Sâm Ngọc Linh - Loại sâm tốt nhất thế giới

Chỉ tồn tại ở Việt Nam, sâm Ngọc Linh được đánh giá là loại sâm tốt nhất thế giới hiện nay. Và bài viết này sẽ đưa ra tác dụng của sâm Ngọc Linh cũng như cách sử dụng nó hiệu quả.

Sâm Ngọc Linh - Loại sâm tốt nhất thế giới

Sâm Ngọc Linh là loại nhân sâm thứ 20 được tìm thấy trên thế giới. Loại sâm này thuộc họ Cuồng Cuồng, còn có tên gọi khác là sâm Việt Nam, sâm Khu Năm (sâm K5),... Sâm mọc tập trung từ độ cao 1.200 đến 2.100m ở các huyện miền núi thuộc 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Nam. Đây là một loại cây thân cỏ sống lâu năm, cao 40 - 100 cm. Có hình dáng khá giống nhân sâm Triều Tiên trừ một số khác biệt ở thân rễ. Sâm Ngọc Linh được đánh giá là một trong những loại sâm tốt nhất thế giới do hàm lượng saponin của nó. Saponin là một Glycosyd tự nhiên thường gặp trong nhiều loại thực vật và rất có lợi cho sức khoẻ con người. Theo kết quả nghiên cứu từ năm 1978 của Bộ Y tế Việt Nam, phần thân rễ của sâm Ngọc Linh chứa 26 hợp chất saponin có cấu trúc hoá học đã biết và 24 saponin có cấu trúc mới không có trong các loại sâm khác. Trong khi đó, sâm triều tiên chỉ có khoảng 25 saponin. Như vậy, sâm Việt Nam là một trong những loại sâm có hàm lượng saponin nhiều nhất, tương tự một số cây sâm quý đã từng được nghiên cứu sử dụng từ lâu trên thế giới.

Tác dụng của sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh từ lâu đã được đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng Trung Trung Bộ Việt Nam sử dụng như một loại thuốc cổ truyền có tác dụng cầm máu, lành vết thương, làm thuốc bổ, thuốc trị sốt rét, đau bụng, phù thũng,... Sau khi được giới khoa học phát hiện, sâm Ngọc Linh còn được đưa vào nghiên cứu và ứng dụng rộng rãi trong việc hỗ trợ điều trị bệnh và bồi bổ sức khoẻ. Những kết quả nghiên cứu dược lý thực nghiệm cho thấy loại sâm này có khả năng chống stress vật lý, stress tâm lý và trầm cảm, kích thích hệ miễn dịch, chống oxy hoá, lão hoá, phòng chống ung thư và bảo vệ tế bào gan. Ngoài ra, nghiên cứu lâm sàng cũng cho thấy: Bệnh nhân sử dụng sâm Ngọc Linh ăn ngon, ngủ tốt, lên cân, tăng thị lực, hoạt động thể lực và trí tuệ cải thiện, gia tăng sức để kháng , cải thiện các trường hợp suy nhược thần kinh và suy nhược sinh dục, nâng cao huyết áp. Ngoài ra, sâm còn hỗ trợ cho khả năng chữa trị của các thuốc kháng sinh và thuốc trị bệnh tiểu đường.

Cách sử dụng sâm Ngọc Linh

Ngậm: Đây là cách cơ bản và đơn giản nhất. Cách này dùng cho những người bệnh lâu ngày, mệt mỏi, kém ăn và mắc chứng “phế hư” (chức năng hô hấp kém, phổi yếu, thở gấp, hen suyễn).

Ngâm trong mật ong: Rửa củ sâm thật sạch xong cắt lát mỏng, xếp vào bình và đổ mật ong ngập sâm. Đóng nắp kín khoảng 1 tháng rồi sử dụng. Mỗi ngày ngậm từ 3-5 lát sâm có thể giúp bồi bổ sức khoẻ, bổ khí huyết, tăng cường sinh lực và trí lực, chống suy nhược cơ thể, tăng cường sức đề kháng, tăng khả năng miễn dịch, kích thích hoạt động trí não, giải độc gan, hỗ trợ điều trị ung thư, tiêu đờm, thanh giọng, đẹp da và nhiều công dụng khác.

Pha trà: Thái mỏng thành nhiều lát, khi dùng cho vài lát sâm (1-2g) vào ấm rồi đổ nước sôi vào pha như trà. Sau 5 phút có thể sử dụng. Dùng vài lần đến khi thấy nước nhạt dần thì lấy bả ra nhai và nuốt dần.

Ngầm rượu: Rửa sạch sâm, ngâm vào rượu 50 – 70 độ  và đặc biệt phải ngâm vào bình thủy tinh. Phải ngâm 3 tháng trở lên thì khi sử dụng mới thấy có tác dụng tốt cho cơ thể. Rượu ngâm sâm Ngọc Linh có tác dụng bồi bổ sức khoẻ, ngoài ra khi thay thế rượu thường bằng rượu ngâm sâm sẽ giúp bảo vệ gan thận.

Nấu cháo: Dùng 3g Sâm Ngọc Linh thái lát rồi sắc với nước, sau đó cho thêm gạo và nước vào nấu thành cháo. Phương pháp này thường dùng cho người mắc các bệnh mãn tính đường tiêu hoá, người già suy yếu, răng hỏng nhiều.

Tin tức khác

Top 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán cho người mới bắt đầu

Top 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán cho người mới bắt đầu

Khám phá những cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán, giá rẻ sẽ giúp bạn nhập được sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng để kinh doanh kiếm lời.
Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Xem tất cả