10 bộ phim có kinh phí sản xuất lớn nhất mọi thời đại

Hiện nay, theo mức độ nổi tiếng của các diễn viên, kỹ xảo làm phim chân thực cùng số tiền thu về sau khi phát hành, giá tiền sản xuất những bộ phim cũng ngày càng đắt. Vậy đâu là 10 bộ phim có kinh phí cao nhất trong lịch sử điện ảnh? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề trên qua bài viết này.
 

10 bộ phim có kinh phí sản xuất lớn nhất mọi thời đại
 

Vì các bộ phim được sản xuất ở những thời điểm khác nhau nên sẽ rất khó so sánh vì giá trị của đồng tiền cũng thay đổi theo mỗi thời điểm. Do đó, ở đây chúng tôi so sánh các bộ phim bằng cách tính toán giá trị của nó sau lạm phát. Cũng có thể hiểu là mức giá mà chúng tôi đưa ra trong danh sách chính là số tiền mà hãng phim phải chi nếu muốn sản xuất bộ phim đó ở thời điểm hiện tại. Giá trị này được tính theo Chỉ số giá tiêu dùng Hoa Kỳ và vì thế có thể sẽ có sai sót nhỏ.
 

10. Cướp biển Caribe 2 - Chiếc rương của người chết (2006): 267 triệu USD

Thuộc thể loại phim phiêu lưu viễn tưởng thần thoại, Cướp biển Caribe 2 - Chiếc rương của người chết (tên tiếng Anh: Pirates of Caribbean 2 - Deadman ‘s chest) là phần 2 của series phim Cướp biển vùng Caribe. Bộ phim cũng chính thức biến cuộc phiêu lưu của anh chàng hải tặc Jack Sparrow trở thành thương hiệu điện ảnh nổi tiếng. Có thể nói, với doanh thu toàn cầu hơn 1 tỷ USD, hãng Disney đã thắng lớn khi dám chi số tiền 225 triệu USD (năm 2006) vào một đề tài không mấy thành công (hầu hết các bộ phim về đề tài cướp biển được sản xuất trước đó đều bị thất bại thảm hại).
 

10 bộ phim có kinh phí sản xuất lớn nhất mọi thời đại
 

9. Thế giới nước (1995):  270 triệu USD

Là bộ phim lấy đề tài hậu tận thế, Thế giới nước (tên tiếng Anh: Water World) kể về một cuộc chiến giữa con người với nhau nhằm chiếm lấy mảnh đất để sinh sống trong bối cảnh hầu hết Trái Đất đã bị chìm dưới nước. Đây cũng là bộ phim “lớn tuổi” nhất trong danh sách và là một trong hai bộ phim sản xuất trước thế kỷ 21. Mặc dù hãng Universal đã đổ vào bộ phim tới 235 triệu USD (172 triệu để sản xuất và 63 triệu để quảng cáo, tiếp thị và phát hành phim), Thế giới nước vẫn trở thành một “thảm hoạ” điện ảnh thời bấy giờ. Doanh thu toàn cầu của bộ phim chỉ vỏn vẹn 264 triệu USD.
 

10 bộ phim có kinh phí sản xuất lớn nhất mọi thời đại
 

8. John Carter (2012): 275 triệu USD

Năm 2012, hãng Disney lại quyết định chơi một canh bạc lớn khác khi chi 303,7 triệu USD (263,7 triệu USD để sản xuất và 40 triệu USD để quảng cáo, tiếp thị) để biến người hùng Sao Hoả John Carter - nhân vật trong tiểu thuyết của nhà văn Edgar Rice Burroughs trở thành một thương hiệu điện ảnh mới. Tuy nhiên, bộ phim lại trở thành “thảm hoạ” điện ảnh khi chỉ thu về vỏn vẹn 284,1 triệu USD trên toàn cầu và dự án John Carter do đó cũng bị tạm dừng vô thời hạn.
 

10 bộ phim có kinh phí sản xuất lớn nhất mọi thời đại
 

7. Harry Potter và Hoàng Tử Lai (2009): 279 triệu USD

Được chuyển thể từ một trong những bộ tiểu thuyết thiếu nhi ăn khách nhất mọi thời đại, không có lý do gì mà Warner Bros không dám chi một số tiền lên tới 250 triệu USD để thực hiện phần 6 - Harry Potter và Hoàng Tử Lai (tên tiếng Anh: Harry Potter and the Half - Blood Prince) cùng hơn 1 tỷ USD cho cả 8 tập phim. Bởi với danh tiếng, cốt truyện và nội dung mà bộ tiểu thuyết có được, rõ ràng sự thành công của cả series phim là điều có thể đoán trước. Và với tổng doanh thu cho cả 8 tập phim lên tới 7,7 tỷ USD cùng doanh thu cho riêng phần 6 là 934 triệu USD, các ông chủ của Warner Bros chắc chắn đã có thể mỉm cười thoả mãn.
 

10 bộ phim có kinh phí sản xuất lớn nhất mọi thời đại
 

6. Biệt đội siêu anh hùng 2 - Đế chế Ultron (2015): 283 triệu USD

Biệt đội siêu anh hùng 2 - Đế chế Ultron (tên tiếng Anh: Avengers 2 - Age of Ultron) là bộ phim có kinh phí cao nhất của Vũ trụ Điện ảnh Marvel (Marvel Cinematic Universe - MCU) do hãng Marvel Studios, một công ty con của Disney, sản xuất. Được chuyển thể từ tập truyện tranh cùng tên, bộ phim quy tụ các siêu anh hùng thuộc top những nhân vật nổi tiếng nhất mọi thời đại như Iron Man, Captain America, Hulk, Thor,... cùng với một “lực lượng hùng hậu” các diễn viên nổi tiếng, kỹ xảo và hiệu ứng hình ảnh chân thực, sống động. Những điều này đã khiến cho một bộ phim có thời lượng chỉ khoảng 142 phút trị giá tới 279,9 triệu USD. Tuy nhiên, số tiền trên lại rất “nhỏ bé” so với tổng doanh thu toàn cầu 1,4 tỷ USD mà Biệt đội siêu anh hùng 2 - Đế chế Ultron đem lại. Do đó, chúng ta có thể đoán trước được kinh phí của 2 phần tiếp theo được ra mắt sắp tới đây sẽ rất “khủng khiếp”.
 

10 bộ phim có kinh phí sản xuất lớn nhất mọi thời đại
 

5. Công chúa tóc mây (2010) - 286 triệu USD

Là bộ phim hoạt hình duy nhất trong danh sách, Công chúa tóc mây (tên tiếng Anh: Tangled) do đó cũng là bộ phim hoạt hình có kinh phí sản xuất lớn nhất mọi thời đại. Là bộ phim hoạt hình thứ 50 trong series phim hoạt hình cổ điển của Walt Disney, câu chuyện về nàng công chúa có mái tóc phép thuật đã “ngốn” của “Nhà Chuột” khoảng 260 triệu USD và 6 năm trời sản xuất. Tangled đã thu được rất nhiều phản hồi tích cực, nhất là từ các nhà phê bình đồng thời đem về 591 triệu USD tổng doanh thu toàn cầu, trở thành bộ phim hoạt hình có doanh thu lớn thứ 30 trong lịch sử điện ảnh.
 

10 bộ phim có kinh phí sản xuất lớn nhất mọi thời đại
 

4. Titanic (1997) - 298 triệu USD

Titanic là bộ phim thuộc thể loại tình cảm lãng mạn và mang yếu tố lịch sử kể về hành trình duy nhất của Titanic, con tàu lớn nhất thế giới vào năm 1912. Titanic đã bị đắm do đâm vào băng trôi trên Đại Tây Dương trong chuyến hành trình đầu tiên của nó từ thành phố Southampton (Anh) tới New York (Hoa Kỳ). Để tái hiện lại những khoảnh khắc lịch sử bi thương và huy hoàng ở thời điểm đó, đạo diễn James Cameron đã tiêu tốn của hãng Century Fox và của chính ông một số tiền lên tới 200 triệu USD. Tuy nhiên, với tổng doanh thu 1,84 tỷ trong lần đầu phát hành (trở thành bộ phim đầu tiên có doanh thu trên 1 tỷ USD đồng thời đạt kỷ lục là bộ phim có doanh thu lớn nhất mọi thời đại đến tận năm 2009), 90 giải thưởng điện ảnh danh giá và 47 đề cử khác, kinh phí sản xuất của bộ phim lại trở nên vô cùng “nhỏ bé”. Bên cạnh đó, Titanic cũng đưa đạo diễn James Cameron trở thành một trong những đạo diễn quyền lực nhất Hollywood thời bấy giờ. Ngoài ra, phiên bản 3D của bộ phim cũng vừa được phát hành vào năm 2012, thu về hơn 300 triệu USD và giúp cho Titanic trở thành một trong ba bộ phim vượt mốc 2 tỷ USD tính đến thời điểm hiện nay (cùng với Avatar và Star Wars 7).
 

10 bộ phim có kinh phí sản xuất lớn nhất mọi thời đại
 

3. Người nhện 3 (2007): 298 triệu USD

Người nhện 3 (tên tiếng Anh: Spider - Man 3) là phần thứ 3 và cũng là phần cuối cùng trong series phim Spider - Man do hãng Sony sản xuất vào thập niên 2000. Đây cũng là bộ phim có kinh phí lớn nhất, đắt nhất về siêu anh hùng. Bộ phim quy tụ dàn nhân vật truyện tranh nổi tiếng, thú vị cùng với kỹ xảo tuyệt vời, đỉnh cao ở thời điểm đó. Tuy nhiên, tác phẩm lại phải nhận nhiều nhận xét tiêu cực từ các nhà phê bình. Có lẽ vì vậy mà dù có tổng doanh thu toàn cầu lên tới 890 triệu USD, hãng phim Sony vẫn quyết định cho dừng sản xuất series này.
 

10 bộ phim có kinh phí sản xuất lớn nhất mọi thời đại
 

2. Cướp biển vùng Caribe - Nơi tận cùng thế giới (2007): 347 triệu USD

Cướp biển vùng Caribe - Nơi tận cùng thế giới (tên tiếng Anh: Pirates of Caribbean 3 - At World ‘End) là phần thứ 3 trong series phim Cướp biển vùng Caribe. Tiêu tốn của Disney tới 300 triệu USD, bộ phim nhận được vô số những lời khen ngợi về kỹ xảo hoành tráng, khung cảnh hùng vĩ, đẹp mắt. Tuy nhiên, nội dung và cốt truyện của tác phẩm lại bị chỉ trích khá nhiều. Dù vậy, với tổng doanh thu toàn cầu lên tới 963 triệu USD, rõ ràng hình ảnh tay cướp biển Jack Sparrow vẫn còn sức thu hút rất lớn do đó việc Disney sản xuất phần 4 và phần 5 trong mấy năm sau đó cũng là điều hiển nhiên.
 

10 bộ phim có kinh phí sản xuất lớn nhất mọi thời đại
 

1. Cướp biển vùng Caribe - Thuỷ triều lạ (2011): 403 triệu USD

Cướp biển vùng Caribe - Thuỷ triều lạ (Pirates of Caribbean 4 - On Strange Tides) là phần thứ 4 của thương hiệu cướp biển vùng Caribe. Dựa vào danh sách này, có thể thấy Cướp biển vùng Caribe đang là series phim đắt đỏ nhất trong lich sử điện ảnh nếu tính trung bình từng phim. Đồng thời, với 6 bộ phim nằm trong danh sách, có vẻ như Disney cũng là hãng phim “chịu chi” nhất trong số các “đại gia” Hollywood. Từng dự tính kết thúc cả series sau phần 3 tuy nhiên với doanh thu ấn tượng, “Nhà Chuột” vẫn quyết định tiến hành sản xuất tiếp phần 4 này và phần 5 vừa được ra mắt mới đây. Và với doanh thu 1,046 tỷ USD của phần 4 cùng 794,8 triệu USD của phần 5, có lẽ phần 6 của bộ phim cũng sẽ được Disney tiến hành sản xuất trong thời gian sắp tới.
 

10 bộ phim có kinh phí sản xuất lớn nhất mọi thời đại
 

Với danh sách 10 bộ phim đắt nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới mà chúng tôi vừa giới thiệu với bạn đọc, có thể thấy đa số các bộ phim này đều có tiếng vang lớn đồng thời đem về nguồn lợi nhuận khổng lồ cho nhà sản xuất. Do đó, việc đầu tư những số tiền khổng lồ để sản xuất các bộ phim cũng đang dần trở nên phổ biến ở Hollywood. Và nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra, có lẽ trong tương lai không xa chúng ta sẽ được chứng kiến những bộ phim với kinh phí sản xuất vượt xa 403 triệu USD.

Có thể bạn muốn biết: Danh sách 10 bộ phim có doanh thu lớn nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả