Vị thế và sức mạnh quân sự của Nga trên thế giới hiện nay

Sức mạnh quân sự của Nga vừa được khẳng định khi đứng thứ 2 trong tổng số 127 quốc gia và vùng lãnh thổ theo chỉ số sức mạnh toàn cầu được trang Global Firepower (GFP) xếp hạng.
 

Vị thế và sức mạnh quân sự của Nga trên thế giới hiện nay

Xe tăng chủ lực T-80 của quân đội Nga
 

Theo GFP, ngân sách quốc phòng một năm của Nga là 45 tỷ USD với 70 triệu người có thể huy động chiến đấu. Quốc gia này chỉ sở hữu 1 tàu sân bay nhưng có tới 20.215 xe tăng, 3.794 máy bay chiến đấu, 352 tàu chiến và 766.055 lính chính quy. Telegraph nhận định, các vũ khí của Nga phần lớn có công nghệ hạn chế nhưng có hỏa lực cực mạnh. Họ vẫn là quốc gia sở hữu nhiều xe tăng, pháo tự hành, pháo phản lực bắn loạt nhất trên thế giới. Mới đây, Nga đã thể hiện ở Ukraina rằng họ hoàn toàn có thể bắn phá một diện tích 1 cây số vuông và "san phẳng nó, về cơ bản".

Quân đội Nga có kho vũ khí đồ sộ, tuy nhiên, phần lớn được sản xuất dưới thời Liên Xô. Một số thiết bị đã lạc hậu theo thời gian. Do đó, tờ báo Anh cho rằng, quân đội Nga vẫn kém Mỹ về tổng lực và thua một số nước phương Tây về công nghệ. Moscow sớm nhận ra hạn chế đó và khởi động chương trình tái vũ trang quy mô lớn từ năm 2008. Thành công về kinh tế dưới sự điều hành của Tổng thống Putin góp phần đẩy nhanh tốc độ hiện đại hóa quân đội. Từ năm 2009, điện Kremlin tăng mạnh chi tiêu quốc phòng và duy trì cho đến hôm nay. Moscow tiến hành nhiều chương trình phát triển vũ khí mới với quy mô chưa từng thấy kể từ khi Liên Xô sụp đổ. Năm 2014, Nga chi khoảng 62,7 tỷ USD (tương đương với 4,5% GDP) cho quốc phòng, theo số liệu của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI). SIPRI cho hay, ngân sách quốc phòng năm 2014 của Nga đứng thứ 3 thế giới sau Mỹ và Trung Quốc. Trong khi đó, Anh giảm ngân sách quốc phòng xuống còn 2,2% so với 3,6% của năm 2013 dẫn đến năng lực quân đội sụt giảm theo. Ngân sách dồi dào giúp Moscow duy trì và đẩy nhanh chương trình hiện đại hóa quân đội.

Thế giới đã chứng kiến phần nào mô hình quân đội mới của ông Putin khi những quân nhân trong bộ quân phục và vũ khí mới tiếp quản dễ dàng khi Crimea sáp nhập về Nga. Hôm 9/5, cuộc duyệt binh có sự tham gia của 7 loại vũ khí mới cùng hàng trăm khí tài hiện đại cũng cho thấy sức mạnh không thể phủ nhận của siêu cường này.

Thành tựu mới nhất trong chương trình hiện đại hóa quân đội của ông Putin là xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 vừa ra mắt tại lễ duyệt binh ngày 9/5. Theo giới thiệu của Nga, siêu tăng T-14 được trang bị tháp pháo điều khiển từ xa có khả năng nhắm mục tiêu tự động.Giới phân tích quân sự phương Tây nhận định, T-14 sở hữu đặc tính kỹ, chiến thuật vượt trội so với Challenger II của Anh, M1A2 Abrams của Mỹ. Quân đội Nga có kế hoạch sản xuất khoảng 2.000 xe tăng T-14 trong các năm tiếp theo.

Tin tức khác

Top 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán cho người mới bắt đầu

Top 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán cho người mới bắt đầu

Khám phá những cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán, giá rẻ sẽ giúp bạn nhập được sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng để kinh doanh kiếm lời.
Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Xem tất cả