam 1 - 2 U23 Uzbekistan

(Bàn thắng: Quang Hải 41' - Ashurmatov 8', Sidorov 120')

Đồng hồ trận đấu điểm phút 120, Việt Nam tưởng như sẽ bước vào loạt luân lưu thứ ba liên tiếp, nơi đội bóng của HLV Park Hang-seo từng đánh bại Iraq và Qatar. Tuy nhiên, cú chạm bóng đầu tiên của cầu thủ mới vào sân một phút trước đó - Andrey Sidorov - đã không cho Việt Nam đi tới tận cùng giấc mơ. 

Đây là một trận chung kết kỳ lạ khi Việt Nam phải thi đấu trên mặt sân đầy tuyết, hai lần dừng trong hiệp một, nghỉ giải lao kéo dài gần bằng cả hiệp đấu và Uzbekistan phải đổi áo ở hiệp hai. Tất cả như cao trào để khép lại một hành trình khó tin của đội bóng từ chỗ bị đánh giá thấp bậc nhất đi tới trận đấu cuối cùng. Trên đỉnh cao đó, sự nỗ lực và tinh thần ngoan cường của các cầu thủ Việt Nam là điều đọng lại chứ không chỉ vị trí Á quân.

Uzbekistan đã vùi dập Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng bế tắc trong phần lớn thời gian trước Việt Nam dù họ có lợi thế khi chơi trong thời tiết giá lạnh, vốn quen thuộc vào mùa này ở vùng Trung Á. Sau khi có bàn mở tỷ số ngay đầu trận đấu, Uzbekistan đã bị đẩy vào thế phải giằng co. Trong một tình huống tranh chấp, Công Phượng đã mang về quả phạt ở ngay chính diện khung thành để Quang Hải vẽ lên đường cong với cái chân trái tuyệt vời, gỡ hoà 1-1.

Cú đá phạt tạo nên Cầu vồng dưới tuyết của Quang Hải.

Cú đá phạt tạo nên tuyệt phẩm "Cầu vồng dưới tuyết" của Quang Hải.

Hình ảnh chiến đấu ngoan cường của các cầu thủ áo đỏ đã khơi dậy cảm hứng cho hàng triệu cổ động viên Việt Nam.

Hình ảnh chiến đấu ngoan cường dưới thời tiết khắc nghiệt của các cầu thủ áo đỏ.

Đây đã là bàn thắng thứ năm của Quang Hải tại giải U23 châu Á, chỉ kém một bàn so với cầu thủ lập công nhiều nhất là tiền đạo Almoez Ali (U23 Qatar). Quang Hải gây ấn tượng mạnh, bởi bốn trong năm bàn của anh đến từ những cú đá ở ngoài vòng 16m50, chiếm gần một nửa trong 11 pha lập công từ xa của cả giải đấu. Trong số này, các bàn của anh vào lưới Hàn Quốc, Qatar và Uzbekistan đều xứng đáng nằm trong danh sách các pha lập công đẹp nhất giải.

Trong suốt hiệp đấu thứ hai, các cầu thủ Việt Nam cố gắng để cân bằng giữa phòng ngự và phản công nhưng thể lực suy giảm đã không giúp đội tuyển tạo nên bất ngờ. Bước vào hiệp phụ ở trận thứ ba liên tiếp, dù tinh thần chiến đấu không thuyên giảm, sức lực con người đã tạo ra khác biệt,  giúp Uzbekistan kiểm soát thế trận. Tuy nhiên, Việt Nam cũng khiến đại diện Trung Á phải giật mình với cú đánh đầu chệch cột dọc từ Hà Đức Chinh.

Uzbekistan lên ngôi thuyết phục sau màn trình diễn ấn tượng ở giải U23 châu Á. Ảnh: ​AFC.

Uzbekistan lên ngôi thuyết phục sau màn trình diễn ấn tượng ở giải U23 châu Á. Ảnh: AFC.

Uzbekistan cho thấy sự thực dụng khi chơi bóng bổng, dài và dùng nhiều thể lực trong bối cảnh quen thuộc hơn so với thời tiết. Tuy nhiên, họ đã vấp phải sự chống trả quyết liệt từ hàng thủ Việt Nam, những người chơi tập trung và chỉ để thua trong hai tình huống đá phạt góc.

Thủ môn Tiến Dũng tiếp tục là người hùng của Việt Nam. Nếu không có thủ thành người Thanh Hóa, đội bóng áo đỏ sớm bị đối thủ vượt qua trong thời gian thi đấu chính thức. Người gác đền 20 tuổi không chỉ ra vào hợp lý, chơi an toàn trước những cú sút xa của Uzbekistan, mà khi cần, anh còn cho thấy phản xạ tuyệt vời để ngăn cú đá cận thành của Sidikov.

Những nỗ lực của cầu thủ Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh từ khán đài với màu đỏ át đi sự lạnh lẽo từ tuyết trắng. Hàng nghìn cổ động viên là những người Việt sinh sống ở Trung Quốc, cũng như tới từ quê nhà đã cổ vũ không ngừng nghỉ suốt 120 phút.

Nguồn động viên tinh thần lớn lao này giúp các cầu thủ đứng vững cho tới trước phút cuối cùng. Với trận đấu thứ ba liên tiếp bước tới hiệp phụ, Việt Nam đang là đội có thời gian chơi nhiều nhất tại một giải U23 châu Á. Nếu không có nguồn tiếp sức tinh thần từ các cổ động viên, rất khó để đội bóng trải qua hành trình dài như vậy.

Bước qua lứa tuổi U23, Công Phượng và những đồng đội đánh dấu cột mốc tuyệt vời để tiếp bước trong chặng đường trưởng thành. Ảnh: ​AFC.

Ở tuổi 23, Công Phượng và những đồng đội đánh dấu cột mốc tuyệt vời trong sự nghiệp.

Giải đấu U23 châu Á khép lại với chiến tích Á quân châu lục cho Việt Nam. Đây có thể là sự tiếc nuối khi đội không thể lên ngôi cao nhất, nhưng là cánh cửa mở ra nhiều kỳ vọng với lứa cầu thủ được xem như "thế hệ vàng" mới.

Đội hình thi đấu trận chung kết

U23 Việt Nam: Tiến Dũng, Xuân Mạnh, Tiến Dũng, Đình Trọng, Duy Mạnh, Văn Thanh, Quang Hải, Xuân Truờng, Đức Huy (Đức Chinh 58'), Công Phượng (Tiến Dụng 80'), Văn Đức (Hồng Duy 108').

U23 Uzbekistan: Botirali Ergashev, Rustamjon Ashurmatov, Akramjon Komilov, Abbosjon Otakhonov (Bobir Abdixolikov 103'), Azizjon Ganiev, Odiljon Xamrobekov, Jasurbek Yakhshiboev (Doniyorjon Narzullaev 46'), Zabikhillo Urinboev, Javokhir Sidikov (Andrey Sidorov 118'), Dostonbek Khamdamov, Dostonbek Tursunov.

Theo nguồn: Vnexpress

Tin tức khác

Top 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán cho người mới bắt đầu

Top 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán cho người mới bắt đầu

Khám phá những cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán, giá rẻ sẽ giúp bạn nhập được sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng để kinh doanh kiếm lời.
Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Xem tất cả