Những sự kiện công nghệ thông tin nổi bật của năm 2017

Lĩnh vực công nghệ thông tin ngày càng có nhiều bước tiến mạnh mẽ và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế. Năm 2017, thế giới chứng kiến nhiều sự kiện nóng trong lĩnh vực này.
 

Những sự kiện công nghệ thông tin nổi bật của năm 2017
 

 iPhone X ra đời, đánh dấu 1 thập kỷ của điện thoại Apple: Sáng ngày 13/9, điện thoại iPhone X được trình làng đồng thời đánh dấu một thập kỷ điện thoại Apple. Từ khi được ra mắt vào năm 2007 cho đến nay, iPhone luôn là một trong những thiết bị công nghệ được nhiều người dùng quan tâm và tốn không biết bao nhiêu giấy mực của giới truyền thông. Với dòng điện thoại iPhone, Apple đã có thể xô ngã những thương hiệu nổi tiếng khác.

Ngay khi vừa được ra mắt, iPhone X đã tạo nên cơn sốt vì được trang bị nhiều tính năng tân kỳ, trong đó nổi bật nhất là tính năng FaceID- nhận diện bằng khuôn mặt. Người dùng chỉ cần nhìn vào điện thoại là máy sẽ mở khoá. Tuy nhiên sau khi được đưa vào thực tế, người dùng sớm đánh giá FaceID không phải là tính năng bảo mật hoàn hảo vì thông qua khuôn mặt của những người song sinh hay mặt nạ cũng có thể mở được khóa.

 Robot đầu tiên được được cấp quyền công dân: Trong một sự kiện thương mại diễn ra tại thành phố Riyadh, robot có tên Sophia đã được cấp quyền công dân của đất nước Ả Rập Saudi. Sự kiện này được coi là nỗ lực để thúc đẩy Saudi thành nơi phát triển trí tuệ thông minh trong tương lai.

Robot Sophia được chế tạo với kích thước của một người trưởng thành có gương mặt khả ái. Công việc chính của Sophia là chăm sóc người già và hỗ trợ khách hàng. Khi được cấp quyền công dân, Sophia đã có bài phát biểu hết sức thú vị: "Tôi rất vinh dự và tự hào về sự khác biệt độc đáo này. Đây là cột mốc mang tính lịch sử khi một robot đầu tiên trên thế giới được chính thức công nhận với quyền công dân".

► Mã độc tống tiền WannaCry khiến cho hệ thống máy tính toàn cầu phải lao đao: Tháng 5/2017 một loại mã độc tống tiền nguy hiểm đã lây nhiễm một cách chóng mặt trên toàn cầu với hàng chục ngàn máy tính tại hơn 100 quốc gia bị ảnh hưởng. WannaCry khai thác lỗ hổng bảo mật trên Windows để tấn công vào các máy tính chạy Windows. Những chiếc máy tính bị lây nhiễm mã độc WannaCry sẽ bị mã hóa toàn bộ dữ liệu. Để giải mã những dữ liệu này, người dùng phải bỏ ra số tiền chuộc 300USD nếu không sẽ bị xóa bỏ vĩnh viễn.

Loại mã độc này chỉ được ngăn chặn khi Microsoft phát hành bản vá lỗi dành cho Windows và các hãng bảo mật cập nhật cách thức nhận diện WannaCry. Hiện tại thủ phạm của loại mã độc này vẫn đang còn là ẩn số.

► Facebook trở thành nơi phát tán tin tức giả mạo: Hiện nay có đến 2 tỷ người sử dụng ứng dụng facebook hàng tháng. Nhiều người lựa chọn facebook là kênh để cập nhật những thông tin hàng ngày. Tuy nhiên vì quá nhiều người dùng nên việc quản lý chia sẻ và phát tán tin tức trở nên bất khả thi mặc dù đã áp dụng nhiều biện pháp lọc tin tức thủ công lẫn tự động.

Không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người dân, tin tức trên facebook còn có thể ảnh hưởng đến những vấn đề trọng đại như bầu cử tổng thống.

► Yahoo bán mình, kết thúc một triều đại Internet: Vào những năm 2000, Yahoo.com là trang web được truy cập nhiều nhất ở Mỹ đồng thời được xem như là cái bóng lớn che phủ cả Google. Yahoo thậm chí còn có ý định mua lại facebook khi mạng xã hội này mới được thành lập. Tuy nhiên sau khi công việc kinh doanh liên tục thua lỗ và bị Google cạnh tranh nên Yahoo đã không còn giữ được chỗ đứng của mình. Đến cuối tháng 7/2017 Yahoo đã chấp nhận phải bán mình cho Verizon với giá 4,48 tỷ USD và đặt dấu chấm hết cho một “triều đại” thống trị trên Internet.

Tin tức khác

8 bước lập kế hoạch bán hàng đột phá để thay đổi cuộc chơi

8 bước lập kế hoạch bán hàng đột phá để thay đổi cuộc chơi

Một bản kế hoạch bán hàng hiệu quả không chỉ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu mà còn góp phần xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng.
Khảo sát thị trường là gì? Các loại hình khảo sát thị trường

Khảo sát thị trường là gì? Các loại hình khảo sát thị trường

Khảo sát thị trường là một trong những công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu, hành vi và xu hướng của khách hàng.
Top 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán cho người mới bắt đầu

Top 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán cho người mới bắt đầu

Khám phá những cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán, giá rẻ sẽ giúp bạn nhập được sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng để kinh doanh kiếm lời.
Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Xem tất cả